Ngày 2/8, Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2019 Lương Thùy Linh tổ chức sự kiện khai trương thương hiệu thời trang nội địa Lumie Concepts do cô sáng lập tại phường Xóm Chiếu (TP.HCM) (quận 4 cũ), kéo dài đến hết ngày 3/8.
Với dàn khách mời là người nổi tiếng, local brand nhận được sự quan tâm từ công chúng. Thế nhưng, thay vì nhận được sự hưởng ứng, thương hiệu thời trang non trẻ này lại vấp phải làn sóng chỉ trích lớn. Đơn cử, tính đến sáng 4/8, một bài đăng trên nền tảng Threads chê bai nhãn hàng thời trang đạt tới hơn 400.000 lượt xem và 2.900 lượt thích.
Bên dưới phần bình luận, nhiều ý kiến cho rằng thiết kế, chất liệu các sản phẩm của thương hiệu không tương xứng với giá tiền. Hiện nay, các mặt hàng của local brand trên còn tương đối hạn chế về mặt mẫu mã và kiểu dáng.
Chất liệu sản phẩm chủ yếu là thun tăm, có giá thành đầu vào tương đối rẻ, không tạo nên phom dáng cứng cáp như kỳ vọng của khách hàng. Thiết kế cũng tương đối đơn điệu, thậm chí kén dáng người mặc.
Các chi tiết như chiết eo, quai váy áo, đường cắt xẻ đều không được xử lý một cách gọn gàng, tinh tế, dẫn đến tình trạng thừa vải, nhăn nhúm ở một số vị trí. Phương pháp xử lý tương đối ẩu, cẩu thả khiến thương hiệu bị chỉ trích nặng nề.
![]() ![]() |
Sản phẩm của thương hiệu do Lương Thùy Linh sáng lập nhận về nhiều lời chê hơn khen. Ảnh: @lumie.concepts/IG, TikTok. |
Bên cạnh chất lượng, giá thành của các sản phẩm cũng là vấn đề gây tranh cãi. Mức giá trung bình 1-2 triệu đồng/chiếc bị cho là quá cao, không phù hợp với chất vải, kiểu dáng và mẫu mã như trên. Cộng đồng mạng còn cho rằng chi phí sản xuất những mặt hàng trên chỉ bằng khoảng 1/10 giá thành bán ra.
Với mức giá trên, nhãn hàng bị nhận xét là thiếu thực tế, không có tính cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế và local brand Việt khác. Trong bối cảnh nhiều nhãn hàng thời trang trong nước đồng loạt rời thị trường từ năm ngoái đến năm nay, khả năng tồn tại của Lumie Concepts trở thành dấu hỏi lớn.
Nhiều người nhận định rằng local brand của Lương Thùy Linh tương đối “ngáo giá”, mượn danh tiếng của chủ sở hữu để định giá cao. Như vậy, có thể thấy, sự nổi tiếng của hoa hậu chính là “con dao hai lưỡi”, giúp thương hiệu được quan tâm, song cũng thổi phồng các vấn đề liên quan.
Ngoài những ý kiến trái chiều liên quan đến sản phẩm, một số nhận xét tiêu cực về phong cách cá nhân của nàng hậu sinh năm 2000 cũng xuất hiện. Gu thời trang cá nhân của cô bị cho là tương đối nhạt nhoà, thiếu cá tính và không ổn định.
Hơn nữa, hoa hậu cũng chưa chứng minh được kiến thức, kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực thời trang, thiếu nền tảng thành lập local brand này. Hành động mở hãng thời trang của Lương Thùy Linh khiến nhiều người khó hiểu. Với sự hoài nghi từ đầu, khả năng thành công của thương hiệu bị đánh giá thấp.
Tái thương mại trong ngành thời trang
Cuốn Thế giới không rác thải của Ron Gonen mời gọi độc giả tham gia vào bảo vệ môi trường, vì một tương lai bền vững và thịnh vượng, đề cao giá trị lâu dài. Ở đó, tác giả chỉ ra rằng thuật ngữ tái chế hóa học đang chỉ một quy trình mới rất thú vị có thể phá vỡ sợi vải trở về các thành phần hóa học cơ bản, từ đó trở thành một nguồn tuần hoàn để tạo ra các sợi vải mới.