Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lợi dụng 'sốt' đất, vợ chồng ở Hà Tĩnh lừa chiếm đoạt hơn 68 tỷ đồng

Vay tiền của nhiều người để đầu tư bất động sản, Mai Chí Phương cùng vợ sau đấy lâm cảnh nợ nần. Cặp vợ chồng này đã lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của các bị hại.

Ngày 13/9, TAND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Mai Chí Phương (SN 1988) và Võ Thị Thành (SN 1990, trú thôn Bắc Thượng, xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Mai Chí Phương và Võ Thị Thành án tù chung thân.

Mai Chi Phuong Ha Tinh anh 1

Hai bị cáo tại phiên tòa xét xử. Ảnh: Thiện Lương.

Theo cáo trạng, năm 2020, Mai Chí Phương là Giám đốc Công ty TNHH XD Huy Đoàn Hưng cùng vợ là Võ Thị Thành vay tiền của một số cá nhân trên địa bàn để đầu tư kinh doanh bất động sản.

Thời điểm này, thị trường bất động sản trên địa bàn Hà Tĩnh đang lên cơn sốt. Chạy theo cơn sốt đất, Phương đã cùng vợ huy động vốn, vay tiền nhiều người để đầu tư kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, đến giữa năm 2022, thị trường nhà đất trên địa bàn chững lại, những lô đất trước đó mua không bán được, trong khi đó hàng ngày cặp vợ chồng này phải trả lãi cho những người đã vay.

Ngoài ra, Mai Chí Phương còn chơi tiền ảo trên mạng dẫn đến mất khả năng trả nợ. Để có tiền trả nợ và chi tiêu cá nhân, Mai Chí Phương cùng vợ đã đưa ra các thông tin gian dối. Từ đầu năm 2021 đến tháng 11/2022, Mai Chí Phương và Võ Thị Thành đã chiếm đoạt tài sản của 13 người với tổng số tiền hơn 68 tỷ đồng.

Quá trình lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 13 người nêu trên, Phương và Thành đã thống nhất sử dụng một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả để tiếp tục lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 3 người với số tiền hơn 3,7 tỷ đồng.

Ngoài ra, Phương còn thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt xe ô tô của 3 bị hại gồm xe Toyota Fortuner trị giá hơn 900 triệu đồng, Suzuki XL7 trị giá hơn 600 triệu đồng, xe Toyota Innova trị giá hơn 100 triệu đồng. Phương còn sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả để chiếm đoạt tiền của một phụ nữ và hai người đàn ông số tiền 4,2 tỷ đồng.

Người phụ nữ bị lừa hơn 40 tỷ đồng

Trong số các bị hại, bà Nguyễn Thị T. (SN 1964, trú TP Hà Tĩnh) là người đã chuyển cho cặp vợ chồng Mai Chí Phương số tiền lớn nhất.

Mai Chí Phương và Võ Thị Thành đã đưa ra các thông tin gian dối về việc sắp tới sẽ có các dự án phân lô, bân nền tại xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà. Công ty TNHH xây dựng Huy Đoàn Hưng do Mai Chí Phương làm Giám đốc được thực hiện dự án này, cần nguồn vốn lớn để sinh lời cao. Cặp vợ chồng này nói rằng nếu bà T. góp vốn vào dự án sẽ được bổ nhiệm làm phó giám đốc công ty.

Tin tưởng vợ chồng Mai Chí Phương, từ ngày 11/7 đến 5/11/2022, bà Nguyễn Thị T. đã nhờ người thân và mượn tiền của bạn bè để chuyển qua tài khoản ngân hàng cho vợ chồng Mai Chí Phương và Võ Thị Thành số tiền hơn 141 tỷ đồng. Trong đó, con gái bà T. đã chuyển giúp mẹ 60 lần với số tiền hơn 62 tỷ đồng; con dâu chuyển 83 lần với số tiền hơn 58 tỷ đồng, bà T. nhờ bạn bè và chính mình chuyển 23 lần với số tiền khoảng 21 tỷ đồng.

Mai Chi Phuong Ha Tinh anh 2

Bị cáo Mai Chí Phương tại phiên tòa. Ảnh: Thiện Lương.

Quá trình giao dịch sau đó, vợ chồng Phương và Thành đã chyển lại cho bà Nguyễn Thị T. nhiều lần với tổng số tiền hơn 101 tỷ đồng. Số tiền hơn 40,5 tỷ còn lại, hai vợ chồng đã chiếm đoạt để trả nợ, trả lãi và chơi tiền ảo hết. Bà T. yêu cầu hai vợ chồng đền bù số tiền hơn 100 tỷ đồng.

Theo kết luận của Cơ quan CSĐT, Mai Chí Phương đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 16 bị hại với số tiền hơn 70,3 tỷ đồng và sử dụng 4 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả để lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 7,9 tỷ đồng. Võ Thị Thành thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 14 bị hại với số tiền gần 68,9 tỷ đồng và sử dụng 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả chiếm đoạt số tiền 3,7 tỷ đồng.

Trước đó, sau khi tiếp nhận thông tin tố giác tội phạm, ngày 26/11/2022, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty TNHH Xây dựng Huy Đoàn Hưng để tiến hành điều tra. Đến tháng 12/2023 đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Mai Chí Phương và Võ Thị Thành.

Ngăn chặn vụ lừa đảo từ biểu hiện lạ của cụ bà 82 tuổi tại ngân hàng

Phát hiện cụ N.T.P. có biểu hiện lo lắng, liên tục nhận cuộc gọi từ số điện thoại lạ trong quá trình chuyển tiền, nhân viên ngân hàng đã nhanh chóng báo tin tới công an.

Hành vi lừa đảo ở Tịnh thất bồng lai được thực hiện thế nào?

Theo cơ quan công an, trong thời gian dài, tụ điểm Tịnh thất bồng lai đã lừa nhiều nhà hảo tâm bằng những thông tin gian dối được dàn dựng cùng những toan tính tinh vi.

'Cô đồng bổ cau' ở Hải Dương bị tuyên phạt 7 năm 3 tháng tù giam

"Cô đồng bổ cau" Trương Hương bị TAND thị xã Kinh Môn (Hải Dương) tuyên phạt 7 năm 3 tháng tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sách về Pháp luật

Cuốn sách "Công tác thi hành án hình sự thuộc trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã" giới thiệu phạm vi nghiên cứu về 3 vấn đề: Thi hành án treo, thi hành hình phạt cải tạo không giam giữ và áp dụng biện pháp tái hòa nhập cộng đồng tại địa phương. Cuốn sách đánh giá toàn diện cơ sở pháp lý về thi hành án hình sự, trọng tâm là về hình phạt và trách nhiệm của UBND cấp xã.

https://vietnamnet.vn/loi-dung-sot-dat-cap-vo-chong-o-ha-tinh-lua-chiem-doat-hon-68-ty-2321872.html

Thiện Lương/Vietnamnet

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm