Lo ngại 'chạy chọt' trong lựa chọn sách giáo khoa
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói bà rất băn khoăn về quy định liên quan đến sách giáo khoa, trong đó có việc "chạy chọt" để sách được sử dụng tại địa phương nào đó.
314 kết quả phù hợp
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói bà rất băn khoăn về quy định liên quan đến sách giáo khoa, trong đó có việc "chạy chọt" để sách được sử dụng tại địa phương nào đó.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phê bình một số cơ quan của Chính phủ chậm gửi hồ sơ các nội dung dự kiến được thảo luận tại phiên họp thứ 32 Ủy ban thường vụ Quốc hội.
Các địa phương phải xem xét kỹ việc thành lập trường ngoài công lập. Nếu đã cho thành lập, không để các trường phải “tự bơi”.
Nhiều ý kiến đề nghị xác định học sư phạm được bố trí công tác, cần bao nhiêu tuyển bấy nhiêu, không phải nghĩ đến xin việc hay "chân trong chân ngoài".
Nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng tiêu chí dự án trọng điểm quốc gia nâng lên gấp 3,5 lần hiện tại là quá cao và đề xuất chỉ tăng đến 15.000 tỷ đồng.
GS Trần Hồng Quân, nguyên Bộ trưởng GD&ĐT, cho rằng lương giáo viên phải đảm bảo thầy cô có thể sống được bằng nghề. Nếu chưa làm được điều này, giáo dục sẽ không phát triển.
Tại phiên họp thứ 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ thảo luận nhiều vấn đề, trong đó có việc nghe báo cáo của Bộ GD&ĐT sau khi lấy ý kiến người dân về Luật Giáo dục.
Chính phủ đồng ý Luật Giáo dục sửa đổi cần quy định nâng cao trình độ giáo viên từ nay đến 2026, tối thiểu phải có trình độ cao đẳng.
Chính phủ nhất trí với ý kiến đa số quy định tỷ trọng chi tối thiểu là 20% tổng chi ngân sách Nhà nước hàng năm cho giáo dục.
Chính phủ thống nhất quy định lộ trình thực hiện chính sách không thu học phí đối với học sinh THCS trường công lập và hỗ trợ đóng học phí đối với học sinh THCS trường tư thục.
Chính phủ vừa có báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội kết quả lấy ý kiến nhân dân về dự thảo luật giáo dục sửa đổi.
TS Lê Viết Khuyến - nguyên Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT - cho rằng Luật Giáo dục Đại học sửa đổi sẽ ảnh hưởng đến bức tranh giáo dục đại học năm 2019.
TS Phạm Thị Ly cho rằng giáo dục đại học Việt Nam đang có những bước chuyển mạnh mẽ, đáng ghi nhận nhưng vẫn còn không ít vấn đề gây tranh cãi trong quá trình phát triển.
Đó là nhận định của TS Đàm Quang Minh, Hiệu trưởng ĐH Phú Xuân, đồng thời là đại diện của Tổ chức Giáo dục Hoa Kỳ (IAE).
Theo TS Vũ Thu Hương, với học sinh vùng khó khăn nên hỗ trợ học phí thay vì cho các em học dự bị rồi vào thẳng đại học, không phải tuyển sinh.
Một số ý kiến cho rằng ban đại diện cha mẹ học sinh lợi dụng quyền hạn để lạm thu trong trường. Do đó, hội này nếu có, nên thành lập trên cơ sở tự nguyện, không nên đưa vào luật.
Theo TS Nguyễn Tùng Lâm, nâng cao chất lượng giáo dục phải đồng bộ được 3 vấn đề, là đào tạo, sử dụng chọn lọc giáo viên và chính sách tôn vinh, đãi ngộ tốt.
Theo đại diện Bộ GD&ĐT, dự thảo Quy chế tuyển sinh 2019 dự kiến thay đổi một số điều. Trong đó, trường phải cung cấp tỷ lệ sinh viên có việc làm, ngành sức khỏe có ngưỡng đầu vào.
Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng, các trường đại học ở Sài Gòn liên kết dưới hình thức giáo dục chia sẻ không những mang lại lợi ích cho người học, mà còn khiến giảng viên phải thay đổi.
GS Trần Ngọc Thêm cho rằng đã đến lúc Việt Nam cần có tuyên bố rõ ràng về những tư tưởng triết lý giáo dục và nó phải được quy định cụ thể trong Luật Giáo dục.