Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lừa sinh viên chiếm tiền trọ

Với sinh viên xa nhà đi học, tìm được một nhà trọ tốt rất quan trọng, nhất là với túi tiền eo hẹp. Dù vậy một số người vẫn bất nhẫn lừa đảo kiếm ăn trên đồng tiền còm cõi ấy, lừa sinh viên tìm nhà trọ. Thủ đoạn của những kẻ bất lương là chiếm đoạt tiền đặt cọc.

Một căn nhà tại đường Lê Đức Thọ, P.6, Q. Gò Vấp, TP.HCM  được quảng cáo với tiêu chuẩn bùi tai: phòng đẹp, giá rẻ, bao điện nước, an ninh đảm bảo... Nhiều sinh viên, công nhân đến đây xem phòng đã mắc lừa các tay “cò” cho thuê phòng trọ, tiền đặt cọc bị mất nhưng phòng thì không thuê được.

Căn nhà này chuyên rao cho sinh viên, công nhân thuê. Ngày nào cũng có nhiều người đến đây xem phòng và đặt cọc. Túc trực ở đây luôn có 4-5 thanh niên và một đội ngũ “cò” chuyên làm nhiệm vụ đưa khách đến xem phòng.

Lê Thị H., sinh viên năm thứ 4 ĐH Công nghiệp TP. HCM, từng bị mất 400.000 đồng tiền cọc khi đi thuê phòng trọ ở “khu trọ cho thuê” này. Lúc đầu khi tới xem phòng, người ta kêu giá 900.000 đồng/tháng. Thấy được, H. đặt cọc 400.000 đồng và hẹn hai ngày sau dọn đến. Thế nhưng lúc chuyển đồ đến, H. mới té ngửa khi các thanh niên túc trực ở đây thông báo: “Phòng đã có người thuê và nếu muốn ở phải đặt tiền thế chân bốn tháng, tiền điện 300.000 đồng, xe máy 100.000 đồng, nước 80.000 đồng”. Vậy coi như mất trắng tiền đặt cọc.

Luôn luôn như vậy, khi khách đã đặt cọc rồi thì những thanh niên ở đây trở mặt ngay, hoặc bặm trợn dọa dẫm, hoặc làm cho khách nản mà bỏ tiền cọc.

Cũng ở Gò Vấp, Văn Tiến, sinh viên trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, cho biết tại đường Lê Lợi - khu vực gần trường - có một người tên Thiện chuyên dụ sinh viên đi xem phòng trọ, dụ đặt cọc rồi chiếm tiền. Tiến cho biết lúc nào phòng trọ của Thiện cũng treo tấm bảng cho thuê phòng, khi đến liên hệ xem phòng phát hiện có người đang ở, chủ nhà giải thích khoảng một, hai tuần nữa khách sẽ chuyển đi và nếu muốn thuê phòng phải đặt cọc để giữ phòng vì phòng đẹp nên nhiều người hỏi thuê. T. cũng bị mất 300.000 đồng vì trò lừa đảo này.

Cũng có khi chủ trọ bày ra trò ma mãnh khác. Nguyễn Thị Minh T., sinh viên Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật du lịch Sài Gòn, và những người bạn của mình đã tìm đến khu trọ trên đường Phan Văn Trị, phường 7, quận Gò Vấp. Khi đã đặt cọc xong, chủ nhà thông báo phải đóng hàng chục thứ phí: ngoài tiền phòng 600.000 đồng, tiền nước 30.000 đồng, tiền Internet 90.000 đồng, họ bắt phải đóng tiền an ninh 20.000 đồng, tiền làm tạm trú tạm vắng 45.000 đồng, tiền gửi xe 100.000 đồng, tiền vệ sinh 10.000 đồng, tiền điện nếu dùng quạt 97.000 đồng, bóng đèn 97.000 đồng, nồi cơm điện 97.000 đồng, laptop tới 210.000 đồng...

Ở nhiều nơi chủ nhà buộc sinh viên phải ở ít nhất sáu tháng, tiền cọc hai tháng, đi trước sáu tháng thì mất tiền cọc. Dĩ nhiên những chủ nhà này luôn tìm cách đuổi khách hàng của mình để chiếm tiền cọc.

Ông Lê Xuân Dũng, phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM, khuyên các sinh viên và người lao động lưu ý chỉ nên tìm thông tin nhà trọ tại những địa chỉ uy tín như Trung tâm Hỗ trợ sinh viên (33 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1) hoặc Nhà văn hóa Sinh viên (643 Điện Biên Phủ, Q.3). Còn khu vực ngoại thành, các tân sinh viên có thể đến khu dịch vụ công cộng sinh viên (KP 6, phường Linh Trung, quận Thủ Đức). Ngoài ra, các bạn cũng có thể đến phòng công tác sinh viên của trường đại học để được hỗ trợ về thông tin nhà trọ.

Theo Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm