Việc di chuyển bằng xe buýt liên tỉnh là điều quen thuộc với nhiều nhân viên văn phòng Hàn Quốc. Ảnh minh họa: Phim What's wrong with secretary Kim. |
Ngày 18/11, Kim, nhân viên văn phòng 30 tuổi, rời nhà sớm hơn bình thường nửa tiếng để di chuyển từ thành phố Suwon, tỉnh Gyeonggi đến Seoul làm việc. Khi nghe tin xe buýt liên tỉnh sẽ không cho phép hành khách đứng, cô lo có thể bị trễ giờ làm.
Sau khi không thể lên được vài chiếc đã chật cứng, Kim may mắn xoay xở đến công ty kịp lúc, theo Korea Times.
"Hầu như tất cả ghế ngồi đã được lấp đầy khi xe buýt đến điểm dừng của tôi. Tôi nghĩ có khi từ giờ sẽ phải rời nhà sớm hơn khoảng 40 phút. Tôi ghét phải đứng xếp hàng trong thời tiết lạnh giá nhưng chẳng còn lựa chọn nào khác", cô cho biết.
Đối với nhiều người thường phải di chuyển trên các chuyến xe buýt liên tỉnh ở Hàn Quốc, việc đứng giữa lối đi trên xe khi hết chỗ ngồi không phải hình ảnh xa lạ. Dù là điều bất hợp pháp theo quy định hiện hành, việc khách đứng giữa lối đi vẫn được châm chước vào giờ cao điểm buổi sáng và tối do lượng người quá lớn.
Tuy nhiên, chính quyền tỉnh Gyeonggi quyết định cấm hành vi không an toàn này sau thảm kịch Itaewon xảy ra vào 29/10, khiến 158 người thiệt mạng. Theo lệnh cấm ban hành ngày 15/11 và thi hành vào 18/11, tổng cộng 1.100 xe buýt do 14 công ty khai thác chạy 146 tuyến liên tỉnh sẽ không nhận thêm khách khi hết chỗ ngồi.
Con số này chiếm 46% số xe buýt hoạt động giữa tỉnh Gyeonggi và Seoul. Theo các công ty khai thác, có khoảng 3.000 hành khách đứng mỗi ngày. Nhiều người dân địa phương tỏ ra thất vọng với lệnh cấm đột ngột này của chính quyền tỉnh.
Sau lệnh cấm, chính quyền có kế hoạch bổ sung các tuyến xe buýt cho người dân. Ảnh: Yonhap. |
Để giảm bớt sự bất tiện do lệnh cấm, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc có kế hoạch bổ sung 15 xe buýt vào cuối tháng này. Chính quyền tỉnh Gyeonggi cũng triển khai thêm 53 xe vào đầu năm 2023.
Yoo Jeong-whon, giáo sư kỹ thuật hệ thống giao thông tại Đại học Ajou, tán thành lệnh cấm song khuyên chính quyền tỉnh nên nhanh chóng cải thiện hệ thống giao thông cho người dân.
"Đây không phải lần đầu chính quyền địa phương cố gắng chấm dứt tình trạng này. Lệnh cấm từng được đưa ra sau vụ chìm phà Sewol năm 2014 nhưng việc thi hành không hiệu quả do thiếu các biện pháp bù đắp chỗ ngồi", ông cho biết.
Giáo sư Yoo cho rằng chính quyền nên tăng số lượng xe buýt liên tỉnh ít nhất là trong giờ cao điểm, khi cung không đủ cầu.
"Tăng lượng phương tiện chạy cả ngày không phải là giải pháp hiệu quả về kinh tế vì ngoài giờ cao điểm, nhu cầu đi lại không lớn. Chính phủ nên thực sự quan tâm đến hệ thống giao thông liên tỉnh và tăng cường đầu tư vào khu vực này để giúp việc đi lại hàng ngày giữa Gyeonggi và Seoul của hàng chục nghìn nhân viên văn phòng thuận tiện hơn. Việc di chuyển hàng ngày có ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống nói chung", ông nói.
Mục Đời sống gửi đến độc giả gợi ý về những tác phẩm hay, mang hơi thở thời đại. Hội mê sách cũng có thể tìm thấy những bí kíp để "sống chất" hơn với sở thích của mình.