Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Luật sư từng đề nghị phạt tù chung thân Hồ Duy Hải là ai?

Hải và gia đình một mực kêu oan, nhưng luật sư bào chữa chỉ định lại nói thanh niên này nhận tội nên đề nghị xử chung thân. Vị này từng là lãnh đạo cơ quan điều tra.

Ba ngày qua người dân tỉnh Long An chưa hết xôn xao khi hay tin tử tù Hồ Duy Hải (29 tuổi, ngụ huyện Thủ Thừa, Long An) được hoãn thi hành án trước giờ tiêm thuốc độc. Thẩm phán Lê Quang Hùng, Phó chánh án TAND tỉnh Long An đã giúp gia đình tử tù này lấy lại niềm tin sau khi bút phê 39 chữ trên lá đơn đề nghị xin hoàn thi hành án của người em gái tử tù.

Những nghi vấn trong vụ Hồ Duy Hải bị tuyên án tử

Nhân chứng biết việc khai không trùng khớp với đặc điểm chiếc áo Hải mặc trong đêm xảy ra án mạng. Thanh niên mang tội giết người vì sao sử dụng xe máy có 3 biển số khác nhau.

Cùng theo hành trình kêu oan cho tử tù này, luật sư Trần Hồng Phong (Đoàn luật sư TP.HCM) luôn đặt nhiều nghi vấn về thanh niên thực sự có mặt tại bưu điện Cầu Voi (xã Nhị Thành, Thủ Thừa, Long An) đêm hôm xảy ra án mạng. 

Xét về tâm lý tội phạm, hành động giết người trong vụ án này phải có sự chuẩn bị từ trước, hoặc do kích động chứ không đơn giản do nạn nhân từ chối giao cấu nên đoạt mạng.

Hải với một người em gái chụp trước khi bị bắt.
Hải với một người em gái chụp trước khi bị bắt.

Cáo trạng nêu lý do duy nhất để hung thủ giết Ánh Hồng là do cô nhân viên nay không đồng ý "quan hệ" và đạp Hải khi anh này có ý đồ hãm hại. Với Vân, Hải giết do sợ hành vi trước đó bị bại lộ.

Cũng theo cáo trạng, Hải dẫn Hồng vào buồng, cùng lên giường và cô gái ngả xuống. Xét về tâm sinh lý, việc này có sự đồng tình của Hồng, như vậy có thể nói cô gái này không đồng ý?

Tiếp đó là những dấu vết thương tích, vết máu khắp người nạn nhân và hiện trường nhiều đổ vỡ trong khu vực cầu thang, đã cho thấy có sự kháng cự quyết liệt. Với hiện trường này, hung thủ mất nhiều thời gian để gây ra hàng chục vết thương cho Hồng. Như vậy, nếu không chuẩn bị và quyết tâm ngay từ đầu thì Hải liệu có thực hiện được điều này rất cần phải làm rõ.

Đối với Vân, khi mua trái cây về, cô đã đóng hai lớp cửa bưu điện, tạo ra khung cảnh hoàn toàn cách ly với bên ngoài. Điều này không hợp lý khi ngoài sân còn chiếc xe của Hải. Như vậy, có thể khi Vân đóng cửa thì bên ngoài không còn chiếc xe nào.

Như vậy, nếu Vân đóng cửa mà bưu điện vẫn còn người thì vị khách này phải thân với hai nạn nhân, có thể ngủ lại qua đêm tại đây. Điều đó cho thấy người này không phải Hải.

Phút căng thẳng chờ dừng tiêm thuốc độc tử tù Hồ Duy Hải

Trong lúc mẹ ra sân bay, Thủy và dì ruột vận động người dân gây áp lực trước cổng tòa. Cô gái sau đó được mời vào phòng tiếp dân viết đơn xin hoãn thi hành án tử hình cho anh trai.

Một chi tiết quan trọng từ nhân chứng tên Thu (hành nghề xe ôm), là từ 21h30 - 22h đêm hôm xảy ra vụ án, anh này có chở khách ngang bưu điện Cầu Voi thấy trên lầu 1 sáng đèn, cổng và cửa bưu cục khóa.

Vậy đêm 13/1/2008 đã có người ở trên lầu bưu điện. Theo lời khai của người bạn thân thiết với cả 2 nạn nhân, chị thường thấy Hồng ngủ với bạn trai trên lầu khi anh này ghé thăm. Mỗi lần như vậy, chị này với Vân ngủ dưới tầng trệt.

Quá trình tiếp cận hồ sơ vụ án, phóng viên ghi nhận luật sư Võ Thành Quyết (Long An) được cơ quan tố tụng tỉnh này chỉ định bào chữa cho Hải. Trước đó, ông Quyết là đại tá công an, từng giữ chức Trưởng công an huyện Thủ Thừa và lãnh đạo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An, nghỉ hưu năm 2004.

Theo luật sư Quyết, khi vụ án xảy ra có người chị họ của hung thủ từng làm cùng ngành công an nhờ ông bào chữa nên vị này nhận lời. Sau đó ông Quyết trở thành luật sư chỉ định. 

"Vụ án lâu quá, nhiều tình tiết tôi đã quên. Chỉ nhớ Hải nhận tội, tôi đề nghị tòa xử chung thân mà không được. Người nào nói tôi từng là công an nên tham gia chỉ đạo vụ án này là không đúng", ông Quyết nói.

Vì sao tử tù Hồ Duy Hải được hoãn tiêm thuốc độc?

Ngoài việc không tìm được dao với thớt gây án, Hải còn có nhiều chứng cứ ngoại phạm đã bị cơ quan tố tụng bác bỏ.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm