Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Luhan (EXO) có nguy cơ thua kiện?

Hợp đồng mà công ty SM đang sử dụng có thể không còn những điều khoản “nô lệ” như trước kia.

Chương trình Hàn Quốc One Night of TV Entertainment (đài SBS) phát sóng ngày 15/10 đã phỏng vấn một số luật sư, nhà đại diện giải trí... về trường hợp ca sĩ Luhan (EXO) kiện công ty SM Ent. ra tòa.

Luật sư Jung Yun Suk phân tích, loại án kiện của Luhan nhằm mục đích vô hiệu hóa tất cả những điều khoản trong hợp đồng đang ràng buộc 2 bên. Luhan là thành viên người Trung Quốc thứ 2 trong EXO đưa đơn kiện sau Kris. Năm 2009, một nghệ sĩ Trung Quốc khác thuộc SM cũng vác đơn ra tòa là Hangeng, cựu thành viên của Super Junior. Tất cả đều thuê chung một công ty luật. Một người tham gia chương trình nhận xét: “Các thành viên người Trung đang có xu hướng tách nhóm, do đã có tiền lệ”.

Luhan là ca sĩ người Trung thứ 3 đòi rời SM.
Luhan là ca sĩ người Trung thứ 3 đòi rời SM.

Theo luật sư Jung Yun Suk, Kris và Luhan có thể cảm thấy tự tin, vì Hangeng đã thắng kiện. Tuy nhiên, nếu hợp đồng của công ty SM đã thay đổi nhiều so với thời Hangeng, bỏ qua những điều khoản bất công, thì đại gia Kpop hoàn toàn có cơ hội lật ngược tình hình, thắng kiện gà nhà.

Một nhà sản xuất Hàn bình luận về động cơ của Luhan và Kris: “Trung Quốc có hàng trăm đài truyền hình. Khi bạn xuất hiện trên một trong số đó, số tiền thấp nhất bạn có thể nhận được là 5 triệu won (khoảng 4.700 USD). Tất nhiên, nếu bạn là nghệ sĩ hạng A, bạn sẽ được trả cả chục triệu. Nếu một nghệ sĩ phần nào nổi tiếng, quyết định từ bỏ Hàn Quốc và chuyển sang thị trường Hoa ngữ, như Trung Quốc, Hong Kong và Đài Loan, người đó có cơ hội lớn để thành công”.

Kris (EXO) kiện công ty tháng 5/2014.
Kris (EXO) kiện công ty tháng 5/2014.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, số lợi nhuận mà một người của EXO nhận được không bằng nghệ sĩ hạng B ở Trung Quốc chỉ quay 2 phim truyền hình/năm. EXO đã bán được cả triệu đĩa nhạc trong năm 2013.

Mới đây, trang Star News (Hàn Quốc) tiết lộ Luhan bỏ túi 498.000 USD từ tháng 10/2013 tới nay. Sau đó, Lao Gao - một người bạn thân của Luhan - bác bỏ qua mạng xã hội. Lao Gao khẳng định Luhan, gia đình cũng như bạn bè chưa từng nhận lời phỏng vấn của truyền thông nước ngoài về vấn đề kiện tụng. Tuy nhiên, Lao Gao không phủ nhận con số mà Star News đưa ra.

Hangeng là
Hangeng là "tiền lệ" để Kris và Luhan noi theo?

Luhan sinh năm 1990 tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Khi đang du học ở Hàn, anh được công ty SM phát hiện và ra mắt trong nhóm EXO năm 2012. Là một trong những thành viên đông fan nhất, ngày 10/10, Luhan đột ngột kiện SM ra tòa, đòi chấm dứt hợp đồng.

Phúc Chi

Bạn có thể quan tâm