Lướt phố Sài Gòn với mô tô thể thao Honda… 15 tuổi
Mô tô thể thao hạng nhẹ Honda NSR 150 phân khối sản xuất năm 1998 (thường gọi là “NC pal” hoặc RC Vavle) thuộc dòng xe thế hệ liền trước của Honda CBR 150R.
Đây là một trong số ít những mẫu mô tô được Honda trang bị nhiều tính năng công nghệ hiện đại mới nhất so với các dòng xe trước đó. Các tính năng bao gồm hệ thống treo ProArm chuyên dành cho xe đua của Honda, van RC, xi-lanh tráng Nika-Sil… góp phần làm nên mẫu xe được nhiều người ưa chuộng một thời.
Xế nhỏ tốc độ lớn
Thoạt xem qua các thông số bề ngoài như kích thước xe, gồm chiều dài x rộng x cao tương đương 1.970 x 685 x 1.060 (mm), yên xe cao 770mm, gầm xe cách mặt đất 142mm và xe có trọng lượng khô 122,4kg… có thể thấy đây là mẫu mô tô nhỏ nhẹ.
Nhưng soi vào chi tiết thông số kỹ thuật như động cơ 2 thì, xi-lanh đơn với đường kính x khoảng chạy pít-tông là 59 x 54,5 (mm), đạt công suất tối đa 40 mã lực tại vòng tua máy 10.500 vòng/phút, lực kéo 27Nm tại 10.000 vòng/phút, hộp số 6 tốc độ (1 ấn, 5 móc), tăng cường hệ thống két nước giải nhiệt, van pô điều chỉnh độ mở cổ pô nhằm hỗ trợ tăng tốc… đem đến trải nghiệm xe vận hành thật ấn tượng.
Do đó, Honda NSR 150 với công suất động cơ vượt trội so với các đối thủ cùng hạng 150cc là Suzuki FXR, Yamaha TZM, Kawasaki Ninja… nên hầu như luôn được nhắc đến với hàng loạt giai thoại về khả năng chạy cực bốc trong rất nhiều cuộc trò chuyện hàn huyên của những người chơi mô tô thể thao đầy kinh nghiệm.
Không phải ngẫu nhiên mà đồng hồ công-tơ-mét trên xe có vòng tua máy lớn và đồng hồ tốc độ được kẻ vạch đến trên 240 km/h.
Không những đạt tốc độ rất nhanh, qua một clip trên YouTube, dân chơi xe có thể thấy, trong trận lũ lụt lịch sử tại Thái Lan năm 2011, Honda NSR 150 đã chứng tỏ chất lượng ưu việt của mình khi trở thành “tàu ngầm” băng qua những con đường nước ngập tới tận… gương chiếu hậu.
Kiểu dáng trường xe và thiết kế khí động học ưu việt
Đây là mẫu xe có kiểu dáng đẹp và tạo tư thế ngồi lái cũng rất cuốn hút. Thân xe khá dài với thiết kế “đầu chúi đuôi chếch cao” kèm yên ngồi 2 tầng tạo thế xe đang sẵn sàng phóng vút đi.
Phần tay lái hạ thấp nằm gần sát chảng ba và yên ngồi lái kéo khá xa so với tay lái, kết hợp bình xăng 12 lít “lưng phẳng” giúp người lái dễ dàng gập lưng ép bụng thật sát vào thân xe, hình thành dáng ngồi lái đậm phong cách thể thao. Đồng thời, thế ngồi lái như nêu trên còn hỗ trợ người lái thuận tiện nấp gió triệt để sau vòm kính chắn gió khi cần chạy nhanh.
Tuy giống Yamaha TZM ở đèn stop 2 chóa tròn nhưng dàn mặt nạ chóa đèn pha kép của NSR 150 lại có đường nét cân đối bề thế bắt mắt hơn, đồng thời có các đường gân sắc sảo lượn tròn tỏa sang 2 bên để giảm sức cản gió. Các tấm ốp thân xe cũng được xẻ rãnh thoát gió rất hiệu quả.
Chiếc NSR 150 trong bài viết này thuộc phiên bản SP (gắp đơn) nên phô bày được bộ mâm bánh sau 8 cánh cứng vững với bộ lốp kích cỡ vạm vỡ hơn lốp gin và thanh giảm xóc đơn lò xo trụ đặc trưng.
Xe còn có những chi tiết thú vị như nút khởi động máy dạng “đề phóng” như xe tay ga, cặp gác chân “đấu” có đũa số dài nên sang số rất nhẹ nhàng, không “nghẽn” số.
Mối nối giữa các mắt xích tải được lót gioăng đệm cao su giúp xe đi không “giũ” không kêu.
NSR 150 SP từng là sản phẩm hàng đầu trong phân khúc mô tô của Honda, đặc biệt là từ năm 1997 đến 1999 tại thị trường Thái Lan, nơi nó được mệnh danh là “Vua của các cung đường”. Trên thị trường mô tô cũ tại Việt Nam, dòng xe NSR 150 SP còn rất ít, giá bán dao động từ 25 đến 70 triệu đồng/chiếc. Tuy vậy, theo những chủ tiệm sửa xe tại Sài Gòn chuyên bảo trì sửa chữa dòng xe hàng hiếm này, quy luật “tiền nào của nấy” cho thấy với khoảng 70 triệu đồng mới có thể mua một chiếc NSR 150 còn chạy tốt (IC gin tăng tốc, valve pô và bơm nhớt vận hành trơn tru…), hội tụ nhiều nhất các “phẩm chất” của một dòng xe mô tô từng tung hoành khắp phố Sài Gòn.
Theo Sống Mới