Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý do Mỹ chưa phải là 'đất lành' của xe điện

Khoảng 13% người dân Mỹ đang sử dụng xe hybrid, trong khi chỉ 9% cho biết đang sở hữu hoặc thuê một chiếc xe thuần điện.

Giá xe và sự phát triển của trạm sạc là lý do chính khiến khách hàng Mỹ chưa ưa chuộng xe điện.

Chuyên trang Carscoops dẫn kết quả một cuộc khảo sát gần đây cho thấy phần lớn người Mỹ vẫn chưa hứng thú với việc sở hữu xe điện. Không quá bất ngờ khi phạm vi hoạt động vẫn là trở ngại chính, nhưng chi phí cũng là yếu tố khiến khách hàng Mỹ chưa xem xe điện là lựa chọn hàng đầu bởi sự thiếu hụt của các mẫu ôtô điện giá rẻ trên thị trường.

Theo Carscoops, hàng tỷ USD đã được chính quyền Mỹ “bơm” vào ngành công nghiệp ôtô, nhưng một số rào cản đáng kể vẫn tồn tại nếu quốc gia này muốn đáp ứng tỷ lệ 56% xe điện trong cơ cấu doanh số xe mới vào năm 2032.

Nhiều người tham gia khảo sát cho biết việc thiếu vắng các trụ sạc công cộng trong khu dân cư là rào cản lớn nhất khiến họ chưa hứng thú với xe điện. Khoảng 50% người sinh sống ở vùng nông thôn của Mỹ đã phản hồi như vậy, trong khi tỷ lệ này ở cư dân thành thị là 40%.

xe dien anh 1

Hạ tầng trạm sạc là mối lo ngại lớn nhất của khách hàng Mỹ.

Cuộc khảo sát được thực hiện bởi Trung tâm Nghiên cứu quan hệ công chúng của trang tin AP phối hợp thực hiện cùng Viện Chính sách năng lượng của Đại học Chicago. Cuộc thăm dò được tiến hành với 6.265 người trưởng thành vào năm ngoái, nhấn mạnh những thách thức đối với kế hoạch điện hóa giao thông mà Tổng thống Joe Biden đang mong muốn thực hiện.

Theo Carscoops, khoảng 13% người trưởng thành ở Mỹ đang sở hữu hoặc thuê một chiếc xe xăng lai điện, trong khi chỉ 9% sở hữu một chiếc xe thuần điện.

Ông Caleb Jud ở Cincinnati (Ohio, Mỹ) cho biết từng cân nhắc một mẫu xe thuần điện nhưng sau cùng lại chuyển sang chọn mua xe hybrid cắm sạc.

“Sẽ thật đáng lo ngại khi phải sử dụng một mẫu xe thuần điện trong điều kiện kẹt xe. Với một mẫu hybrid cắm sạc, tôi không cần phải lo lắng tương tự”, ông Caleb Jud chia sẻ.

Theo Carscoops, chi phí trung bình để sở hữu một mẫu xe thuần điện mới vào tháng 2 là 52.314 USD, giảm 12,8% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn cao hơn mức trung bình 47.244 USD của toàn thị trường ôtô Mỹ. Giá xe là mối quan tâm đặc biệt của phần lớn khách hàng lớn tuổi ở xứ cờ hoa, với gần 60% người cho rằng đây là lý do chính khiến họ không muốn mua xe điện.

Trong khi đó, anh Jose Valdez ở San Antonio (Texas, Mỹ) - người đang sở hữu một chiếc Mustang Mach-E - cho rằng trong suy nghĩ thông thường của phần lớn người tiêu dùng, xe điện rất tốn kém.

Tuy nhiên, anh cho biết khi đã có cơ hội trải nghiệm với ôtô điện, những người này sẽ phải thay đổi suy nghĩ. Jose Valdez cũng tiết lộ đã lắp bộ sạc với giá 700 USD để chủ động sạc xe điện tại nhà nhằm tối đa mức độ tiết kiệm của xe điện.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Khó khăn bao phủ ngành xe điện Trung Quốc

Cuộc tranh cãi mới đây giữa BYD và Huawei phần nào cho thấy những khó khăn các nhà sản xuất EV đang gặp phải tại chính quê nhà khi cuộc chiến giá bùng nổ.

Trụ sạc siêu nhanh tại Mỹ, sạc 5 phút đi hơn 320 km

Các trụ sạc do Gravity phát triển sở hữu thiết kế gọn gàng, không chiếm nhiều diện tích trên phố và có thể đạt công suất tối đa 500 kW.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm