Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trụ sạc siêu nhanh tại Mỹ, sạc 5 phút đi hơn 320 km

Các trụ sạc do Gravity phát triển sở hữu thiết kế gọn gàng, không chiếm nhiều diện tích trên phố và có thể đạt công suất tối đa 500 kW.

Trụ sạc DEAP do Gravity phát triển. Ảnh: Gravity.

Theo Carscoops, Gravity - một công ty có trụ sở ở New York (Mỹ) - vừa trình làng một giải pháp sạc đô thị với công suất tối đa có thể lên đến 500 kW. Công ty gọi giải pháp sạc của mình là “cây sạc” DEAP, viết tắt của cụm từ tiếng Anh có nghĩa Điểm truy cập năng lượng phân tán.

Thiết kế của DEAP được cho là tương tự một thân cây trên vỉa hè, có thể lấy điện năng trực tiếp từ lưới điện thành phố mà không thông qua bất kỳ nâng cấp bổ sung nào. Lượng điện năng này được truyền qua một “nhánh cây” có bản lề cách chân cột khoảng hai phần ba chiều dài. Khi xe vào điểm sạc, “nhánh cây” trên cao sẽ gập xuống, cung cấp dây và đầu sạc cho người sử dụng. Sau khi hoàn tất quá trình sạc, “nhánh cây” sẽ quay về vị trí ban đầu và không gây ra những cản trở cho giao thông xung quanh.

sac nhanh anh 1

Mô phỏng cách thức hoạt động của một trụ sạc DEAP. Ảnh: Gravity.

“Trụ sạc DEAP có thể phát triển nhanh chóng và trở thành mạng lưới sạc nhanh lớn nhất tại Mỹ, thậm chí vượt qua cả mạng lưới Supercharger của Tesla”, ông Moshe Cohen - CEO của Gravity - cho biết.

Theo Carscoops, “cây sạc” DEAP của Gravity có thể cung cấp tốc độ sạc tốt hơn phần lớn trụ sạc công cộng ở New York nhờ công suất tối thiểu 200 kW. Ngoài ra, những trụ sạc kiểu này có thiết kế nhỏ gọn và do đó có thể được sử dụng tại những con phố có bố trí khu vực đỗ xe thu phí.

Thậm chí, “cây sạc” DEAP của Gravity còn là loại sạc 2 chiều, nghĩa là các trụ sạc dạng này có thể cung cấp ngược điện năng vào lưới điện của thành phố. Thiết kế của DEAP còn giúp dây sạc được giữ trên cao, qua đó giảm thiểu các nguy cơ trộm cắp, phá hoại thiết bị cũng như gây ra tai nạn vấp ngã cho người đi bộ.

Theo Carscoops, Gravity sẽ cung cấp trụ sạc DEAP ở 2 phiên bản, một sở hữu công suất 200 kW trong khi phiên bản còn lại có thể sạc cho xe điện ở mức 500 kW. Nếu những thông số này là chính xác, ôtô điện có thể tiếp tục vận hành trên quãng đường 322 km chỉ sau 13 phút nạp năng lượng tại trụ sạc DEAP công suất 200 kW, hay vỏn vẹn 5 phút tại một trụ sạc 500 kW.

Dù vậy, công nghệ sạc của Gravity được cho là chưa thể tương thích với những gì hiện có trên thị trường xe điện. Bất chấp khả năng Gravity có thể hiện thực hóa trụ sạc 500 kW vào thời điểm này, chưa có mẫu xe điện nào trên thị trường có thể xử lý được lượng điện năng tại các trụ sạc sở hữu công suất lớn như vậy. Những nguyên mẫu hiện tại của các hãng xe cũng không thường xuyên được sạc đầy ở mức công suất 400 kW.

Theo đánh giá của Carscoops, riêng các trụ sạc 200 kW của Gravity sẽ có tính khả thi tức thì, bởi nhiều bộ sạc cấp độ 3 của các thương hiệu hiện có trên thị trường đã sở hữu công suất sạc lên đến 350 kW.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

McLaren 750S đầu tiên ở Việt Nam mang biển số trị giá hơn 1,5 tỷ đồng

Mẫu siêu xe McLaren 750S có giá khởi điểm từ 19,9 tỷ đồng này còn sở hữu màu sơn hàng thửa MSO Cerberus Pearl.

Subaru WRX tS 2025 được nâng cấp nhiều trang bị mới

Mặc dù không tăng công suất, Subaru WRX tS 2025 được bổ sung nhiều tùy chọn tại nội thất và hệ thống treo mới.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm