Nike đang bị chỉ trích khi "chậm chạp" trong quá trình đổi mới. Ảnh: Bloomberg. |
Trong cuộc phỏng vấn với CNBC tại Paris (Pháp), John Donahoe, CEO Nike, được hỏi về sự thiếu hụt các sản phẩm mới mang tính đột phá, cũng là điều đang khiến các nhà đầu tư lo ngại.
Theo ông Donahoe chia sẻ hôm 12/4, bên cạnh việc các nhà máy sản xuất giày buộc phải đóng cửa trong thời kỳ đại dịch Covid-19, lý do bởi nhân viên Nike đã phải làm việc tại nhà trong 2,5 năm.
"Khi nhìn lại quãng thời gian đó, hóa ra, việc tạo ra những đổi mới táo bạo, mang tính đột phá để phát triển một đôi giày qua Zoom là điều thực sự khó khăn. Khi trở lại văn phòng cách đây 18 tháng, chúng tôi đã nhận ra điều đó", ông chia sẻ.
Cùng với đó, trong năm qua, ban lãnh đạo đã tái cơ cấu công ty và xây dựng lại lại quy trình đổi mới đột phá (tạo ra các sản phẩm hoàn toàn mới và tạo ra sự khác biệt trên thị trường) cùng quy trình đổi mới lặp lại (cải thiện các sản phẩm hiện có).
CEO Nike John Donahoe. Ảnh: Wall Street Journal. |
CEO Donahoe khẳng định quy trình đổi mới của Nike “vẫn mạnh mẽ hơn bao giờ hết” và người tiêu dùng có thể mong đợi thấy các sản phẩm mới ra mắt mỗi mùa, cũng như lối kể chuyện mới mẻ mà thương hiệu này vốn nổi tiếng từ lâu.
Bình luận của giám đốc điều hành cấp cao được đưa ra vào thời điểm khó khăn cho Nike.
Một số nhà phân tích và nhà đầu tư đã chỉ trích gã khổng lồ giày thể thao vì tụt hậu trong đổi mới, mất thị phần vào những cái tên mới nổi như On Running và Hoka - những thương hiệu đã nhanh chóng chinh phục một thế hệ dân chạy bộ mới và phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây.
Tháng 12/2023, Nike công bố kế hoạch tái cấu trúc rộng rãi nhằm giảm chi phí khoảng 2 tỷ USD trong 3 năm tới. Nike đồng thời hạ thấp dự báo doanh thu cho các quý sắp tới vì lo ngại nhu cầu giảm sút.
Hai tháng sau đó, công ty cho biết đã cắt giảm 2% lực lượng lao động, tương đương hơn 1.500 việc làm, để có thể đầu tư vào các lĩnh vực tăng trưởng của mình, chẳng hạn như chạy bộ, hạng mục dành cho nữ và thương hiệu Jordan.
Cũng trong buổi phỏng vấn ngày 12/4, CEO nhấn mạnh rằng Nike vẫn đang “giành được thị phần” và vẫn là một thế lực thống trị trong lĩnh vực chạy bộ và tất cả môn thể thao.
"Chúng tôi đã nỗ lực nhiều hơn để thúc đẩy hoạt động chạy bộ hơn bất kỳ thương hiệu nào trên thế giới trong 50 năm qua, và chúng tôi tiếp tục dẫn đầu với các vận động viên ưu tú. Nike luôn được biết đến với việc vượt qua ranh giới và tạo ra các sản phẩm sáng tạo, đặc biệt là trong lĩnh vực giày chạy bộ. Chúng tôi sẽ không sao chép những gì người khác đang làm, mà tiếp tục tập trung vào những đổi mới độc đáo của riêng mình", ông khẳng định.
'Giải oan' cho Gen Z
Tác giả của cuốn sách "Gen Z, Explained: The Art of Living in a Digital Age" (tạm dịch: Giải mã Gen Z: Nghệ thuật sống trong kỷ nguyên số) tin rằng đây là thế hệ lạc quan, có suy nghĩ nghiêm túc dù là người đang đi học, đi làm hay đã có gia đình. Nhóm tác giả cũng bác bỏ tuyên bố rằng thế hệ Z đang trưởng thành quá chậm hoặc thiếu kỹ năng tư duy phản biện. Họ nhận thấy thế hệ này đang phải chịu quá nhiều phán xét tiêu cực.