Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Lý giải hiện tượng sợ lạnh kéo dài hậu Covid-19

Sau khi khỏi Covid-19, nhiều người luôn có cảm giác nóng ở vùng ngực, cổ gáy, lòng bàn tay chân dù nhiệt độ vẫn trong giới hạn bình thường.

Tôi mắc Covid-19 và đã khỏi bệnh, tuy nhiên, thời gian gần đây luôn cảm giác nóng bức và mệt mỏi, kiệt sức, nóng sốt và sợ lạnh. Liệu đây có phải là dấu hiệu của người mắc hậu Covid-19 hay không và cách khắc phục thế nào?

ThS.BS Kiều Xuân Thy và bác sĩ Phạm Ánh Ngân, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (cơ sở 3)

Các nghiên cứu về hậu Covid-19 ghi nhận có người bệnh dù nhận kết quả âm tính sau khi nhiễm SAR-CoV-2, nhưng vẫn còn những triệu chứng khó chịu sau đợt nhiễm như: Cảm giác sốt, sợ lạnh, chóng mặt, mệt mỏi kéo dài.

Những triệu chứng này có thể khởi phát từ 6 tuần đến vài tháng sau nhiễm. Trong các triệu chứng nói trên, cảm giác sốt, sợ lạnh thường khiến người bệnh lo lắng, nghi ngờ về nguy cơ tái nhiễm.

Cảm giác sốt: Là khi đo thân nhiệt, cơ thể vẫn trong giới hạn bình thường (36- 37,4 độ C) nhưng người bệnh vẫn có cảm giác nóng, thường ở vùng ngực, cổ gáy, lòng bàn tay chân.

Sợ lạnh (hay ớn lạnh): Người bệnh sẽ cảm giác một bộ phận trên cơ thể (thường là bàn tay, bàn chân) hoặc cả người lạnh, sợ gió, có thể kèm hiện tượng “nổi da gà” mặc dù nhiệt độ môi trường bên ngoài không hạ thấp hay thay đổi đột ngột. Đôi khi, việc mặc thêm áo ấm cũng không làm giảm cảm giác sợ lạnh.

Theo nghiên cứu của mạng lưới y tế toàn cầu Survivor Corps, triệu chứng sợ lạnh hay cảm giác sốt được xếp vào nhóm rối loạn chung của cơ thể. Trong 5.107 người tham gia nghiên cứu, cảm giác sốt/sợ lạnh biểu hiện ở 441 người.

Dấu hiệu này là những triệu chứng cơ năng, than phiền của người bệnh, dù khi đo nhiệt độ kiểm tra vẫn trong giới hạn bình thường và không phản ánh tình trạng viêm nhiễm cấp tính của cơ thể.

Đối với triệu chứng ớn lạnh, sợ lạnh, việc sử dụng phương pháp cứu ấm tại các huyệt: Đại chùy, Phong trì, Thái uyên, Quan nguyên, Khí hải, Túc tam lý... giúp điều hòa khí trong kinh lạc để cố biểu.

Trong điều trị chứng “phát nhiệt”, kết hợp thủ pháp châm tại các huyệt: Thương dương, Hợp cốc, Khúc trì, Hậu khê, Đại chùy... để tả tà khí theo kinh lạc, góp phần mở đường cho chính khí lưu thông.

Việc sử dụng phương pháp châm cứu ngoài tác dụng kích thích các huyệt lạc, còn giúp người bệnh thư giãn, cảm giác được chăm sóc.

Bên cạnh dùng thuốc và châm cứu, các bài tập thở theo phương pháp dưỡng sinh sẽ giúp người bệnh giải tỏa căng thẳng như: thở bốn thời, xoa ngũ quan, xoa trung tiêu, chào mặt trời... giúp sớm đạt trạng thái cân bằng, cũng như quá trình tiếp nhận thuốc và châm cứu được hiệu quả hơn.

Tóm lại, sự quan tâm và điều trị cho người bệnh ở giai đoạn hậu Covid-19 rất cần thiết, giúp người bệnh giảm những nguy cơ tổn thương tâm lý do lo lắng về dịch bệnh, hồi phục về thể chất và tinh thần, sớm có được trạng thái cân bằng trong cuộc sống.

F0 nào cần khám sức khỏe hậu Covid-19?

Tôi có kết quả âm tính với nCoV đã 5 ngày, cơ thể còn đau nhức, ho nhiều. Tôi cần đi khám khi có các vấn đề sức khỏe nào?

Bệnh viện điều trị di chứng hậu Covid-19 tại TP.HCM

Một số bệnh viện ở TP.HCM đã mở khoa điều trị trong bối cảnh nhiều người có những triệu chứng kéo dài sau khi khỏi Covid-19.

Độc giả Lam Anh

Bạn có thể quan tâm