Tzuyang nhận thù lao quảng cáo ngang với sao hạng A ở Hàn Quốc. |
Theo báo cáo của Money Today, một công ty ramen ở Hàn Quốc tiết lộ chi phí quảng cáo sản phẩm của họ trên kênh của Tzuyang ngang với việc ký hợp đồng quảng cáo cùng các ngôi sao hàng đầu xứ kim chi.
Công ty này có kế hoạch đưa sản phẩm vào các video trên kênh cá nhân của Tzuyang, trong đó nữ mukbanger sẽ chế biến và ăn thử 10 gói mì ramen, đồng thời hiển thị tên thương hiệu trong clip.
Chi phí của một đoạn video dài 15 phút được ước tính là 100 triệu won (khoảng 76.700 USD). Vì đây chỉ là quảng cáo một lần và không phải hợp đồng độc quyền, mức thù lao này được cho tương đương với số tiền mà những ngôi sao hạng A nhận được cho mỗi chiến dịch quảng cáo dài hạn.
Theo các chuyên gia trong ngành, những người nổi tiếng ký hợp đồng quảng cáo với các thương hiệu thực phẩm và đồ uống lớn, chẳng hạn như Kim Yuna với Maxim Coffee Mix hay Gong Yoo với Terra Beer, đều được trả khoảng 1 tỷ won (khoảng 767.000 USD) mỗi năm.
Những người nổi tiếng phải tham gia vào nhiều chiến dịch truyền thông, bao gồm quảng cáo trên TV, quảng cáo trên mạng xã hội và các hình thức quảng bá khác trên Internet. Trong khi đó, những người như Tzuyang kiếm được số tiền tương đương từ nhiều thương hiệu mà không bị ràng buộc trong các hợp đồng dài hạn và độc quyền.
Tzuyang từng bị chỉ trích, phải tuyên bố giải nghệ vì không minh bạch về các clip quảng cáo, được tài trợ. |
Tzuyang là một trong những mukbanger nổi tiếng nhất Hàn Quốc với gần 8 triệu người đăng ký trên kênh cá nhân. Như nhiều người làm công việc phát sóng cảnh ăn uống khác, cô nổi tiếng nhờ các clip ăn thùng uống vại, tiêu thụ lượng thức ăn khổng lồ.
Giữa năm 2022, Tzuyang bị nhiều người chỉ trích vì có hành vi quảng cáo "chui", lừa dối khán giả khi ẩn mác tài trợ trong các clip của mình. Làn sóng phẫn nộ khiến cô phải lên clip xin lỗi, tuyên bố bỏ nghề mukbang.
Tuy nhiên, chưa đầy 2 tháng sau, Tzuyang mở lại kênh cá nhân, tiếp tục đăng clip ăn uống. Trong một chương trình truyền hình hồi tháng 2, cô nàng lại gây tranh luận khi chia sẻ sức khỏe mình tốt lên và thậm chí giảm được cân dù ăn uống vô độ và hoàn toàn không tập thể dục.
Mukbang, ghép từ muk-ja (ăn) và bang-song (phát sóng) trong tiếng Hàn, là trào lưu vừa ăn uống vừa livestream trò chuyện xuất phát từ Hàn Quốc, sau đó lan nhanh sang nhiều quốc gia.
Trong những năm gần đây, mukbang thoái trào, xuất hiện những phiên bản câu view phản cảm như ăn đồ kỳ lạ, mất vệ sinh, động vật quý hiếm. Trào lưu này cũng bị chỉ trích, thậm chí cấm (như ở Trung Quốc) vì gây lãng phí thực phẩm, ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe, thúc đẩy xu hướng ăn uống thiếu lành mạnh.
AI có cướp đi công việc của chúng ta?
Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.