Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

MAC và hành trình cá nhân hóa mọi vẻ đẹp

Nhiều thập kỷ trôi qua, cái tên MAC vẫn luôn được giới mộ điệu nhắc đến tại những tuần lễ thời trang hàng đầu. Nhưng không chỉ vậy, MAC còn giúp mọi người khai mở vẻ đẹp tiềm ẩn.

Nhiều thập kỷ trôi qua, cái tên MAC vẫn luôn được giới mộ điệu nhắc đến tại những tuần lễ thời trang hàng đầu. Nhưng không dừng lại ở việc đồng hành cùng các nhà thiết kế, MAC còn giúp mọi người khai mở vẻ đẹp tiềm ẩn.

Từ xa xưa, con người đã biết làm đẹp bằng cách trang điểm. Với họ, trang điểm trở thành “nghi thức” vừa hiển nhiên, lại vừa phi thường. Hiển nhiên bởi mỗi người khi sinh ra đều có nhu cầu phô diễn vẻ đẹp bản thân, thể hiện cá tính, cái tôi của riêng mình. Và phi thường ở chỗ nó biến những người tự ti thành tự tin, nhàm chán thành thú vị, lỗi mốt thành hợp thời và mờ nhạt thành đặc biệt, duy nhất.

Trên hành trình tạo ra phiên bản tốt hơn của mọi phụ nữ, MAC (Make-up Art Cosmetics) là cái tên được nhắc đến thường xuyên, như một bảo chứng cho khả năng cá nhân hóa mọi vẻ đẹp, năm này qua năm khác, bất chấp việc bạn là ai, đến từ đâu, ở độ tuổi nào hay theo đuổi phong cách gì.

Đũa thần không chỉ có trong cổ tích, mà còn tồn tại ở thế giới thực, dưới hình hài những món đồ trang điểm. Có lẽ bởi thế, lịch sử làm đẹp xuất hiện rất sớm, từ 100.000 năm trước Công nguyên, theo cuốn sách 100.000 Years of Beauty. Những phụ nữ Homo sapien (người tinh khôn, hiện đại) đầu tiên đã biết dùng đất son để nhuộm da từ đầu đến chân như một cách làm đẹp, tôn lên sự phồn thực của bản thân.

Sau đó, nhu cầu làm đẹp tiếp tục được duy trì và phát triển bởi thế hệ phụ nữ ngày càng hiện đại, có gu. Họ tận dụng sự đa dạng, khả năng biến hóa linh hoạt của ngành công nghiệp mỹ phẩm để tạo ra những chuẩn mực khác nhau của vẻ đẹp. Và trên hành trình đó, ngành công nghiệp mỹ phẩm đã gặp gỡ ngành công nghiệp thời trang, rồi trở thành 2 yếu tố song hành không thể tách rời.

Tuy nhiên, sự song hành này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, chủ yếu đến từ việc thiếu hụt trong các sản phẩm trang điểm chuyên nghiệp. Và đó là lý do MAC ra đời. Được tạo ra bởi nghệ sĩ trang điểm, nhiếp ảnh gia Frank Toskan và chủ salon Frank Angelo - những người đã có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, MAC trở thành công cụ giúp giới nghệ sĩ có thể thoải mái và tự do “phù phép”, thực hiện mọi ý tưởng độc đáo về trang điểm.

Từ đây, một đế chế mỹ phẩm không thể thay thế xuất hiện. Chinh phục giới nghệ thuật, thương hiệu tiếp tục tạo tiếng vang lớn trong cộng đồng làm đẹp khắp thế giới nhờ chất lượng đảm bảo và sự đi đầu trong xu hướng. Tháng 3/1984, cửa hàng MAC đầu tiên chính thức xuất hiện ở trung tâm thương mại Toronto.

Hướng đến việc tạo ra nghệ thuật màu sắc chuẩn, MAC nhanh chóng độc chiếm nền công nghiệp mỹ phẩm bằng việc cung cấp loạt sản phẩm hoà quyện giữa phong cách đường phố với sự điệu đà, quyến rũ, sang trọng. Yếu tố độc đáo, khác biệt này đã đưa thương hiệu thâm nhập các sàn diễn thời trang quốc tế, chiếm trọn sự tin tưởng của các chuyên gia trang điểm hàng đầu trong việc làm đẹp cho những người mẫu.

MAC anh 1

Tuy nhiên, sinh ra chỉ để phục vụ giới nghệ thuật không phải mục tiêu duy nhất của “ông lớn” ngành mỹ phẩm này. “Nghệ thuật vị nhân sinh”, và MAC cũng dần chuyển mình để thân thiện, phù hợp hơn với người dùng phổ thông. Những người đứng đầu đế chế mỹ phẩm này ngày càng hướng về người tiêu dùng đại chúng, và thương hiệu đang sống trọn vẹn với slogan “All ages, all races, all genders” (tạm dịch: Mọi lứa tuổi, mọi sắc tộc, mọi giới tính).

Brigitte Bardot - minh tinh điện ảnh nổi tiếng nhất thập niên 1950 - từng nói: “Còn gì đẹp hơn một người phụ nữ trở nên khôn ngoan hơn nhờ tuổi tác? Mỗi độ tuổi đều có nét thu hút riêng, miễn là bạn sống đúng với tuổi của mình”.

Quả thật, phụ nữ không chỉ đẹp ở độ xuân thì. Bước sang giai đoạn trưởng thành hay trung niên, phụ nữ đều đẹp theo những cách khác nhau, và việc chọn đúng sản phẩm trang điểm sẽ giúp vẻ đẹp ấy trường tồn với thời gian. Đây cũng là mục tiêu thương hiệu mỹ phẩm 40 năm tuổi theo đuổi trên hành trình chinh phục mọi tín đồ làm đẹp trên khắp thế giới: Dù bạn bạn là ai, đẹp kiểu gì, đều có những sản phẩm MAC dành cho bạn.

Được sáng tạo, phát triển bởi đội ngũ nghệ sĩ chuyên nghiệp trên toàn thế giới, các sản phẩm của MAC đều đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng và bắt kịp xu hướng làm đẹp tương lai.

Chất lượng sản phẩm vượt trội cũng là yếu tố khiến hàng chục triệu tín đồ làm đẹp trên khắp thế giới mê mẩn các BST do thương hiệu tạo ra. Kem nền nhiều tone màu với thành phần an toàn cho da, bảng màu mắt đa dạng hay BST son với hơn 150 màu sắc, chất liệu, kiểu dáng… là những minh chứng cho thấy thương hiệu này “yêu chiều” người dùng phổ thông thế nào.

Không ngừng theo đuổi và đề cao tính sáng tạo, nâng cao chuyên môn trong việc phát triển các sản phẩm cũng như hoạt động của thương hiệu, MAC tìm thấy sự đồng điệu về tinh thần ở Lisa (Lalisa Manobal) - thành viên nhóm nhạc BlackPink. Trẻ trung, năng động, tài năng và hợp thời, Lisa là hình mẫu lý tưởng của MAC trong việc truyền đi nguồn cảm hứng, khuyến khích những người trẻ thể hiện cá tính và khả năng của bản thân.

Không chỉ được biết đến với những vũ đạo cá tính, mạnh mẽ và phong thái mê hoặc trên sân khấu, Lisa còn thường xuyên tạo nên các xu hướng trong lĩnh vực làm đẹp, thời trang và âm nhạc. Sự đối lập giữa những màn biểu diễn chuyên nghiệp và phong thái đáng yêu ngoài đời thực của Lisa là hiện thân rõ nét cho tính khát vọng, đam mê nhưng vẫn rất gần gũi của MAC.

Nữ ca sĩ 9X không ngại ngần chia sẻ bản thân là fan trung thành của MAC, đặc biệt với sản phẩm son môi. Cô thích khám phá và thử nhiều màu sắc, kết cấu sản phẩm khác nhau của MAC để hoàn thiện lớp trang điểm của mình: Ngọt ngào với tone hồng đất của Power Kiss, mạnh mẽ với tone đỏ đậm của Love Me, trẻ trung với sắc hồng san hô của Glow Play…

MAC anh 2

Đồng hành cùng MAC, Lisa đã biến việc trang điểm trở thành cách thức để khẳng định phong cách riêng, từ đó thêm tự tin khi đứng trên sân khấu. Đây cũng là mục tiêu thương hiệu này hướng đến khi tiếp cận tín đồ làm đẹp trên toàn thế giới: Đưa mỹ phẩm đến gần hơn mọi tầng lớp bất kể giới tính, lứa tuổi, sắc tộc, trở thành công cụ giúp thể hiện bản thân trọn vẹn nhất.

Nói về sự hợp tác đặc biệt này, Drew Elliott - Phó chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc sáng tạo toàn cầu của MAC Cosmetics - cho biết: “Tài năng vượt bậc và phong cách thời trang hiện đại, táo bạo của Lisa khiến cô ấy là đại diện hoàn hảo cho MAC. Luôn tự tin và không bao giờ lo sợ thách thức, Lisa thực sự là hiện thân cho những cam kết của chúng tôi về việc tôn vinh và đặt bản sắc độc đáo của mỗi cá nhân lên trên tất cả”.

Không muốn bó buộc bản thân trong một quy tắc hay phong cách có sẵn, thay vào đó là biến hóa, làm mới mình để tạo nên bản sắc riêng, suy nghĩ của Lisa cũng là mong muốn của hàng triệu tín đồ làm đẹp trên khắp thế giới khi tìm kiếm sản phẩm trang điểm phù hợp. Họ là những người trẻ đại diện cho một thế hệ “không khuôn mẫu”, luôn tìm cách thể hiện cá tính riêng, từ việc đơn giản như phong cách make-up hàng ngày. Cùng với sự đồng hành của MAC, thế hệ này sẽ tiếp tục phát huy được tiềm năng của mình trên hành trình chứng tỏ bản thân và tỏa sáng theo cách riêng.

Giang Tiểu San

Đồ họa: An Du

Bình luận

Bạn có thể quan tâm