Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mang bầu 6 tháng, bị viêm tụy cấp phải bỏ thai

Viêm tụy cấp là bệnh lý hiếm gặp và là tình huống nghiêm trọng trong thai kỳ, thường xảy ra ở ba tháng giữa và ba tháng cuối của thai kỳ.

- Bà xã tôi mang bầu tới tháng thứ sáu thì phải trải qua một ca mổ chấm dứt thai kỳ vì bệnh viêm tụy cấp (VTC). Gia đình tôi rất buồn và không hiểu vì sao vợ tôi lại bị như thế?

BS Hồ Cao Cường - khoa Phụ sản, Bệnh viện Mỹ Đức (TP.HCM) trả lời:

- VTC là bệnh lý hiếm gặp và là tình huống nghiêm trọng trong thai kỳ, thường xảy ra ở ba tháng giữa và ba tháng cuối của thai kỳ.

Nguyên nhân thường do sỏi mật và bùn mật. Thai kỳ làm tăng nguy cơ VTC nhưng không làm tăng nguy cơ sỏi mật và bùn mật. Ngoài ra còn có một số các nguyên nhân khác như: tăng lipid máu và lạm dụng rượu, bệnh lý cường giáp, bệnh mô liên kết, phẫu thuật ổ bụng, nhiễm trùng (do virus, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng), chấn thương bụng kín hoặc có thể do thuốc điều trị (thuốc lợi tiểu, kháng sinh, hạ áp…).

VTC trong thai kỳ cũng tương tự VTC khi không mang thai, tuy nhiên VTC trong thời kỳ mang thai khó chẩn đoán, dễ bỏ sót bệnh, dẫn đến hậu quả cho mẹ và thai nhi nặng nề do không được chẩn đoán và xử trí kịp thời. Bởi, triệu chứng VTC trong thời kỳ mang thai chủ yếu liên quan đến rối loạn túi mật, tương quan với sỏi mật và bùn mật (trầm tích bùn, tiền thân của sự hình thành sỏi mật).

Các triệu chứng của bệnh lý túi mật có thể xuất hiện cùng lúc hoặc trước các biểu hiện lâm sàng của VTC. Các triệu chứng gồm: đau bụng (đau nhói và đau đột ngột như dao đâm), cơn đau lan sang cạnh sườn, lên xương bả vai và vai. Khởi phát cơn đau với cường độ đau cao kéo dài khoảng 15-20 phút, cơn đau có thể từ nhẹ, trung bình đến nặng. Các triệu chứng khác của bệnh túi mật như chán ăn, buồn nôn, nôn, khó tiêu, sốt nhẹ, tim đập nhanh và không dung nạp thực phẩm có axít béo…

Việc chẩn đoán bệnh dựa vào các xét nghiệm sinh hóa như amylase, siêu âm, chụp CT. Điều trị VTC trong thai kỳ là điều trị nội khoa, nâng đỡ thể trạng. Trong trường hợp có chỉ định phẫu thuật, nội soi là phương pháp chọn lựa đầu tiên vì những ưu điểm vượt trội cũng như độ an toàn. Việc chấm dứt thai kỳ trong bệnh lý VTC tùy thuộc vào mức độ nặng của bệnh, đáp ứng phương pháp điều trị và tình trạng sức khỏe của thai.

http://phunuonline.com.vn/suc-khoe/bac-si-gia-dinh/mang-bau-6-thang-bi-viem-tuy-cap-phai-bo-thai/a131149.html

Theo BS Hồ Cao Cường/Báo Phụ Nữ TP.HCM

Bạn có thể quan tâm