Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Nước mắm - bí quyết chinh phục sao Hollywood của đầu bếp Mỹ gốc Việt

Khi nấu món Tây trong mọi cuộc so tài hay những bàn tiệc quan trọng nhất, đầu bếp Jack Lee đều chọn nước mắm làm “quân bài chủ lực”.

Chin-su anh 1Chin-su anh 2

Người ta có rất nhiều mỹ từ để mô tả về nước mắm, nhưng trọng tâm và hoàn hảo nhất, đó là tuyệt phẩm gia vị vô cùng đặc biệt, mang linh hồn của ẩm thực Việt Nam. Nếu phương Tây chú trọng nước sốt, Trung Quốc chuộng xì dầu thì Việt Nam lại có nước mắm - biểu tượng ẩm thực không thể nhầm lẫn.

Chén mắm cũng là giọt vàng của biển được thiên nhiên ấp ủ chắt lọc nên từng giọt tinh túy, ngọt bùi vị cá, sánh quyện đậm đà và ban tặng cho những người con đất Việt, là tuyệt tác gia vị Việt làm thăng hoa vị ngon ẩm thực.

Chin-su anh 3

Nước mắm là linh hồn, là nét tinh túy không thể trộn lẫn của ẩm thực Việt. Chẳng vậy mà Jack Lee - vị đầu bếp từng nấu ăn cho các siêu sao Hollywood coi nước mắm là “quân bài chủ lực” tại mọi cuộc so tài hay các bữa tiệc quan trọng.

Tuổi thơ nghèo khó, 9 tuổi anh đã phải rời Việt Nam sang Mỹ lập nghiệp. Điểm khác biệt giúp anh chạm đến cột mốc thành công đó là dùng những gia vị đặc trưng của quê hương để tạo nên phong cách của riêng mình. “Khi nấu các món Tây, thay vì dùng muối, tôi dùng nước mắm để chế biến các loại sốt hoặc tẩm ướp nguyên liệu, tạo nên hương vị hoàn hảo cho các món ăn. Nước mắm chính là gia vị quan trọng nhất trong sự nghiệp của tôi, quyết định đến các cột mốc quan trọng của cuộc đời”.

Chin-su anh 4Gần 20 năm trước, anh dùng nước mắm để từ một cậu bé phụ việc chính thức lên làm bếp phó trong một nhà hàng có tiếng ở Beverly Hills. Sự khổ luyện ấy đã mở ra cơ hội có một không hai trong cuộc đời, giúp anh từ một đầu bếp vô danh trở thành người chuyên chuẩn bị bữa ăn cho nhiều tỷ phú và các siêu sao hàng đầu Holywood như Steve Jobs, Oprah Winfrey, Randy Jackson, Angelina Jolie…

“Nhiều người sau khi nếm món ăn của tôi thì rất tò mò và thích thú hỏi ‘Này Jack, anh nấu bằng cái gì mà ngon thế’. Khi tôi giới thiệu nước mắm với họ, ban đầu họ sẽ rất ngạc nhiên và phản ứng vì mùi nồng quá, nhưng tất cả mọi người đều công nhận rằng hương vị của nước mắm rất ngon và độc đáo”, siêu đầu bếp gốc Việt chia sẻ.

Hay gần hơn là năm 2010, Jack Lee trải qua cuộc phẫu thuật, cắt xương hàm trên, dưới, vị giác bị ảnh hưởng nghiêm trọng và không thể đứng bếp. Sau gần 2 năm sống trong tự ti, một ngày kia diễn viên Roma Downey gọi Jack Lee về nhà nấu tiệc. Vốn nghi ngờ năng lực của bản thân, anh đã từ chối và kể cho cô nghe tình trạng hiện tại của mình.

Cảm nhận được sự chân thành của người đầu bếp gốc Việt, nữ diễn viên vẫn đồng ý cho Jack thử sức mình. Và anh đã không bỏ lỡ cơ hội này, dùng sự nhạy cảm với ẩm thực và sự quen thuộc cùng nước mắm để tạo nên những món ăn mà dù không thể nếm vẫn biết được đã vừa miệng, tròn vị hay chưa.

Rồi ngay sau đó anh tham gia một cuộc thi đầu bếp, phần thử thách Chiếc hộp bí mật, các thí sinh phải sử dụng nước mắm để nêm nếm gia vị. Tuy không nếm được nhưng anh đã quen với đặc tính của nước mắm, còn các thí sinh khác lại không thành thạo nên món ăn bị quá mặn, không hài hòa.

Xây dựng được một thực đơn hoàn hảo, anh lấy lại được niềm tự tin, vị giác cũng hồi phục, con đường sự nghiệp liên tiếp trải dài bởi những viên gạch thành công.

Theo Jack Lee, nước mắm là một gia vị rất kỳ diệu. Nồi cơm đầu mâm, chén mắm đặt giữa; cơm là hạt gạo - tinh hoa của đất trời, mắm là cá - nguồn tự hào của miền biển. Chén mắm cũng là giọt vàng của biển được thiên nhiên ấp ủ chắt lọc nên từng giọt tinh túy, ngọt bùi vị cá, sánh quyện đậm đà và ban tặng cho những người con đất Việt, là tuyệt tác gia vị Việt làm thăng hoa vị ngon ẩm thực.

“Khi chế biến món ăn, tôi thường dùng Chin-su để ướp nguyên liệu, nêm nếm để kích thích vị giác. Đặc biệt khi hiện nay xu hướng fusion đang lên ngôi, tôi thường thay thế các nguyên liệu châu Âu bằng nước mắm, tạo nét khác biệt và phá cách cho thực đơn của mình khi nấu cho các người nổi tiếng hay là tại nhà hàng”, chef Jack Lee nói.

Chin-su anh 7

Cũng như Jack Lee, rất nhiều đầu bếp Việt rất thích và ứng dụng nước mắm trong thực đơn của mình cho mọi phong cách, dù thuần Việt hay là món Âu. Đầu bếp Tuấn Hải khẳng định: “Mỗi vùng miền, quốc gia đều có những gia vị đặc trưng riêng, nổi trội để khẳng định khẩu vị ăn của người dân. Ở Việt Nam, nước mắm là một gia vị rất kỳ diệu, người Việt dù đi năm châu bốn bể xa xứ bao nhiêu năm tháng, ăn đủ loại Tây Tàu nhưng vẫn chỉ thích nước mắm”.

Từ Bắc vào Nam, không xứ nào mà không có nước mắm. Miền Bắc thích ăn mắm pha loãng với nước, giấm, chanh, đường, tỏi, ớt cắt khoanh đều tăm tắp, hạt tiêu xay hay gừng băm nhỏ. Miền Nam cầu kỳ hơn, dùng nước dừa để pha với chanh, đường, ớt xay nhuyễn để tạo nên vị thanh ngọt nhẹ nhàng. Miền Trung - những người con xứ biển yêu vị mặn mòi, luôn giữ lại sự đậm đà của chén mắm nguyên chất nên chỉ thêm xíu ớt dằm, chanh, đường.

Chin-su anh 8Theo Master Chef Tuấn Hải, người nước ngoài đến Việt Nam, nếm vài lần là mê luôn nước mắm. Nước mắm có độ đạm cao, làm món ăn ngọt rất sâu. Nếu chỉ có muối thì món ăn sẽ không đạt được đến độ tinh tế như thế. Trong quá trình chế biến, mùi nước mắm có thể bay đi nhưng vị ngọt ấy vẫn còn, kích thích mùi tự nhiên của nguyên liệu.

Nước tương, nước mắm Chin-su là thương hiệu được bếp trưởng Tuấn Hải sử dụng trong các thực đơn của mình, bởi lẽ ưu điểm của Chin-su là vị đậm đà, ngọt bùi vị cá và dậy hương hấp dẫn.

Chef Tuấn Hải chia sẻ bí quyết dùng nước mắm Chin-su là tùy vào các món mà ta nêm: khi xào thì sẽ làm sốt, cho mắm vào sốt rồi nêm đồ ăn; khi nấu canh sẽ cho vào gần cuối hoặc các món khô sẽ cho ngay lúc ban đầu. Anh nói thêm, Chin-su có mùi thơm của cá nhiều hơn, khi xào lên thì không bị mùi gắt, độ ngọt sâu nhờ đó món ăn có mùi thơm tự nhiên, hài hòa.

Nước mắm Chin-su cũng giúp nhiều người nội trợ chế biến thành công món ngon cho gia đình và đạt giải tại các cuộc thi. Đơn cử như tại lễ hội ẩm thực Food Fest tại TP.HCM vừa qua, bạn Thanh Thảo - giải nhì cuộc thi Cooking challenge - đã ứng dụng thành công nước tương, nước mắm Chin-su để có phần sốt hoàn hảo nhất cho bài thi của mình.

“Tôi rất đam mê và thường tìm hiểu về ẩm thực. Từ khi làm việc tại Masan, được tiếp xúc với sự đa dạng nguyên liệu và môi trường tốt, tâm huyết của mọi người đã giúp tôi càng yêu công việc nấu nướng hơn. Cũng rất bất ngờ vì hôm nay mình đã được giải Bạc và nhận lời khen từ giám khảo Jack Lee”.

"Chin-su - Tuyệt phẩm gia vị Việt" là nhà tài trợ gia vị chính cho Food Fest - Lễ hội Ẩm thực và Giải trí Quốc tế tại TP.HCM từ ngày 8 đến 10/12. Sự kiện mang đến hành trình ẩm thực với hơn 1.000 món ăn cùng nhiều hoạt động thú vị, đặc biệt là màn trình diễn ẩm thực ấn tượng với bộ gia vị Chin-su hảo hạng của chef Tuấn Hải và chef Jack Lee.

Giang Hoàng Nhơn

Ảnh: Khương Nha

Bạn có thể quan tâm