Viva Magenta có nguồn gốc tự nhiên từ cochineal, một loài côn trùng. Ảnh: Forbes. |
Màu sắc này cũng được giới thiệu bằng các từ như mạnh mẽ, trao quyền, không biên giới, táo bạo và toàn diện.
"Viva Magenta là dũng cảm và không sợ hãi và là một màu sắc tạo rung động mà sự phấn khích của nó thúc đẩy cảm giác vui vẻ, lạc quan, viết nên một câu chuyện mới", các chuyên gia của viện cho biết.
"Một gam màu độc đáo cho một thời điểm khác thường"
Viện Màu sắc Pantone là đơn vị nghiên cứu màu sắc nổi tiếng thế giới. Năm 2000, cơ quan này được chú ý khi giới thiệu màu xanh thiên thanh, một gợi ý mang tính biểu tượng cho làng thời trang ở thời điểm đó.
Theo Laurie Pressman, phó Chủ tịch của viện, chương trình lựa chọn màu sắc của năm nhằm mục đích làm nổi bật mối quan hệ giữa màu sắc và văn hóa. Màu sắc của năm được chọn vì chúng phản ánh văn hóa toàn cầu tại một thời điểm cụ thể.
Quá trình lựa chọn liên quan đến việc xem xét mọi thứ, từ ngành công nghiệp giải trí, du lịch đến công nghệ, sự kiện văn hóa và điều kiện kinh tế xã hội, để phân tích và dự báo xu hướng.
Pantone đã phát minh ra một gam màu hoàn toàn mới cho năm 2022: Very Peri, một màu tím nhạt tượng trưng cho lòng dũng cảm và sự sáng tạo.
Viva Magenta được chọn là màu của năm 2023. Ảnh: TIME. |
Năm nay, các chuyên gia đã quan sát thấy "sự đánh giá cao và nhận thức về thiên nhiên": Mọi người đang mang nhiều cây cỏ vào nhà, tìm thấy niềm vui mới trong hoạt động giải trí, du lịch ngoài trời sau thời gian dịch bệnh và tìm cách nuôi dưỡng "các thành phần mang lại sự sống" do hậu quả của cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng.
Ngoài ra còn có lý do thuộc khía cạnh tâm lý, tình cảm. Pantone cho biết sắc đỏ cân bằng giữa sự táo bạo và niềm vui, sự tự tin và tính nhân văn. Điều đó được ví von như cách không gian kỹ thuật số đã đẩy nhanh quá trình toàn cầu hóa, cho phép mọi người kết nối với những người khác và làm sâu sắc thêm sự đồng cảm.
"Màu của năm 2023 kết hợp sự phong phú, ấm áp và sức mạnh của các vật chất tự nhiên với những chân trời phong phú, rộng mở của thế giới kỹ thuật số. Ba năm trong đại dịch, đối mặt với chiến tranh, nền kinh tế không ổn định, bất ổn xã hội, sự đổ vỡ chuỗi cung ứng và biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng, chúng ta cần phải hàn gắn. Tuy nhiên, chúng ta cần tìm động lực để tiếp tục. Ở đây, Viva Magenta đem đến cả sức mạnh và sự duyên dáng, đồng thời đưa mọi người ra thế giới với niềm vui mà chúng ta hằng khao khát".
Tại sao màu sắc của năm lại quan trọng?
Pantone đã biến màu sắc thành một "ngôi sao" của các ngành một cách hiệu quả, giáo sư lịch sử kinh doanh Regina Blaszczyk của Đại học Leeds nói với Planet Money's The Indicator vào năm 2020.
Màu sắc được chọn trong năm của Pantone tiếp tục ảnh hưởng đến quá trình phát triển sản phẩm và quyết định mua hàng trong mọi ngành công nghiệp, bao gồm thời trang, thiết kế công nghiệp và bao bì sản phẩm.
Viva Magenta là một "màu sắc bắt mắt phổ quát", cung cấp các mẹo về cách kết hợp màu sắc trong tủ quần áo, nhà ở và thiết kế đồ họa của bạn, theo Pantone.
Màu sắc có thể quyết định hành vi tiêu dùng, cảm xúc của con người. Ảnh: LifeSavvy. |
Màu sắc thậm chí quyết định hành vi của người tiêu dùng cũng như sự thể hiện bản thân và giao tiếp. Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy 85% người mua hàng lựa chọn các sản phẩm dựa trên màu sắc.
Pressman nói: "Màu sắc là một loại ngôn ngữ hình ảnh mà tất cả chúng ta đều hiểu, một ngôn ngữ có thông điệp vượt qua giới tính, thế hệ và khu vực địa lý.
Tìm hiểu thêm về ý nghĩa độc đáo của các màu sắc cụ thể mang lại tiếng nói giúp chúng ta trở thành một xã hội gắn kết chặt chẽ hơn, cung cấp cho mọi người sự hiểu biết toàn diện hơn về đồng loại và cộng đồng của mình".
Nhà giáo dục và hùng biện người La Mã Quintilian từng nói rằng: "Chúng ta phải xây dựng tâm trí của mình thông qua đọc sâu hơn là đọc rộng". Thực hành đọc sâu là một quá trình rèn luyện có chủ đích. Mục Đời Sống giới thiệu với độc giả 6 nguyên tắc phát triển thói quen đọc sâu để không chỉ khám phá thế giới và kiến thức mà còn khám phá về chính bản thân mình.