Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Mẫu thư xin việc 'lấy lòng' nhà tuyển dụng

Mẫu thư xin việc chân thành, độc đáo cho phép ứng viên tạo ấn tượng tốt với quản lý, lãnh đạo tương lai. Forbes đưa ra gợi ý về văn mẫu xin việc hiệu quả trong năm 2024.

Thư xin việc là công cụ tạo ấn tượng với doanh nghiệp của ứng viên. Ảnh minh hoạ: Pexels/Artem Podrez.

Theo Forbes, thư xin việc (cover letter) có ý nghĩa quan trọng tương đương với resume (sơ yếu lý lịch) của ứng viên.

Thư xin việc cho phép bộ phận HR, quản lý trực tiếp, lãnh đạo cấp cao của công ty hiểu rõ hơn về các nhân sự tiềm năng, đánh giá mức độ phù hợp của ứng viên với vị trí công tác, văn hoá doanh nghiệp.

Năm 2024, thị trường tuyển dụng ngày càng trở nên cạnh tranh. Vì vậy, việc sở hữu một bức thư xin việc ấn tượng giúp người lao động dễ dàng nhận được vị trí mong muốn hơn.

Forbes đưa ra 5 gợi ý để bức thư xin việc trở nên hấp dẫn, nổi bật. Đồng thời, ví dụ cụ thể về một đoạn văn mẫu xin ứng tuyển cũng được cung cấp.

Đoạn mở đầu thú vị

Theo Forbes, ứng viên có khoảng 7 giây để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng. Vì vậy, lời mở đầu của thư xin việc là phần quan trọng nhất, giúp người lao động dễ dàng gây ấn tượng.

Thay vì những lời chào phổ thông, nhân sự có thể giới thiệu bản thân một cách hài hước, độc đáo. Ấn tượng đầu tiên có khả năng gia tăng cơ hội bước vào vòng phỏng vấn của ứng viên.

thu xin viec,  van mau xin viec,  thi truong tuyen dung,  so yeu ly lich,  tao CV anh 1

Đoạn mở đầu giúp ứng viên gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Ảnh minh hoạ: Pexels/Christina Morillo.

Đừng ngại ‘flexing’

Thư xin việc tạo cơ hội cho ứng viên khoe khéo giá trị bản thân. Nhân sự cần nêu rõ thế mạnh, giải thích về kỹ năng, chuyên môn cá nhân, cho nhà tuyển dụng thấy khả năng giúp doanh nghiệp đạt mục tiêu đã đề ra.

Ứng viên không cần thể hiện sự khiêm tốn nhiều trong thư xin việc.

Thể hiện sự hiểu biết về doanh nghiệp

Việc nghiên cứu về công ty thể hiện sự nghiêm túc từ phía nhân sự. Sự hiểu biết về đơn vị công tác cho nhà tuyển dụng thấy rằng nhân sự đặc biệt yêu thích môi trường làm việc, văn hóa doanh nghiệp, giá trị mà công ty tạo ra.

Điều này chứng tỏ ứng viên không chỉ ứng tuyển vì lương, thưởng hay các đãi ngộ khác.

Kể chuyện cá nhân

Nhiều người cho rằng những câu chuyện mang tính chất cá nhân thường kém chuyên nghiệp. Tuy nhiên, nhận định này không hoàn toàn đúng.

Những câu chuyện về đời sống cá nhân giúp quản lý, lãnh đạo tương lai hiểu hơn về hành trình sự nghiệp, có cơ hội nhận định về tính cách, thái độ làm việc của ứng viên. Thậm chí, những mẩu chuyện đáng nhớ có thể giúp nhân sự gây ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng.

Sự kết thúc trọn vẹn

Việc kết thúc bức thư xin việc bằng lời cảm ơn cho thấy thái độ trân trọng đối với nhà tuyển dụng. Bên cạnh lời cảm ơn, ứng viên cũng có thể bày tỏ sự nhiệt thành đối với vị trí, bày tỏ mong muốn tham gia vòng phỏng vấn với công ty.

thu xin viec,  van mau xin viec,  thi truong tuyen dung,  so yeu ly lich,  tao CV anh 2

Lời cảm ơn chân thành ở cuối bức thư xin việc giúp nhân sự để lại ấn tượng tốt đẹp với nhà tuyển dụng. Ảnh minh hoạ: Pexels/John Diez.

VÍ DỤ

Bức thư xin việc vào vị trí bác sĩ thú y dưới đây là ví dụ điển hình của Forbes về một đoạn văn mẫu xin việc chân thành và ấn tượng.

Kính gửi nhà tuyển dụng,

Là người luôn quan tâm đến sức khoẻ và sự an toàn của động vật, tôi không chỉ tìm kiếm một công việc để gia tăng nguồn thu nhập. Tôi mong khách hàng tin tưởng trao thú cưng cho mình, yên tâm với khả năng chăm sóc động vật của tôi.

Mục tiêu của tôi là xây dựng tệp khách hàng trung thành. Tôi ứng tuyển cho vị trí này sau khi đọc được cam kết về việc quyên góp 10% lợi nhuận cho các quỹ bảo vệ động vật của công ty. Tôi cho rằng bản thân có chung tầm nhìn với doanh nghiệp, mong muốn chấm dứt hành vi bạo hành đối với động vật.

Tôi đã nhận được giấy phép hành nghề bác sĩ thú y 6 tháng trước, hiện công tác ở vị trí trợ lý bác sĩ. Đồng thời, tôi cũng tham gia các chương trình tình nguyện hỗ trợ động vật tại địa phương.

Trong quá trình tham gia tình nguyện, tôi nâng cao hiểu biết về động vật và nhu cầu y tế khác nhau của từng loài. Chương trình học tập và đào tạo bác sĩ thú y cung cấp cho tôi đầy đủ kiến thức và kỹ năng để điều trị nhiều chứng bệnh của thú cưng.

Ngoài kỹ năng chuyên môn đã trang bị, tôi vẫn tiếp tục học tập và cập nhật những kiến thức mới trong lĩnh vực y tế. Tôi cũng là thành viên của một tổ chức bảo vệ động vật. Đây là nơi cho phép tôi gặp gỡ, tương tác với các chuyên gia đầu ngành, nhanh chóng tiếp cận các xu hướng mới trong lĩnh vực.

Là người có tình yêu sâu sắc với động vật, luôn hành động vì lợi ích của thú cưng, tôi mong muốn có cơ hội sử dụng kiến thức, kỹ năng của bản thân trong việc hiện thực hóa mục tiêu mà công ty đã đề ra. Với tầm nhìn chung, tôi hy vọng có thể giúp doanh nghiệp nhanh chóng hiện thực hóa sứ mệnh.

Cảm ơn quý công ty dành thời gian đọc thư giới thiệu. Tôi mong sớm nhận được phản hồi.

Trân trọng,

Ký tên.

Nghệ thuật 'mang tiếng cười' khi đi xin việc

Một số chuyên gia cho rằng việc khoe khoang một cách hài hước, tinh tế sẽ giúp ứng viên vừa chứng minh khả năng, vừa tạo được thiện cảm trong mắt nhà tuyển dụng.

Ăn điểm trong mắt nhà tuyển dụng

‘Nhân tố F’, trong đó F là viết tắt của ‘Fascination’ (Sự cuốn hút) sẽ là yếu tố thu hút nhất trong một buổi tuyến dụng. Theo tác giả Paul Williams của cuốn Ảo tưởng của sự bất khả chiến bại, những cá nhân nắm giữ vị trí lãnh đạo sau này sẽ cần phải kết nối được với các nhân viên của mình, cổ vũ họ và nắm bắt được trí tưởng tượng trong họ. Nhân tố F được xác định như sau: Liệu người này - trong một khoảng thời gian rất ngắn - có thể khiến tôi hứng thú và cuốn hút tôi hay không?

Linh Vũ

Bạn có thể quan tâm