Sự cố tai nạn của chuyến bay số hiệu VJ365, khởi hành từ Sài Gòn đi Buôn Ma Thuột diễn ra vào tối 29/11. Khi hạ cánh tại Buôn Ma Thuột, máy bay tiếp đất trong tình trạng mất cân bằng, tạo ra tiếng động lớn. Phi hành đoàn lập tức phát thông báo khẩn cấp yêu cầu toàn bộ hành khách bỏ lại hành lý, thoát ra ngoài qua cửa thoát hiểm và phao trượt.
Chuyến bay này được khai thác bằng tàu bay VN-A653, thuộc loại A321neo do Airbus sản xuất. Hãng hàng không VJA vừa tiếp nhận máy bay này từ Airbus và đưa vào khai thác thương mại từ ngày 15/11.
Airbus A321neo mới đưa vào khai thác hơn một năm, chưa ghi nhận tai nạn nào. Ảnh: Airbus. |
A321neo là loại máy bay phát triển từ máy bay A321, có khả năng chở tối đa 244 hành khách. Từ “neo” là viết tắt của New Engine Option, thể hiện máy bay sử dụng động cơ mới. Máy bay này có chặng bay tối đa 7.400 km.
Theo trang web của Airbus, A321neo mới được Airbus giao cho các hãng hàng không từ tháng 4/2017. Vụ tai nạn của máy bay VN-A653 là lần đầu tiên một chiếc A321neo gặp tai nạn kể từ khi được đưa vào khai thác.
Theo thống kê của Aviation Safety Network, dòng máy bay Airbus A321 đã từng có 5 vụ tai nạn, trong đó có 2 vụ tai nạn làm chết nhiều người. Vụ tai nạn khiến nhiều người chết nhất xảy ra năm 2015.
Ngày 31/10/2015, máy bay Airbus A321-231 của hãng hàng không Metrojet bị phá hủy hoàn toàn trên không trung, tất cả 224 người trên máy bay tử nạn, gồm 7 thành viên phi hành đoàn. Máy bay cất cánh từ sân bay quốc tế Sharm el Sheikh (Ai Cập) lúc 5h50 giờ địa phương, điểm đến là sân bay Saint Petersburg-Pulkovo của Nga.
Ngày 21/10/2015, máy bay Airbus A321-231 của hãng Metrojet bị nổ trên không trung, khiến tất cả 224 người trên máy bay tử nạn. Ảnh: Aviation-Safety. |
Ngày 28/7/2010, chiếc Airbus A321-231 của hãng hàng không Airblue gặp nạn khiến toàn bộ 6 thành viên phi hành đoàn và 146 hành khách tử nạn. Máy bay cất cánh từ sân bay Karachi (Pakistan) và hướng tới sân bay quốc tế Islamabad-Benazir Bhutto (Pakistan), nó bị phá hủy hoàn toàn khi rơi xuống vùng đồi Margalla, gần sân bay Islamabad-Benazir Bhutto.
Chiếc Airbus A321-231 gặp nạn có chuyến bay đầu tiên vào năm 2000, đã trải qua 34.018 giờ bay. Theo kết quả điều tra, nguyên nhân của vụ tai nạn là do thời tiết xấu và các phi công đã vi phạm nghiêm trọng các thủ tục và kỷ luật bay, khiến máy bay rơi vào tình trạng không an toàn trên địa hình nguy hiểm ở độ cao thấp.
Chia sẻ với Zing.vn, cơ trưởng Nguyễn Hồng của một hãng hàng không trong nước cho biết bánh trước của máy bay có tác dụng lớn nhất là giữ máy bay chạy thẳng trên đường băng khi hạ cánh, bên cạnh đó còn đỡ một phần trọng lượng của máy bay và điều chỉnh hướng khi máy bay đi vào đường lăn, bến đậu.
Do vậy, nếu có vấn đề về lốp, càng trước thì sẽ nguy hiểm vì không thể giữ máy bay thăng bằng trên đường băng.
Ông Hồng không bình luận về vụ việc vừa qua của VietJet Air do không có đủ thông tin, nhưng ông cho biết ở nước ngoài đã từng có trường hợp bánh trước bị quay ngang khi hạ cánh, và để có thể hạ cánh an toàn trong trường hợp đó thì phi công phải có kỹ thuật rất tốt, đồng thời có cả phần may mắn nữa.