Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mẹ lần tìm con trên chuyến xe đặc xá tại trại giam Thủ Đức

Khi những chuyến xe chở các phạm nhân vừa được đặc xá ra khỏi cửa trại giam Thủ Đức (Bình Thuận) thì có nhiều người phụ nữ lớn tuổi chạy theo tìm con.

Khoảnh khắc cởi bỏ áo tù của phạm nhân trại Thủ Đức

Có 851 phạm nhân tại trại giam Thủ Đức (Bình Thuận) được hưởng đặc xá trong dịp này. Họ cởi bỏ áo phạm nhân, chính thức xuất trại để làm lại cuộc đời sau lầm lỡ.

Sáng 31/8, hơn 850 phạm nhân thụ án tại trại giam Thủ Đức (huyện Hàm Tân, Bình Thuận) vui mừng trong lễ nhận quyết định đặc xá của Chủ tịch nước. Chị Nguyễn Thị Thùy Linh (35 tuổi), thụ án gần 2 năm vì tội Chứa chấp mại dâm. Ngày vào trại, người phụ nữ này không biết mình mang thai nên sau đó sinh bé gái, đến nay được đã hơn 1 tuổi. Hôm nay, chị cùng con gái được đặc xá, về đoàn tụ gia đình.
Người được đặc xá lên xe của trại giam di chuyển ra cổng K1 và K2, nơi có gia đình đang chờ mong. Những người không có thân nhân đón, trại bố trí xe đưa về tận nơi sinh sống.
Bà Hoàng Thị Thanh (TP Biên Hòa, Đồng Nai) chờ đón con trai. Người mẹ già có mặt từ sáng sớm, ngóng từng chiếc xe chở phạm nhân, nhưng đến 11h mới được gặp.
Bà Hoàng (40 tuổi) đến đón con vừa được đặc xá. Mỗi chuyến xe chạy qua cổng, bà đều chạy theo lần tìm con.
Người phụ nữ này bật khóc, lao đến ôm con trai vừa trở lại làm công dân tự do. 
Một thanh niên được đặc xá bật khóc nức nở khi gặp được mẹ đến đón về. Họ ôm chầm lấy nhau sau nhiều năm xa cách.
Bà Trịnh Thị Tâm (55 tuổi, ở Vĩnh Long) đi xe khách từ tối qua để hôm nay có mặt ở trại giam Thủ Đức. Bà luôn bám theo từng chuyến xe, hỏi vọng lên "có thằng Giàu của bác trên xe không mấy đứa ơi?".
Sau nhiều lần tìm kiếm, bà tìm được cháu mình rồi lặng lẽ rời trại, bắt xe về quê.
Cụ Chung Thị Phấn (77 tuổi) lặn lội từ miền Tây lên tới trại giam Thủ Đức lúc 2h đêm. Bà ngồi ngoài đường chờ sáng đi xe ôm vào cổng để đón cháu nội mình thụ án tại đây vừa được đặc xá. Cụ kể: "Ba mẹ bỏ nhau nên nó sống với tôi từ nhỏ, rất có hiếu với bà. Từ lúc nó đi trại đến giờ, tôi ở nhà buồn bã vì nhớ cháu. Nay nó được về, dù khổ nhưng bà cháu lại có nhau", bà Phấn buồn nói. Đến gần 12h, cụ mới gặp được cháu nội mình.

Chủ tịch nước đã ký Quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn cho 18.298 phạm nhân đang chấp hành án tù. 

Ngoài ra, 225 người đang được hoãn chấp hành án và 16 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án cũng được hưởng đặc xá. Các Quyết định này có hiệu lực từ ngày 31/8. 

Từ năm 2009 đến nay, triển khai Luật Đặc xá, Chủ tịch nước đã quyết định thực hiện 5 đợt đặc xá tha tù trước thời hạn cho khoảng 63.500 phạm nhân và gần 700 người được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Đặc xá nhân dịp Quốc khánh 2/9 một lần nữa tiếp tục khẳng định chính sách khoan hồng của Nhà nước và thể hiện truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội.

Khoảnh khắc phạm nhân đoàn tụ với gia đình ngày đặc xá

Sau khi trút bỏ bộ trang phục phạm nhân trở thành công dân tự do, bước ra cổng gặp lại người thân, nhiều người đã cười vui sướng. Có bà mẹ đã không cầm được nước mắt.


Trường Nguyên - Minh Tiến

Bạn có thể quan tâm