Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mở rộng mối quan hệ dịp lễ Tết

Tết Âm lịch không chỉ là mùa đoàn viên, sum vầy, mà còn tạo cơ hội để bạn mở rộng mối quan hệ, gặp gỡ, giao lưu và kết bạn mới.

Những buổi gặp gỡ, giao lưu tạo cơ hội cho bạn xây dựng các mối quan hệ mới. Ảnh minh họa: Cottonbro Studio/Pexels.

Theo nghiên cứu về hạnh phúc được thực hiện năm 2021 bởi Đại học Yale, Mỹ, việc kết bạn trong kỳ nghỉ giúp gia tăng niềm vui mùa lễ hội lên đến 10%.

Không chỉ hội ngộ với các thành viên gia đình, gặp gỡ những người bạn cũ, chúng ta còn có cơ hội mở rộng mối quan hệ dịp Tết đến xuân về. Dưới đây, Holiday Extras đưa ra một số lời khuyên giúp bạn xây dựng và phát triển tình bạn trong mùa lễ hội.

Thân thiện

Thay vì tỏ thái độ cáu kỉnh, khó chịu 24/24, bạn nên thể hiện sự thân thiện, hòa nhã dịp lễ Tết. Sự cởi mở, hòa đồng đó sẽ giúp bạn dễ dàng làm quen với người lạ. Lúc này, những người xung quanh cũng thoải mái trò chuyện, chia sẻ với bạn hơn.

Thư giãn, thoải mái

Bạn không cần ép bản thân tiếp xúc với những người mới liên tục. Đôi khi, việc giữ tâm lý thoải mái giúp bạn thả lỏng cơ mặt, tự nhiên hơn trong các cuộc trò chuyện, thăm hỏi đầu xuân năm mới.

moi quan he anh 1

Khi thoải mái, thư giãn, bạn có thể dễ dàng tạo thiện cảm, bắt chuyện, làm quen với những người bạn mới. Ảnh minh họa: Cottonbro Studio/Pexels.

Chú ý ngôn ngữ cơ thể

Khi chưa trực tiếp chào hỏi và nói chuyện, bạn chỉ có thể mỉm cười, gật đầu, giao tiếp bằng ánh mắt với những người lạ. Nếu biết sử dụng ngôn ngữ cơ thể một cách tinh tế, khéo léo, bạn sẽ dễ dàng ghi điểm trong mắt đối phương.

Hỏi tên càng sớm càng tốt

Việc hỏi tên nên được ưu tiên thực hiện ngay khi bạn gặp gỡ một người mới. Bạn nên lặp lại hoặc đặt câu hỏi về ý nghĩa tên để ghi nhớ, tránh nhầm lẫn, gây ra những tình huống trớ trêu, khó xử cho đôi bên.

Biết lắng nghe

Nếu chưa tìm được chủ đề chung, bạn có thể chủ động đặt ra câu hỏi để đối phương chia sẻ nhiều hơn về cuộc sống của họ. Lúc này, bạn cần tỏ thái độ biết lắng nghe và sẵn sàng đồng cảm, thấu hiểu.

Nói về thú cưng

Thú cưng được đánh giá là chủ đề yêu thích chung của nhiều người. Nếu biết đối phương đang chăm sóc chó hoặc mèo, bạn có thể gợi mở những câu chuyện liên quan, giúp họ hào hứng chia sẻ.

Loại bỏ mô-típ quen thuộc

Thay vì những câu hỏi cơ bản, phổ biến liên quan đến nghề nghiệp, tuổi tác, mối quan hệ tình cảm, bạn có thể lựa chọn một số chủ đề độc đáo hơn. Câu chuyện về cung hoàng đạo, hình xăm dễ dàng tạo ấn tượng khác biệt.

Mạo hiểm

Nếu nhận thấy một người có vẻ khó gần trong buổi gặp gỡ, giao lưu, tiệc tùng, bạn sẽ cảm thấy ngại ngùng lúc tiếp xúc. Tuy vậy, khi dám chủ động bắt chuyện, bạn có thể tìm thấy một người bạn mới thú vị, đáng học hỏi.

Tham gia các buổi tiệc

Để mở rộng vòng tròn bạn bè, xây dựng mối quan hệ xã hội mới, bạn cần tham dự các buổi gặp mặt, tụ tập dịp Tết Nguyên đán. Đây là cơ hội giao lưu, kết nối hiếm hoi trong năm.

moi quan he anh 2

Những buổi gặp gỡ, tiệc tùng là dịp giao lưu, mở rộng mối quan hệ lý tưởng. Ảnh minh họa: Cottonbro Studio/Pexels.

Khi mới quen biết, bạn cần tránh khơi gợi những vấn đề thầm kín, riêng tư của đối phương. Những câu chuyện này có thể được chia sẻ, trao đổi sau khi hai bên đã xây dựng niềm tin vững chắc dành cho nhau.

Tự tin

Sự rụt rè, ngại ngùng sẽ khiến bạn mất đi nhiều cơ hội kết bạn, xây dựng mối quan hệ mới. Thái độ tự tin được thể hiện khi bạn dám thể hiện bản thân, ăn mặc theo ý thích và chia sẻ về những vấn đề bạn đặc biệt quan tâm.

Những hoạt động chữa lành từ trong ra ngoài ghi điểm với Gen Z

Một lối sống lành mạnh cùng các thói quen tích cực là mục tiêu cải thiện và nâng cao sức khỏe mà giới trẻ đang hướng đến.

Nhớ sống hạnh phúc nhé! Theo Tâm lý học tích cực, khoa học hạnh phúc không phải cái gì cao siêu, to tát. Thực ra, hạnh phúc ở ngay trong bản thân ta, và quanh ta. Lifestyle giới thiệu tác phẩm "100 cách sống hạnh phúc". Cuốn sách là những chỉ dẫn thiết thực để sống hạnh phúc, thông qua thói quen, luyện tập cơ thể, tư tưởng tích cực, hoạch định tương lai và xây dựng các mối quan hệ.

Linh Vũ

Bạn có thể quan tâm