Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Món bánh hãy mang em đi của người Italy

Tiramisu, chiếc bánh quen thuộc được giới trẻ ưa thích, mang trong mình những tầng nghĩa đặc biệt về tình yêu.

lam banh tiramisu anh 1

"Nếu cảm nhận được chút gì đó gợi cảm sau khi ăn tiramisu, yên tâm đi, bạn không cô đơn đâu", Silvia Marchetti, cây viết ẩm thực của News Au, bình luận. Theo Silvia, người Italy tin tiramisu giống như một chất xúc tác mạnh mẽ trong chuyện tình dục. Câu chuyện ra đời của loại bánh đặc biệt này sẽ giải thích cho bạn tại sao. Ảnh: Eater.

lam banh tiramisu anh 2

Trong tiếng Italy, tiramisu có nghĩa đen là "kéo nó lên", "nâng nó lên"... Ngoài ra, tiramisu cũng có thể hiểu theo nghĩa "hãy mang em đi", "đừng quên em"... Nhiều tài liệu nói về nguồn gốc ra đời của tiramisu. Tuy nhiên, cây viết của News Au cho biết ngay cả những người Italy cũng khó biết được sự thật. Ảnh: Getty.

lam banh tiramisu anh 3

Tiramisu được phát minh bên trong các nhà thổ ở thị trấn Treviso tuyệt đẹp, phía bắc Italy. Nó được phục vụ cho các khách hàng sau những buổi "mua vui" để hồi sức. Nhờ tiramisu, hoạt động kinh doanh của các nhà thổ ngày một tốt hơn.

lam banh tiramisu anh 4

Tới khoảng năm 1960, các nhà thổ chính thức bị chính quyền bắt đóng cửa. Công thức làm món này bắt đầu được truyền ra ngoài. Trong tác phẩm "Nghệ thuật ẩm thực qua các thế kỷ ở Italy" của tác giả Anna Maria Volpi, bà nói nhà hàng Le Beccherie (Treviso) là nơi đầu tiên đưa tiramisu ra bên ngoài không gian nhà thổ. Trong tiếng Italy, Le Beccherie còn có nghĩa là "hang ổ của những kẻ mọc sừng". Ảnh: Veneto.

lam banh tiramisu anh 5

"Ở Treviso, việc đến chơi các nhà thổ giống như cách thể hiện địa vị. Nhà thổ là một nét văn hóa của địa phương. Nếu một quý ông không tham gia những buổi "vui vẻ" và ăn tiramisu, họ sẽ bị coi là kẻ thất bại. Ảnh: Bake Street.

lam banh tiramisu anh 6

Nguồn gốc của loại bánh này vẫn còn gây khá nhiều tranh cãi. Một số thông tin khác lại khẳng định tiramisu ra đời trong thời gian Chiến tranh thế giới thứ nhất. Một người vợ đã dùng hết nguyên liệu trong bếp để tạo ra món bánh tặng chồng trước ngày ra trận. Chiếc bánh chắp vá nhưng có đủ hương vị đắng, ngọt khiến người lính mãi nhớ về vợ ở quê nhà. Dù vậy, câu chuyện trên vẫn phổ biến hơn. Ảnh: King Goya.

lam banh tiramisu anh 7

Bất kể việc tiramisu ra đời thế nào, loại bánh này vẫn là một món tráng miệng hấp dẫn bậc nhất thế giới. Nó là một sự kết hợp hài hòa giữa rượu ruhm, cà phê, ca cao, kem, phô mai và trứng. Vị ngọt thanh, thêm chút béo và hương thơm của rượu khiến thực khách khó cầm lòng trước loại bánh này. Nhiều chuyên gia ẩm thực gọi tiramisu với cái tên "Heaven in your mouth" (tạm dịch: cả thiên đường bên trong miệng của bạn). Ảnh: Getty.

Sẽ có tiêu chuẩn đánh giá bậc thầy đầu bếp ở Việt Nam

Việc xếp hạng đầu bếp theo tiêu chuẩn thống nhất sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người làm nghề cũng như ngành du lịch Việt Nam.

4 hàng ngan ngon cho ngày lạnh ở Hà Nội

Vào những ngày mùa đông, nhiều thực khách Hà Nội lại tìm đến các hàng quán dân dã để thưởng thức loạt món ngon từ thịt ngan.

Hoài Anh

Bạn có thể quan tâm