Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Một nạn nhân trong vụ lũ quét Làng Nủ không qua khỏi

Nam bệnh nhân 31 tuổi đã không thể qua khỏi vì tình trạng chấn thương quá nặng. Trường hợp còn lại cũng nguy kịch.

Bệnh viện đã sắp xếp xe đưa bệnh nhân 31 tuổi về nhà chiều muộn 14/9. Ảnh: BVCC.

Ngày 15/9, PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, cho biết 2 nạn nhân trong vụ lũ quét vùi lấp cả thôn Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) khi được chuyển đến cơ sở y tế này đều trong tình trạng rất nặng.

Trong đó, trường hợp nam bệnh nhân H.V.V. (31 tuổi, dân tộc Tày) do suy đa tạng nặng, các y bác sĩ đã nỗ lực điều trị nhưng anh V. không qua khỏi. Bệnh viện đã sắp xếp xe đưa bệnh nhân về nhà chiều muộn 14/9.

Theo PGS Cơ, lúc 0h30 ngày 12/9, nam bệnh nhân này được chuyển đến Trung tâm Cấp cứu của bệnh viện. Sau đó, anh T. được đưa sang Trung tâm Hồi sức tích cực trong tình trạng thở máy, phải duy trì thuốc vận mạch, trợ tim liều cao, vết thương chảy máu, bụng chướng, siêu âm nhiều dịch nghi máu trong ổ bụng, dịch màng phổi hai bên, rối loạn đông máu, nhiễm trùng rất nặng, tình trạng tiêu cơ vân do hội chứng vùi lấp.

Ngay sau khi tiếp nhận, các bác sĩ nhanh chóng thực hiện nhiều kỹ thuật để cấp cứu như thở máy theo chiến lược bảo vệ phổi, lọc máu liên tục loại bỏ cytokine, nội soi phế quản để hút, bơm rửa phế quản. Bác sĩ phát hiện rất nhiều bùn và dị vật trong lòng phế quản.

PGS.TS Đào Xuân Cơ đã trực tiếp chỉ đạo Trung tâm Hồi sức tích cực và các đơn vị trong bệnh viện tập trung tất cả nguồn lực con người, trang thiết bị vật tư và thuốc men tốt nhất để cấp cứu nạn nhân. Tuy nhiên, bệnh nhân suy đa tạng và không qua khỏi vì tình trạng quá nặng.

Trường hợp còn lại là bé gái 11 tuổi (dân tộc Tày) đang điều trị tại Trung tâm Nhi khoa, cũng trong tình trạng rất nặng. Bé gái bị lũ cuốn chìm trong nước lúc 6h ngày 10/9. Sau 2 giờ, cô bé được người dân vớt lên trong tình trạng bất tỉnh.

Hiện qua 4 ngày điều trị, bé gái vẫn còn an thần thở máy. Bác sĩ rửa dạ dày vẫn ra nhiều bùn cát. Bé đang được nuôi dưỡng đường tiêu hóa theo chỉ định của bác sĩ dinh dưỡng.

Bệnh viện Bạch Mai đang hội chẩn toàn viện với sự tham gia của GS.TS Hashimoto (Nhật Bản) nhằm tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả nhất cứu bé gái 11 tuổi.

Trước đó, khoảng 6h sáng 10/9, tại xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, Lào Cai, đã xảy ra vụ lũ quét kinh hoàng, vùi lấp hơn 30 hộ dân thôn Làng Nủ.

Theo thông tin từ Sở chỉ huy tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn tại thôn Làng Nủ, đến 11h ngày 15/9, tổng số người chết và mất tích sau vụ lũ quét đến nay còn 66 trường hợp, giảm 29 trường hợp so với số liệu công bố ban đầu. Hiện số người còn mất tích được xác định là 14 người, 52 người tử vong và 14 người mất tích.

Học kỹ năng sống từ những cuốn cẩm nang sinh tồn

Sách “Cẩm nang sinh tồn”, “100 kỹ năng sinh tồn”, “Sống sót” là câu chuyện của những phượt thủ, nhà thám hiểm về cách thoát hiểm và sinh tồn.

Sản phụ Lào Cai đi bộ 14 giờ, vượt 40 km đường rừng để sinh con

Cơn đau chuyển da đột ngột xuất hiện giữa thời điểm mưa lũ, đường bị chia cắt vì sạt lở, thai phụ 22 tuổi quyết định đi bộ 40 km đường rừng để đến bệnh viện sinh con.

Tuệ Anh

Bạn có thể quan tâm