Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Một số địa phương giảm môn thi vào lớp 10

Tính đến thời điểm hiện tại, một số tỉnh, thành đã công bố thông tin tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, một số nơi điều chỉnh thời gian và số môn thi.

Một số địa phương điều chỉnh thời gian và số môn thi vào lớp 10.Ảnh: Thành Đông.

Ngày 7/12, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành quyết định về việc phê duyệt kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024-2025.

Để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới cấp THPT và giảm áp lực cho học sinh, tỉnh quyết định giảm xuống còn 3 môn thi (thay vì 5 môn như trước), bao gồm Toán, Ngữ văn và bài thi thứ 3 (một trong các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh). Sở GD&ĐT sẽ công bố bài thi thứ 3 trong ngày 1/3/2024.

Năm học trước, Ninh Bình là một trong những tỉnh tổ chức thi vào lớp 10 với nhiều môn nhất cả nước. Cụ thể, ngoài Toán và Ngữ văn, bài thi thứ 3 là bài thi tổ hợp 3 môn, bao gồm môn Tiếng Anh, Khoa học Tự nhiên (chọn một trong 3 Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (chọn một trong 3 môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Năm nay, Toán, Ngữ văn sẽ thi trong 120 phút/bài thi, hình thứ thi viết (tự luật hoặc kết hợp tự luận và trắc nghiệm). Thời gian làm bài thi thứ 3 là 60 phút (giảm 30 phút so với năm ngoái), hình thức thi trắc nghiệm. Điểm cả 3 bài thi tính hệ số 1.

Các thí sinh thi vào trường THPT chuyên Lương Văn Tụy phải thực hiện qua 2 vòng sơ tuyển và thi tuyển. Thí sinh dự thi 4 bài, gồm 3 bài thi đại trà và một bài thi chuyên.

Năm nay, cấu trúc đề thi môn chuyên thực hiện theo cấu trúc quy định của Sở GD&ĐT Ninh Bình. Đây là lần đầu tiên sở quy định cấu trúc đề thi tuyển sinh các môn chuyên nhằm nâng cao chất lượng và tiệm cận kiến thức các môn chuyên chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi quốc gia hàng năm.

Kỳ thi sẽ được tổ chức vào tháng 6/2024, ngày thi chính thức sẽ được Sở GD&ĐT thông báo sau.

Kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024-2025 tại tỉnh Hưng Yên sẽ diễn ra vào ngày 3-5/6/2024. Cụ thể, chiều 3/6/2024, thí sinh đến phòng thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót (nếu có) và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi.

Sáng 4/6/2024, thí sinh thi Ngữ văn (tự luận) trong thời gian 120 phút, chiều thi môn Toán (trắc nghiệm) trong thời gian 90 phút. Sáng 5/6/2024, thí sinh thi môn Tiếng Anh (trắc nghiệm) trong thời gian 60 phút.

Đối với thí sinh đăng ký dự thi vào trường THPT chuyên Hưng Yên, các em làm bài thi môn chuyên vào chiều 5/6/2024 trong thời gian 150 phút.

So với năm ngoái, năm nay, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập đã giảm 2 môn Khoa học Tự nhiên (chọn một trong các môn Vật lý, Hoá học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (chọn một trong các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Tại Quảng Nam, mới đây, Sở GD&ĐT tỉnh đã đề xuất với UBND tỉnh về phương án thi tuyển vào lớp 10 THPT công lập từ năm học 2024-2025, thay vì xét tuyển như các năm trước đây. Thí sinh sẽ thi 3 môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. Khoảng 25.000 học sinh học lớp 9 sẽ tham gia kì thi vào năm tới.

UBND tỉnh cơ bản thống nhất với phương án thi tuyển của Sở GD&ĐT đề xuất và lưu ý thêm một số việc như phải làm rõ sự bất cập của xét tuyển, tính cần thiết của tổ chức kỳ thi, nâng cao chất lượng đầu vào...

Thí sinh dự thi vào lớp 10 các trường THPT công lập, trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh tại tỉnh Phú Thọ cũng thi 3 môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. Thí sinh dự thi vào trường THPT chuyên Hùng Vương sẽ thi thêm môn thứ 4 (môn chuyên). Dự kiến, việc tổ chức thi tuyển sẽ xong trước ngày 20/6/2024.

Đặc biệt, năm học tới, trường THPT chuyên Hùng Vương sẽ không tuyển sinh đối lớp chất lượng cao và tuyển sinh không quá 20 lớp chuyên.

TP.HCM cũng đã có những thông tin ban đầu về kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2024. Cụ thể, kỳ thi dự kiến diễn ra vào đầu tháng 6/2024 với 3 môn thi Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Trong đó, Toán và Ngữ văn thi trong 120 phút/môn, Ngoại ngữ thi trong 90 phút.

Thí sinh dự thi vào lớp 10 chuyên, tích hợp sẽ dự thi thêm môn chuyên, tích hợp với thời gian làm bài là 150 phút.

Tương tự Phú Thọ, từ năm học 2024-2025, TP.HCM sẽ dừng tuyển sinh lớp 10 không chuyên tại 2 trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách nuôi dạy trẻ trong thời đại 4.0.

Cuốn sách Nuôi con 4.0 - Làm thế nào để trẻ không bị nghiện thiết bị công nghệ? của TS Shimi Kang (nhà khoa học, tâm lý học, chuyên gia giáo dục, tác giả của nhiều tựa sách bán chạy) được đánh giá là hữu ích cho các phụ huynh có con em nghiện sử dụng thiết bị điện tử.

TS Shimi Kang đưa ra hàng loạt dẫn chứng và phân tích khoa học về cách thức tác động của thiết bị công nghệ đến bộ não đang trong giai đoạn phát triển của trẻ. Sau đó, bà chỉ ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe, hành vi và tính cách của trẻ.

Nữ sinh học 4 trường đại học nhưng không mất phí

Liên tục giành học bổng, Nguyễn Minh Hòa có cơ hội học tập và trải nghiệm miễn phí tại 4 trường đại học ở Việt Nam, Hàn Quốc, Hà Lan và Pháp.

Ngọc Bích

Bạn có thể quan tâm