Theo các thông tin từ Motorcycle News, kế hoạch ứng dụng động cơ tăng áp cho xe phân khối lớn của Yamaha đã bắt đầu từ năm 2017 và vẫn đang trong quá trình phát triển.
Hãng xe Nhật Bản được cho là đã cân nhắc 2 kiểu bố trí bộ tăng áp khác nhau để cải thiện sức mạnh cho động cơ. Đó là cách đặt cụm tăng áp ngay trong ống xả và cách lắp cụm tăng áp cạnh đường xả của động cơ.
Những mẫu môtô đầu bảng của Yamaha có thể được trang bị động cơ tăng áp trong tương lai. Ảnh: Yamaha. |
Sau cùng, phương án thứ 2 được lựa chọn vì đây cách thiết kế động cơ tăng áp phổ biến thường áp dụng trên ôtô. Ngoài ra, cách thiết kế truyền thống này có kích thước tổng thể gọn gàng hơn hơn và chi phí sản xuất thấp hơn.
Vấn đề tiếp theo Yamaha cần giải quyết là khí thải. Theo đó, khu vực châu Âu áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 đối với các dòng xe máy, môtô đăng kiểm từ 1/1/2020. Vì vậy, mẫu động cơ tăng áp mới của Yamaha sẽ cần vượt qua các bài kiểm tra về ô nhiễm nếu muốn được trang bị trên xe thương mại.
Với công nghệ động cơ mới, Yamaha hứa hẹn cải thiện đáng kể sức mạnh cho các mẫu môtô thương mại ra mắt trong tương lai gần, nhất là những dòng xe hiệu suất cao như MT-10 hay R1.
Hiện Yamaha vẫn chưa lên tiếng xác nhận về kế hoạch cũng như tiết lộ thời điểm ra mắt của các mẫu xe phân khối lớn dùng động cơ tăng áp của mình.
Yamaha XJ650 1982 từng được trang bị động cơ xăng tăng áp mạnh 90 mã lực. Ảnh: Yamaha. |
Thực tế, Yamaha từng có một mẫu môtô trang bị động cơ tăng áp trong thế kỷ 20. Đó là chiếc Yamaha XJ650 ra mắt năm 1982 với động cơ 4 xy-lanh thằng hàng, dung tích 653 cc với công suất tối đa 90 mã lực. Tuy vậy, chiếc sportbike này đã bị dừng sản xuất 2 năm sau đó.
Hiện tại, Kawasaki vẫn đang là cái tên tiên phong trong việc sử dụng động cơ nạp khí cưỡng bức cho xe 2 bánh với dòng siêu môtô Kawasaki H2. Tùy theo phiên bản, động cơ siêu nạp 1.000 cc của Kawasaki có thể đạt công suất từ khoảng 200 đến hơn 300 mã lực.