Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

MrBeast bị chỉ trích 'đạo đức giả'

YouTuber số một thế giới cho rằng thời kỳ mà video AI có thể sánh ngang với video con người đang đến gần, và đó có thể là cơn ác mộng cho hàng triệu người sống bằng nghề sáng tạo.

MrBeast lo ngại AI có thể đe dọa sinh kế của hàng triệu nhà sáng tạo nội dung. Ảnh: Sinna Nasseri/Bloomberg Businessweek.

Jimmy Donaldson, hay còn được biết đến với tên MrBeast, youtuber có lượng người theo dõi lớn nhất thế giới, vừa bày tỏ nỗi lo lắng về tương lai của ngành sáng tạo nội dung trước làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI), theo Business Insider.

“Khi video tạo ra từ AI có chất lượng ngang ngửa video thông thường, tôi tự hỏi điều đó sẽ khiến YouTube ra sao, và ảnh hưởng thế nào đến hàng triệu người đang sống bằng nghề sáng tạo nội dung. Thật đáng sợ”, MrBeast viết trên X (Twitter cũ).

Phát biểu của YouTuber số một thế giới được đưa ra trong bối cảnh hàng loạt công cụ AI mới đang dần thay đổi cách video được sản xuất và chia sẻ.

Cuối tháng 9, OpenAI vừa ra mắt Sora 2, phiên bản nâng cấp của công cụ tạo video từ văn bản, cho phép người dùng “xuất hiện” trong video chỉ bằng vài dòng mô tả. Kết quả có thể trông thật đến mức khó phân biệt với hình ảnh quay thật, dù đôi khi vẫn còn chút “gượng gạo” ở chi tiết nhỏ. Ứng dụng này nhanh chóng trở thành hiện tượng, vươn lên vị trí số 1 trên App Store Mỹ chỉ sau vài ngày phát hành.

Không đứng ngoài cuộc đua, YouTube cũng đang tích cực tích hợp AI vào nền tảng. Công ty giới thiệu hàng loạt tính năng như trình chỉnh sửa bằng AI, công cụ tạo video tự động dựa trên hình ảnh tĩnh, hoặc chuyển đổi phong cách video bằng mô hình Veo. Bên cạnh đó, AI chatbot trong YouTube Studio giúp người sáng tạo trả lời câu hỏi và tạo clip ngắn từ video phát trực tiếp hoặc podcast.

AI cuop viec,  MrBeast,  tuong lai AI,  YouTube AI,  sang tao noi dung,  noi lo AI anh 1

Chính YouTuber cũng từng vướng tranh cãi vì AI. Ảnh: MrBeast/FB.

Trớ trêu thay, chính MrBeast cũng từng là tâm điểm tranh cãi vì sử dụng AI. Tháng 6, anh từng ra mắt một công cụ AI giúp tạo hình thu nhỏ (thumbnail) cho video YouTube, nhưng ngay lập tức vấp phải làn sóng phản ứng mạnh từ cộng đồng sáng tạo. Trước áp lực dư luận, Jimmy Donaldson đã nhanh chóng gỡ bỏ tính năng này và kêu gọi người dùng “thuê nghệ sĩ thật để làm việc đó”.

“Tôi quan tâm đến cộng đồng YouTube hơn bất kỳ ai có thể tưởng tượng. Tôi thực sự thấy buồn khi làm điều gì đó khiến cộng đồng cảm thấy thất vọng”, anh chia sẻ. Dù không đưa ra bình luận thêm về bài đăng mới nhất, dòng chia sẻ ngắn gọn của MrBeast đã phản ánh nỗi lo chung trong giới sáng tạo, tương lai AI có thể trở thành đối thủ trực tiếp.

Hiện giới sáng tạo vẫn đang tranh luận liệu AI có biến “mọi người” thành nhà sáng tạo hay chỉ là công cụ hỗ trợ cho những người có tư duy sáng tạo thực sự. Một bộ phận người dùng còn cho rằng video tạo bởi AI thiếu cảm xúc và giá trị, gọi chúng là “slop”, tức “nội dung rác”.

Phát biểu của MrBeast nhanh chóng làm dậy sóng cộng đồng mạng. Trên Reddit, nhiều người cáo buộc anh “đạo đức giả” khi vừa tận dụng AI trong công việc, vừa tỏ ra lo ngại về tác động của công nghệ này.

“Mỉa mai thay, cảnh báo này lại đến từ chính người từng dùng AI để tạo ra những nội dung vô hồn nhất”, một người dùng bình luận.

Tuy vậy, cũng có ý kiến cho rằng nỗi lo của MrBeast là có cơ sở, dù không mới. Nhiều người nhắc lại rằng giới nghệ sĩ thị giác đã cảnh báo về nguy cơ mất việc từ năm 2021, nhưng đến nay vấn đề ấy mới được chú ý rộng rãi.

“Ít nhất, các nhà sáng tạo nội dung vẫn còn là con người”, một người khác lên tiếng.

Bên cạnh đó, không ít ý kiến bày tỏ sự hoài nghi với cả ngành sáng tạo nói chung. “

Tôi thấy ngành sáng tạo nội dung mới thật đáng sợ, chứ không chỉ riêng AI”, một người dùng nhận xét.

Theo Techcrunch, MrBeast hiện đứng đầu danh sách Top Creators 2025 của Forbes, với 85 triệu USD thu nhập và 634 triệu người theo dõi trên các nền tảng. Với tầm ảnh hưởng lớn, mỗi nhận định của anh đều có sức lan tỏa đáng kể trong cộng đồng sáng tạo. Nếu người đứng đầu ngành cảm thấy bất an, thì nỗi lo ấy của những nhà sáng tạo nhỏ hơn có lẽ còn lớn hơn nhiều.

Nơi nương náu của giới trẻ Trung Quốc ở thị trường lao động 'tàn nhẫn'

Giữa làn sóng thất nghiệp, không ít người trẻ Trung Quốc tìm đến "ký túc xá tìm việc", sống bằng khoản tiết kiệm ít ỏi, hy vọng mong manh về công việc ổn định ở Thượng Hải.

Điều khiến người trẻ Việt rời văn phòng, đi làm shipper

Khi bắt đầu hoặc chuyển đổi sang công việc chân tay, nhân sự có thể nhận mức thu nhập tốt, môi trường linh hoạt, song mất đi một số phúc lợi và phải đối mặt với định kiến xã hội.

Cô gái 25 tuổi bỏ nghề IT ở TP.HCM, cầm 300 triệu đồng mở quán nước ép

Quyết định rời công ty công nghệ, Thu Hà (sinh năm 2000, TP.HCM) chọn khởi nghiệp với quán bán trái cây và nước ép ở Đà Nẵng dù thu nhập chưa bằng thời làm văn phòng.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.

Het Rose toi Jennie mac 'do ngu' hinh anh

Hết Rosé tới Jennie mặc 'đồ ngủ'

0

Cả Jennie và Rosé đều diện trang phục theo mốt đồ ngủ khi tham dự Tuần lễ thời trang Paris Xuân/Hè 2026, cho thấy mong muốn lăng xê xu hướng này của các nhà mốt danh tiếng.

Khoanh khac tai tieng cua 'vay khoa than' hinh anh

Khoảnh khắc tai tiếng của 'váy khỏa thân'

0

Nối tiếp Bianca Censori, đến lượt Heidi Klum gây sốc khi diện trang phục xuyên thấu, gần như khỏa thân khi xuất hiện trước công chúng, nối dài tranh cãi trong năm nay.

Như Phương

Bạn có thể quan tâm