Sau khi ra mắt ở Malaysia và mới đây là Thái Lan, Mazda 3 2019 dự kiến ra mắt khách hàng Việt vào cuối tháng 10, đầu tháng 11 tới đây. Các thông số, mức giá cụ thể của từng phiên bản sắp bán ra được nhà sản xuất giữ kín. Điều mà khách hàng Việt băn khoăn lúc này là nên mua phiên bản đang bán ở đại lý hay chờ phiên bản 2019?
Thiết kế nội, ngoại thất
Trước hết, Mazda 3 2018 là phiên bản được nâng cấp nhẹ (facelift), xe có một vài thay đổi nhỏ so với đời xe 2015. Nhà sản xuất lược bỏ đi những chi tiết thừa ở đầu xe, tổng thể diện mạo bên ngoài vẫn theo ngôn ngữ thiết kế Kodo.
Việc lắp phanh tay điện tử đã nâng cao tính thẩm mỹ hơn phiên bản trước, vốn dùng phanh tay dạng cơ. Màn hình cảm ứng tương tự bản cũ.
Những cải tiến ở Mazda 3 2018 tuy nhỏ nhưng khắc phục được các nhược điểm trước đó. |
Ngược lại, Mazda 3 2019 sắp ra mắt ở Việt Nam được dựa trên xe ý tưởng Mazda Kai, điển hình là bản hatchback. Diện mạo bên ngoài được làm mới hoàn toàn.
Cụm đèn sương mù đã biến mất, thay vào đó là hai hốc hút gió. Dải đèn pha được thu gọn lại hơn trước, cụm đèn hậu là một điểm nhấn ấn tượng ở phía sau.
Bên trong, màn hình cảm ứng to hơn, các phím bấm điều chỉnh chức năng điều hoà trên bảng taplo được tinh gọn lại, nhường chỗ cho vật liệu da. Sự thay đổi kích thước ở cụm phím điều hoà là điểm nhấn khác biệt rõ nét nhất với thế hệ hiện tại.
Từ khi Mazda 3 phiên bản mới ra mắt ở Mỹ và châu Âu, chiếc xe đã nhận được không ít nhận xét tích cực từ truyền thông thế giới về ngoại hình và những đổi mới ở khoang lái.
Thay đổi kích thước vô lăng 3 chấu, cụm phím điều hoà, màn hình cảm ứng mang lại tác dụng rất lớn về tính thẩm mỹ ở khoang lái. Ảnh: NetCarShow. |
Cấu hình động cơ tương đương phiên bản 2018
Ở Mỹ, Mazda 3 2019 được trang bị động cơ 2.5L nhưng ở Malaysia và Thái Lan, xe chỉ dùng động cơ 2.0L (162 mã lực, 213 Nm) và 1.5L (118 mã lực, 153 Nm) kèm hộp số tự động 6 cấp và hệ thống điều hướng mô-men xoắn (G-Vectoring Control) tương tự phiên bản cũ. Nhiều khả năng khi về Việt Nam, xe cũng có cấu hình động cơ này.
Hai tuỳ chọn động cơ, hộp số này đang được Mazda lắp cho Mazda 3 2018. Do đó, sự khác biệt về vận hành có thể không nhiều. Hệ thống G-Vectoring Control không phải là điều quá mới mẻ, Mazda đã trang bị đại trà cho các dòng xe của mình ở Việt Nam (trừ bán tải BT-50).
Tại Malaysia, ngoài các hệ thống an toàn tiêu chuẩn Mazda 3 2019 bản cao cấp High Plus được trang bị thêm gói i-Activsense gồm các hệ thống cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, đèn pha chủ động chiếu theo góc đánh lái, cảnh báo lệch làn, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo người lái buồn ngủ...
Đáng tiếc khi Mazda 3 2019 không được trang bị động cơ Sky-Activ X với công nghệ đánh lửa chủ động. |
Người tiêu dùng Việt đang sở hữu CX-8 (phiên bản Premium và Premium AWD) có lẽ không lạ lẫm gì với i-Activsense. Có thể khi bán ra tại Việt Nam, Mazda 3 2019 có thêm gói hỗ trợ này cho bản cao cấp 2.0L và đây sẽ là điểm khác biệt về khía cạnh an toàn giữa Mazda 3 2019 và phiên bản cũ.
Không có i-Activsense, các hệ thống an toàn tiêu chuẩn ở phiên bản 2018 cũng rất đầy đủ cho nhu cầu đi lại hiện nay của đại đa số người Việt.
Giá bán
Theo một số nhân viên bán hàng ở Hà Nội, giá bán Mazda 3 2019 ước tính khoảng 730 triệu đồng cho bản thấp nhất 1.5L. Phiên bản cao cấp hơn dự tính có giá hơn 800 triệu đồng. Với những gì đã cải tiến ở xe mới, mức giá xe mới cao hơn bản cũ là có thể hiểu được.
Với Mazda 3 2018, đây là thời điểm tốt để người dùng sắm xe khi đang được ưu đãi giảm từ 20-30 triệu đồng tuỳ phiên bản. Sau ưu đãi, Mazda 1.5 có giá 649 triệu đồng, thấp hơn 80 triệu đồng so với giá ước tính ở xe mới.
Mua xe nào?
Rất có thể trong khoảng 1-2 tháng nữa, Mazda 3 2019 sẽ ra mắt thị trường Việt Nam. Những nâng cấp ở Mazda 3 2019 có thể xem là rất hấp dẫn với người dùng và chắc chắn sẽ có không ít người đặt xe trước để kịp có phương tiện đi lại vào các dịp lễ, Tết cuối năm. Khả năng khách hàng phải đợi có xe là rất cao.
Dù vậy, quyết định mua Mazda 3 phiên bản 2018 ở thời điểm này không phải là lựa chọn tồi. Chiếc xe vẫn đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của đại đa số người dùng hiện nay. Hơn nữa, giá bán của xe đang có mức ưu đãi tốt.
Đây cũng là cơ hội để Mazda thúc đẩy doanh số khi cùng thời điểm này, Toyota chuẩn bị trình làng Corolla Altis thế hệ mới. Hiện Mazda 3 đang đứng đầu phân khúc xe sedan hạng C (hơn 9.000 chiếc, tính đến hết tháng 8/2019). Một lợi thế của Mazda 3 cũng như các dòng xe khác của Mazda là không có tình trạng "bia kèm lạc" như Toyota hay Hyundai.