Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mua ôtô đắt tiền để tham gia hẹn hò VIP ở Hàn Quốc

Bất chấp những thay đổi về vai trò giới, sự giàu có của đàn ông và sắc đẹp ở phụ nữ vẫn là tiêu chuẩn cơ bản trong thế giới hẹn hò ở Hàn Quốc.

Nếu bạn là một người đàn ông độc thân và đang tìm kiếm tình yêu, hôn nhân thông qua các ứng dụng hẹn hò ở Hàn Quốc, ít nhất bạn phải có một chiếc xe hơi sang trọng.

Đây là một trong những yêu cầu đối với nam giới muốn tham gia Gold Spoon, app hẹn hò có hơn 470.000 thành viên.

"Chúng tôi đánh giá kỹ lưỡng năng lực tài chính của các ứng viên nam bằng cách xem xét hợp đồng lao động hoặc sổ đăng ký bất động sản của họ. Hãy hẹn hò với những anh chàng có mức lương cao đã được chúng tôi sàng lọc kỹ lưỡng", quảng cáo của ứng dụng cho biết.

hen ho o han quoc anh 1

Gold Spoon chỉ chấp nhận đàn ông có điều kiện kinh tế, sở hữu nhà riêng, ôtô đắt tiền. Ảnh: Reuters.

Phụ nữ xinh đẹp và đàn ông giàu có

Các khách hàng VIP của Gold Spoon bao gồm bác sĩ, luật sư và những người có công việc được trả lương cao nhất, ứng dụng quảng cáo.

Tuy nhiên, đối với phụ nữ, thủ tục đăng ký khá đơn giản. Tất cả những gì các cô gái cần làm là tải lên một bức ảnh selfie. Nếu nhận được đánh giá từ 3,6/5 điểm trở lên, người đăng ký đủ điều kiện để gia nhập.

Gold Spoon chỉ là một trong số rất nhiều ứng dụng hẹn hò ở Hàn Quốc, nơi đàn ông được đánh giá khắt khe hơn về khả năng tài chính, trong khi phụ nữ được yêu cầu phải có ngoại hình.

hen ho o han quoc anh 2

Các ứng dụng hẹn hò VIP, giới hạn thành viên ngày càng phổ biến ở Hàn Quốc. Ảnh: Shutterstock.

"Hơn 40% khách hàng nữ của chúng tôi ở độ tuổi 20. Họ không theo đuổi những người đàn ông giàu có một cách mù quáng, nhưng chắc chắn có sự ưu tiên cao đối với những anh chàng giỏi kiếm tiền", Lee Hae Yeon, quản lý của công ty mai mối Duo, cho biết.

"Khi nói đến quyền lực kinh tế, tôi hầu như không thấy các thành viên nữ trẻ tuổi muốn bình đẳng hoàn toàn giữa nam và nữ".

Nam giới mong muốn có bạn đời trẻ trung, hấp dẫn, trong khi phụ nữ tìm kiếm những người có khả năng chu cấp cho gia đình. Đây là những xu hướng tìm kiếm nửa kia phổ biến trên khắp thế giới, mặc dù mức độ khác nhau tùy từng nơi.

Trên thực tế, các nhà tâm lý học tiến hóa từ lâu đã tuyên bố rằng xu hướng này dựa trên cơ sở sinh học. Nhưng liệu điều đó có còn đúng trong xã hội hiện đại, sau tất cả những thay đổi về vai trò giới?

Câu chuyện cổ tích trên phim Hàn

Bên cạnh các tiêu chí đánh giá khách hàng của ứng dụng hẹn hò, nhiều show hẹn hò ở Hàn Quốc cũng củng cố những định kiến ​​về sự giàu có của đàn ông và vẻ đẹp của phụ nữ.

Hầu hết người tham gia chương trình là nam giới lớn tuổi, có địa vị xã hội, kinh tế vững chắc hơn so với người chơi nữ.

Trong khi nam giới là bác sĩ, luật sư, chủ nhà hàng và CEO khởi nghiệp, các cô gái trẻ đẹp đang là sinh viên đại học, diễn viên đầy triển vọng hoặc chỉ được giới thiệu là nhân viên văn phòng như thể ngành nghề của họ không thực sự quan trọng.

Một trong những "câu chuyện cổ tích Kdrama" được lạm dụng nhiều nhất trên phim Hàn là một người đàn ông siêu giàu phải lòng một cô gái xinh đẹp xuất thân từ gia đình nghèo khó.

Koh (26 tuổi), thành viên của chương trình mai mối do Duo điều hành, cho biết mọi chuyện luôn diễn ra như vậy.

"Sự giàu có của đàn ông và ngoại hình của phụ nữ. Tôi nghĩ đó là một sự đánh đổi hợp lý. Phụ nữ muốn ai đó tốt hơn mình cũng tự nhiên giống như việc người ta muốn nhiều tiền hơn. Tôi không tìm thấy bất kỳ vấn đề nào với những kỳ vọng khác nhau đối với nam và nữ trong việc lựa chọn người yêu, bạn đời", Koh nói thêm.

Kang Ho Young, nam nhân viên văn phòng 28 tuổi tại một công ty xuất bản ở Seoul, đồng tình với quan điểm của Koh rằng giàu có là một điểm cộng lớn cho đàn ông trong tình yêu.

"Hẹn hò với những cô gái xinh đẹp đôi khi khó hơn nhiều so với chuyện tìm được việc tại một công ty lớn".

Tuy nhiên, nhiều người khác không đồng ý. Seong, nhân viên văn phòng 32 tuổi, cho rằng xã hội mê mẩn những anh chàng giàu có hay các ứng dụng hẹn hò chỉ đánh giá tiền bạc của nam giới là những biểu hiện của phân biệt giới.

Seong đã đệ đơn khiếu nại lên Ủy ban Nhân quyền Quốc gia Hàn Quốc (NHRCK) vào đầu năm ngoái, yêu cầu các biện pháp trừng phạt đối với ứng dụng hẹn hò Gold Spoon.

"Tôi nghĩ ứng dụng hẹn hò phân biệt giới tính vì những quảng cáo quá mức về sự giàu có của các thành viên nam có thể củng cố nhận thức sai lầm rằng đàn ông phải giàu mới được hẹn hò với phụ nữ", anh nói.

NHRCK thừa nhận rằng "ứng dụng có thể truyền bá định kiến ​​phân biệt giới tính" trong một tuyên bố vào ngày 20/5, nhưng không có bất kỳ lệnh cấm hay trừng phạt nào. NHRCK giải thích rằng vấn đề này chỉ là "một phần trong chiến lược kinh doanh của ứng dụng".

Shin Jin Wok, giáo sư xã hội học tại Đại học Chung Ang, lưu ý rằng bất chấp những thay đổi trong xã hội để thoát khỏi sự ràng buộc của chế độ phụ hệ, phụ nữ có xu hướng dựa vào đàn ông để chu cấp cho gia đình, trong bối cảnh có nhiều vấn đề liên quan đến giới tính: Chênh lệch tiền lương theo giới hoặc sự nghiệp của phụ nữ có thể bị giới hạn sau khi kết hôn.

Chuyên gia cho rằng việc các ứng dụng hẹn hò quảng cáo khả năng tài chính của người dùng nam để thu hút các cô gái cho thấy mọi thứ đang diễn ra như thế nào trong thế giới hẹn hò thực tế.

"Tuy nhiên, tôi nghĩ chúng có thể là nguyên nhân dẫn đến xung đột giới. Nhưng thay vì tập trung vào việc các ứng dụng hẹn hò có phân biệt giới tính hay không, sẽ khôn ngoan hơn nếu mở rộng quan điểm của chúng ta về các vấn đề xã hội mà cả nam lẫn nữ phải đối mặt hiện nay", ông Shin nói.

Cô gái 24 tuổi bị công ty sa thải vì 'quá già' ở Trung Quốc

Công ty viễn thông Trung Quốc Unicom bị cáo buộc phân biệt tuổi tác sau khi sa thải một sinh viên sinh năm 1998.

Lê Vy

Bạn có thể quan tâm