Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Muôn kiểu ăn theo để thu hút sự chú ý của MV Vpop

Thiếu sự sáng tạo trong âm nhạc, nhiều nghệ sĩ Việt dành dựa hơi các hiện tượng hoặc nhân vật đang hot để đánh bóng tên tuổi.

Ăn theo sự kiện xã hội

Cuối năm 2013, việc một nam thanh niên cho người đến nhà người yêu cũ đòi lại quà đã tặng trở thành đề tài bàn tán sôi nổi khắp cộng đồng mạng. Ngay lập tức, cặp đôi OnlyC và Karik cho ra mắt ca khúc Anh không đòi quà với sự tham gia của một hot girl Sài thành.

Không thể phủ nhận sức nóng của ca khúc này cùng phần MV khá táo bạo, nóng bỏng. Tuy nhiên việc ăn theo sự kiện cũng khiến OnlyC và Karik bị chỉ trích vì cổ súy cho cách làm nhạc “ăn xổi”, thiếu sự đầu tư chiều sâu.

 Anh không đòi quà của Karik và OnlyC gây sốt vì ăn theo một sự kiện xã hội tai tiếng.

Anh không đòi quà của Karik và OnlyC gây sốt vì ăn theo một sự kiện xã hội tai tiếng.

Trước đó không lâu, khi trào lưu FA trở thành khẩu ngữ của cộng đồng mạng, không ít ca sĩ trẻ Vpop cũng liền cho ra mắt các sản phẩm ăn theo trào lưu này như Forever Alone (Justatee), Bài ca FA (Vũ Hà Anh), (Kay Trần)... Các ca khúc này đều nhận được phản hồi tích cực từ phía người nghe. Tuy nhiên nếu không có sự "ăn theo", hiệu quả chưa chắc đã tích cực như vậy.

Thanh niên nghiêm túc của Tronie Ngô và Kay Trần cũng là sản phẩm bắt nguồn từ một trào lưu của cộng đồng mạng. Tuy tạo được chút tiếng tăm nhưng MV của cựu thành viên nhóm 365 đã bị nhiều khán giả khó tính phê phán và ném đá bởi sự đu bám theo trào lưu.

Tronie và Kay Trần làm nhạc ăn theo trào lưu Thanh niên nghiêm túc.

Tronie và Kay Trần làm nhạc ăn theo trào lưu thanh niên nghiêm túc.

Không chỉ các ca sĩ trẻ Việt mới có tư duy làm nhạc kiểu “ăn theo” này. Nhiều cái tên kì cựu của Vpop cũng bị ảnh hưởng bởi lối làm nhạc theo đuôi.

Còn nhớ, thời gian trước dân mạng vẫn truyền tay nhau câu nói vui: “Bạn đến trái đất này với mục đích gì?”. Không lâu sau đó, Phương Thanh và nhóm nhạc MTV cũng liền cho ra mắt single hợp tác mang tên Tại sao bạn đến trái đất này. Âm nhạc không ấn tượng và cũng chưa được đầu tư hoành tráng nhưng nhờ ăn theo câu nói nổi tiếng của dân mạng, sản phẩm của Phương Thanh và MTV cũng tạo được sự chú ý nhất định.

Single của MTV và Phương Thanh được cho là ăn theo câu nói kinh điển của cư dân mạng.

Single của MTV và Phương Thanh được cho là ăn theo câu nói kinh điển của cư dân mạng.

Ăn theo bài hát đang nổi

Để có được một hit đình đám, trở thành cơn sốt khắp cộng đồng mạng không phải điều đơn giản. Hơn nữa, không phải ca sĩ nào cũng may mắn làm được điều này. Chính vì thế, nhiều ca sĩ trẻ hoặc tên tuổi lâu năm muốn tái xuất đều chọn một ca khúc đang làm mưa làm gió để tạo chú ý, gây dựng tên tuổi nhất định.

Thái Lan Viên là một trong những cái tên từng bị chỉ trích ăn theo ca khúc đang nổi. Năm 2012, khi HKT gây bão với sự lột xác trong single Giá như chưa từng quen, anh ngay lập tức hát lại ca khúc này trên beat của Khắc Việt mà không hề có sự cho phép của tác giả ca khúc là Phạm Bảo Nam.

Gần đây, khi Mình yêu nhau đi của Bích Phương làm mưa làm gió khắp các bảng xếp hạng, Thái Lan Viên tiếp tục dùng sáng tác này của Tiên Cookie và chế thêm một đoạn nhạc có phần lố và thiếu tôn trọng bản gốc.

Thái Lan Viên đu bám theo HKT và Giá như chưa từng quen để tạo chú ý.

Thái Lan Viên đu bám theo HKT và Giá như chưa từng quen để tạo chú ý.

Trong Vpop, trường hợp như Thái Lan Viên không nhiều nhưng cũng chẳng hề ít. Khi Con bướm xuân của Hồ Quang Hiếu trở thành hiện tượng vào dịp Tết 2014, khá nhiều ca sĩ quyết định ăn theo độ nóng của ca khúc nhạc Hoa này. Từ Phan Đinh Tùng, Hiền Thục... đến Chu Bin, Nhật Nguyệt… đều thể hiện lại bản hit này để đánh bóng tên tuổi.

Chu Bin, Phan Đình Tùng, Song Yến... còn quyết định đầu tư kha khá tiền của để quay MV rất hoành tráng. Tuy tạo được ít nhiều ấn tượng song hướng đi này lại khiến nhiều người có cái nhìn không mấy thiện cảm với các tên tuổi trên.

Phan Đình Tùng cũng ăn theo độ nóng của Con bướm xuân.

Phan Đình Tùng cũng ăn theo độ nóng của Con bướm xuân.

Ăn theo nhân vật đang nổi tiếng

Không chỉ nhân vật, sự kiện đang hot, nhiều ca sĩ Việt còn “ăn theo” các nhân vật đang gây được chú ý, tiếng tăm trong đời sống. Có lẽ khán giả Việt không còn lạ lẫm gì mốt mời những hot girl đang nổi tiếng hoặc đang có scandal tham gia MV ca nhạc để đánh bóng cho sản phẩm đó.

Những cái tên như Lily Luta hay Kelly… xuất liên tục trong các MV âm nhạc gần đây của Chi Dân, Hồ Quang Hiếu, Ngô Kiến Huy… là minh chứng rất rõ ràng cho hướng đi này.

 Lily Luta được Ngô Kiến Huy mời tham gia MV Là người em đã yêu.

Lily Luta được Ngô Kiến Huy mời tham gia MV Là người em đã yêu.

Giữa năm 2013, khi Bà Tưng trở thành hiện tượng gây bão trên mạng xã hội, single Tại sao bạn đến trái đất này với ca từ và nội dung đá xoáy kịch liệt cô gái đến từ Nghệ An. Tuy mang tính chất châm biếm khá mạnh mẽ, nhưng nhiều người lại cho rằng MTV và Phương Thanh đang “ăn theo” Bà Tưng để tạo chú ý.

Trong khi đó, với nhiều người khác thì Bà Tưng cũng lại là một “cục nam châm” thu hút sự chú ý của dư luận. Chính vì vậy, không khó hiểu khi Bà Tưng liên tục được mời tham gia các MV ca nhạc, mới đây nhất là Anh không đòi quà 2 của OnlyC và Karik.

Bà Tưng được OnlyC và Karik mời tham gia MV Anh không đòi quà.

Bà Tưng được OnlyC và Karik mời tham gia MV Anh không đòi quà.

Đầu năm 2013, khi Arsenal đến Việt Nam, hiện tượng “running-man” Vũ Xuân Tiến trở thành một cơn bão càn quét khắp các trang mạng. Sau đó, chàng trai này đã được Hiền Thục mời tham gia đóng MV Tôi là ngôi sao. MV với sự xuất hiện của Vũ Xuân Tiến cũng vì thế mà trở nên hot và đáng chú ý hơn rất nhiều.

Vũ Xuân Tiến xuất hiện trong MV của Hiền Thục.

Vũ Xuân Tiến xuất hiện trong MV của Hiền Thục.

Ngược dòng thời gian chút vào đầu năm 2012, khi Mr.T và Yanbi đang rất nổi tiếng với hit Nothing in your eyes, Bảo Thy liền bắt tay hợp tác với bộ đôi này. Chính sự hợp này đã khiến cả Bảo Thy và bộ đôi Mr.T - Yanbi bị antifan ném đá mạnh mẽ. Tuy nhiên cũng không thể phủ nhận việc ăn theo đã khiến ca khúc của bộ ba này trở thành hot trên các bảng xếp hạng và tạo được dấu ấn nhất định.

Việc làm nhạc ăn theo các hiện tượng, nhân vật đang hot không xấu. Tuy nhiên tư duy âm nhạc ngắn hạn và thiếu sự đầu tư lâu dài sẽ không bền và không được lòng nhiều khán giả khó tính. Trong nhiều trường hợp nó sẽ mang lại phản ứng tiêu cực từ chính người nghe. Đây cũng là một hiện tượng và trào lưu sản xuất âm nhạc nên cẩn trọng của trên con đường phát triển của Vpop.

http://www.tiin.vn/chuyen-muc/nhac/muon-kieu-an-theo-de-thu-hut-su-chu-y-cua-mv-vpop.html

Theo Báo Đất Việt

Bạn có thể quan tâm