Tiệm Lẩu Đường Hạnh Phúc (My Hotpot Story) là tựa game bắt đầu thịnh hành từ tháng 12/2022, tiếp tục duy trì sức hút trong tháng 1 năm nay. Đây là trò chơi “gây nghiện” đối với giới trẻ, khiến nhiều người thức đêm để “cày”. Một số hội, nhóm chia sẻ các bí quyết nâng cấp món ăn, mở rộng nhà hàng thu hút đông đảo thành viên bàn luận sôi nổi. Những cụm từ như “việc gì cũng đến tay chủ”, “nhân viên suốt ngày than mệt” hay “đòi tăng lương, đòi trốn việc” xuất hiện liên tục trên mạng xã hội cũng bắt nguồn từ trò chơi này. |
Cuối tháng 3, clip có tựa đề Những lần mình kiếm tiền trên Tinder của một nữ YouTuber tạo ra cuộc tranh luận lớn trên mạng xã hội. Trong video kéo dài 10 phút, cô gái này lần lượt chia sẻ nhiều cách mình dùng để “bỏ túi” trong những lần đi hẹn hò với nam giới, từ đồ ăn được cung cấp miễn phí, “thù lao” tán các cô gái khác hộ bạn hẹn, cho đến vài triệu đồng tiền “phạt” đối phương đến muộn. Những chia sẻ của nữ YouTuber này bị chỉ trích nặng nề vì rao giảng lối sống độc hại, từ việc hẹn hò cho đến cách kiếm tiền, làm giàu. |
Trong tháng 5, trà mãng cầu trở thành đồ uống xuất hiện trong hàng loạt bài đánh giá trên mạng xã hội. Thức uống này được ưa chuộng vì khả năng đáp ứng nhu cầu giải nhiệt trong mùa hè của giới trẻ. Món nước được yêu thích từ khi Vy Anh (25 tuổi, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) đăng tải hình ảnh, clip về xe trà độc, lạ lên trang cá nhân. Theo chia sẻ của Vy Anh, cô cần sử dụng đến 100 kg mãng cầu mới có thể phục vụ nhu cầu khách hàng trong giai đoạn món nước này “gây sốt”. |
“Cậu ba” Kenji, bạn trai của ca sĩ Miko Lan Trinh, là nhân vật được nhắc đến nhiều hồi tháng 7. Kenji khiến công chúng khó hiểu với những màn nấu ăn có 1-0-2, thường xuyên không nấu chín thịt hoặc gọi nước rã đông là “nước tiết bò”. Từ đó, hàng loạt phát ngôn của cả 2 được cộng đồng mạng “đào” lại, chia sẻ liên tục trên mạng xã hội. Những câu nói như “cà nhính cà nhính”, “tinh hoa hội tụ phụ nữ rất yêu” cũng bắt nguồn từ bộ đôi này. Thái độ vùng vằng với bạn gái trong livestream của Kenji cũng thu hút sự chú ý của khán giả. |
Trà chanh giã tay là thức uống du nhập vào Việt Nam và được ưa chuộng trong năm nay. Món nước này có nguồn gốc từ Quảng Đông (Trung Quốc). Đúng với tên gọi, nguyên liệu trái chanh được giã tay bằng dụng cụ chuyên dụng, giúp thức uống có thêm vị ngọt tự nhiên từ vỏ quả. Vì sức hút của món nước này, nhiều người phải xếp hàng trong thời gian dài trước các cửa tiệm, quầy hàng di động để có cơ hội thưởng thức. |
Bánh đồng xu phô mai là đồ ăn vặt đường phố nổi tiếng của Hàn Quốc, trở nên thịnh hành trong năm nay từ khi siêu thị Emart mở bán. Hồi tháng 9, nhiều hàng và quán vỉa hè tại Hà Nội, TP.HCM lập tức bày bán món ăn hot này, “hốt bạc” nhờ đón đầu xu hướng. Những hàng dài người trẻ xếp hàng chờ mua chiếc bánh đồng xu phô mai không phải hình ảnh lạ trong năm nay. |
Vào tháng 10, bức tường Leninn trên phố Ấu Triệu (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) thu hút số lượng lớn người trẻ đến chụp hình check-in. Bức tường được vẽ graffiti khá phổ thông, phía trên có tấm bạt in logo “Leninn”, được cho là nổi lên nhờ ca khúc Thủ Đô Cypher (2020), cụ thể là trong đoạn rap: “Sáng dậy sớm, qua Leninn (...) Hip hop thủ đô không bao giờ là hết hot”. Sự nổi tiếng bất ngờ của bức tường có chiều dài chưa đầy 2 m này đã vô tình kéo theo nhiều phiền toái đối với những người sinh hoạt và kinh doanh trên phố Ấu Triệu, khiến cửa hàng thời trang Leninn kế bên phải tháo biển, hỗ trợ sơn lại và xóa đi bức họa trên tường. Ảnh: @daolenyk. |
Quảng cáo mỳ tôm thanh long của một thương hiệu Việt Nam tạo ra cơn sốt trên mạng xã hội từ cuối tháng 11. Câu hát “Lần đầu tiên trái thanh long có trong mỳ tôm” được giới trẻ chia sẻ liên tục. Hình ảnh trái thanh long cũng được cộng đồng mạng chế lại, ứng dụng vào nhiều hoàn cảnh khác nhau, tạo ra một trào lưu sáng tạo nội dung hấp dẫn. |
Vị trí của cà phê Việt Nam trên bản đồ thế giới
Theo sách Bản đồ thế giới cà phê của James Hoffmann, sản lượng cà phê lớn ở Việt Nam từ thập niên 1990 đã gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến ngành công nghiệp cà phê toàn cầu. Năm 1990, hàng loạt công ty mới được thành lập ở Việt Nam, trong đó có nhiều công ty tập trung sản xuất cà phê trên quy mô lớn. Sản lượng cà phê Việt Nam tăng gấp đôi trong giai đoạn 1996-2000, tác động lớn đến giá cà phê thế giới. Đến nay, Việt Nam vẫn là quốc gia sản xuất cà phê lớn thứ hai trên thế giới. Dù vậy, tác giả James Hoffmann cho rằng chất không đi với lượng ở thị trường tiềm năng này.