Zing.vn trích dịch bài viết trên Bloomberg, đề cập đến câu chuyện nam giới thế hệ Z ngày càng chăm chút cho vẻ bề ngoài. Họ không ngần ngại nhờ cậy đến các sản phẩm make up để tự tin ngoại hình và coi trang điểm là chuyện bình thường, dễ hiểu.
Khi bạn gái của Yota Nakamura nói rằng anh nên chăm chút hơn cho vẻ ngoài của mình, Yota đã đi mua sắm một loạt các loại mỹ phẩm.
Nước hoa hồng, kem dưỡng ẩm, kem lót nâng sắc da là những sản phẩm chàng trai 22 tuổi sẵn sàng bỏ tiền để “đầu tư nhan sắc”.
Nakamura hiện là sinh viên năm cuối chuyên ngành khoa học thần kinh. Năm tới, anh sẽ bắt đầu sự nghiệp của mình với vị trí cố vấn tâm lý tại Tokyo (Nhật Bản).
“Đặc thù công việc khiến tôi phải thường xuyên gặp mặt, giao tiếp với khách hàng. Do vậy, tôi nghĩ mình cần nhờ đến make up. Có lẽ nam giới sẽ rất xấu hổ khi bị phát hiện dùng son môi, nhưng với kem nền hay kem lót, mọi người chẳng mấy ai để ý”, Nakamura giải thích.
Chàng trai 22 tuổi không phải là ngoại lệ duy nhất, rất nhiều bạn bè nam của Nakamura cũng có thói quen trang điểm.
Nakamura là công dân thế hệ Z, nhóm những người sinh từ 1997 trở đi. Họ lớn lên trong bối cảnh ranh giới giữa giới tính và các khái niệm về đàn ông, nam tính đang bị xóa nhòa hơn bao giờ hết.
Make up trở thành thói quen hàng ngày
Hai thập kỷ trước, thuật ngữ “metrosexual” ra đời để chỉ những chàng trai chải chuốt cho vẻ ngoài, coi việc tút tát nhan sắc là công việc hàng ngày.
Ngày nay, thế giới tiếp tục chứng kiến làn sóng nam giới đề cao ngoại hình và coi trang điểm là bước làm đẹp không thể bỏ qua.
Trên các mạng xã hội, không khó để bắt gặp hình ảnh nhiều nghệ sĩ nam hay các influencer (người có sức ảnh hưởng) sở hữu hàng triệu lượt theo dõi đang quảng cáo các loại mỹ phẩm cho phái mạnh.
Càng nhiều nam giới thế hệ Z coi việc chăm sóc da, trang điểm là chuyện bình thường, hơn nữa giúp họ tự tin. Ảnh: Jing Daily. |
Nhiều năm trở lại đây tại khu vực châu Á, số lượng các chàng trai say mê mỹ phẩm và chịu bỏ số tiền lớn để mua các mặt hàng như kem nền hay kem dưỡng ẩm cho da, càng có xu hướng tăng lên đáng kể.
“Không có sai lệch nào về giới tính ở đây, thế hệ Z sẽ biến việc nam giới trang điểm thành câu chuyện bình thường. Và tệp khách hàng lớn tuổi hơn buộc phải chấp nhận điều đó”, Yasushi Ishibashi, chủ tịch của một tập đoàn mỹ phẩm lớn tại Nhật, cho hay.
“Tất nhiên vẫn còn nhiều chỉ trích và phàn nàn xoay quanh vấn đề này. Những người sinh ra trước đó coi make up là khái niệm chỉ dành cho phụ nữ. Suy nghĩ ấy đã không còn đúng trong thời đại bây giờ”, ông Ishibashi nói thêm.
Với nhiều nam giới thế hệ Z, make up dần trở thành thói quen hàng ngày, là bước không thể thiếu để họ có diện mạo tự tin.
Điều này trái ngược hoàn toàn với quá khứ, khi quan niệm đàn ông trang điểm chỉ dành cho các nghệ sĩ nam muốn mình trở nên độc lạ, dị biệt.
Còn hiện tại, make up trở thành "công cụ" giúp những người đàn ông có nghề nghiệp đòi hỏi phải giao tiếp nhiều với khách hàng, công chúng.
"Miếng bánh" béo bở của các hãng mỹ phẩm
Trong khi người tiêu dùng trẻ tuổi sẵn sàng phá vỡ những rào cản, quan niệm truyền thống về nam tính, các nhãn hàng cũng ngày càng đầu tư hơn về phân khúc này.
Trên thực tế, các sản phẩm làm đẹp cho nam ra đời không nhằm mục đích đem lại cuộc lột xác hoàn toàn về ngoại hình hay cho ra đời những gương mặt được tô vẽ kỹ lưỡng của đàn ông.
Thay vào đó, chúng thường có gam màu trung tính với một vài màu hạn chế. Tất cả nhằm giúp các chàng trai có thể cải thiện ngoại hình một cách tự nhiên, không phô trương.
Quan niệm make up chỉ dành cho phụ nữ đã trở nên lỗi thời với thế hệ Z. Ảnh: Jing Daily. |
“Thông điệp lớn nhất của các sản phẩm làm đẹp dành cho nam giới vẫn là thể hiện thái độ thay đổi tích cực về sự phát triển giới”, ông Ishibashi cho hay.
Hiện tại, theo đà thắng thế, các mặt hàng làm đẹp cho nam giới càng xuất hiện nhiều, trở thành "miếng bánh" bèo bở cho nhiều công ty.
Không nằm ngoài xu hướng, nhiều hãng mỹ phẩm lớn trên thế giới cũng lao mình vào cuộc chơi.
Mùa thu năm ngoái, thương hiệu thời trang cao cấp Chanel cho ra mắt bộ sản phẩm make up dành riêng cho con trai với nhiều sản phẩm đa dạng như phấn nền, cọ lông mày, son dưỡng môi, đồ chăm sóc da.
Vào tháng 3, hãng Shisheido của Nhật ra mắt phiên bản kem nền giới hạn dành cho nam. Công ty từ chối tiết lộ doanh thu của sản phẩm song khẳng định make up cho nam là thị trường tiềm năng và nhiều mẫu mã mới đang được phát triển.
Nhãn hàng Fiveism của Nhật là một trong những công ty chú trọng đầu tư vào mảng khách hàng nam giới với 80 dòng sản phẩm khác nhau từ phấn mắt đến sơn móng tay. Giá thành trung bình mỗi món đồ rơi vào khoảng 18-50 USD.
“Chúng tôi tung ra một loạt mặt hàng đa dạng vì muốn giành vị trí tiên phong, nhất là trong bối cảnh các hãng đối thủ đều đẩy mạnh phát triển mảng này. Hơn nữa, cũng đã đến lúc các quan niệm về giới thay đổi”, giám đốc của hãng cho biết.
Tuy nhiên, ngành công nghiệp mỹ phẩm cho nam giới mới chỉ ở giai đoạn khởi đầu.
Công ty nghiên cứu thị trường JUV định giá thị trường trang điểm cho nam rơi vào khoảng 1,14 tỷ USD vào năm 2019, một phần còn rất nhỏ so với ngành công nghiệp mỹ phẩm có trị giá 71,1 tỷ USD trên toàn cầu.
Doanh thu các loại hàng như dưỡng ẩm và sữa rửa mặt của nam giới cũng dự tính đạt 5 tỷ USD trong 5 năm tới, tăng 24% so với hiện tại.
Các dòng sản phẩm trang điểm cho nam giới dần trở thành mảng kinh doanh sinh lời của nhiều hãng mỹ phẩm. Ảnh: Bloomberg. |
Giúp nam giới cải thiện bản thân
Theo thời gian, chuyện nam giới trang điểm dần được bình thường hóa.
Frank Juarez đã có 7 năm coi make up là thói quen thường ngày, kể từ khi anh mới 16 tuổi. Mỗi ngày, Frank đều dành thời gian để tỉa tót lông mày, tạo khối cho khuôn mặt và uốn cong lông mi trước khi ra đường.
Tại thời điểm bắt đầu, chàng trai vẫn còn lo sợ và phủ nhận mình trang điểm nếu có ai phát hiện.
Giờ đây, Frank không còn thấy ngại ngần khi mọi người xung quanh nhận ra lớp make up trên gương mặt cậu.
Frank là người đồng tính song anh cho biết xu hướng trang điểm của nam giới ngày càng lớn mạnh, bất kể xu hướng tình dục của người nam là gì.
“Ngày nay, bạn không thể bắt nạt hay phán xét người khác chỉ vì họ là chính mình và làm những điều họ muốn. Suy nghĩ của thế hệ Z không đi theo lối mòn đó”, Frank đúc kết.
Năm 2016, tạp chí CoverGirl chọn James Charles, một beauty blogger nam nổi tiếng làm gương mặt trang bìa, đánh dấu việc một người nam đầu tiên xuất hiện trên tạp chí chuyên về phái đẹp này.
Không lâu sau đó, hãng mỹ phẩm Maybelline cũng mời nam chuyên gia trang điểm Manny Gutierrez, làm đại diện cho thương hiệu mascara của hãng.
Xiaoming Zhao, một sinh viên đại học ở Quảng Châu (Trung Quốc), cho biết cả 6 chàng trai ở cùng trong ký túc xá của anh đều thường xuyên sử dụng mặt nạ hoặc tinh chất dưỡng da trước khi đi ngủ.
“Cũng giống như đi tập gym, trang điểm hay chăm sóc da là cách để cải thiện bản thân, giúp đàn ông tự tin hơn về con người mình”, chàng trai 20 tuổi kết luận.