Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện khối u chèn vào tim sau khi ho ra máu

Bệnh nhân được hóa trị để thu nhỏ kích thước khối u trước khi các bác sĩ tiến hành phẫu thuật.

Các bác sĩ Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E (Hà Nội) đã cứu sống thành công một bệnh nhân bị khối u có kích thước lớn trong lồng ngực chèn ép tim, đường thở và mạch máu.

Trước khi nhập viện, bệnh nhân Nam (23 tuổi) ho ra máu. Sau khi thăm khám, các bác sĩ phát hiện khối u tế bào mầm rất lớn trong lồng ngực vị trí trung thất trước. Bệnh nhân đã được hóa trị để thu nhỏ một phần thể tích khối u.

khoi u mam anh 1
Ca phẫu thuật bóc tách khối u cho nam sinh 23 tuổi. Ảnh: Bác sĩ cung cấp.

Sau đó, bệnh nhân này được phẫu thuật bóc toàn bộ khối u (nặng 700 gr) và các tổ chức thâm nhiễm xung quanh.

GS.TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E, cho biết u tế bào mầm thường xuất phát từ mô tuyến sinh dục. Đối với những trường hợp ngoài tuyến sinh dục, vị trí phổ biến nhất là ở trung thất trước của lồng ngực. Khối u phát triển lan tỏa chèn ép, xâm lấn và các cơ quan lân cận như phổi, màng tim, khí quản, mạch máu lớn trong ngực…

U tế bào mầm trung thất ác tính gặp nhiều ở nam hơn nữ giới. Điều trị loại u này phải kết hợp nhiều phương pháp gồm hóa trị, xạ trị và phẫu thuật.

GS Thành cho biết bệnh nhân này rất may mắn khi khối u khá lớn nhưng đã phẫu thuật lấy được toàn bộ nguyên khối u và loại bỏ được rộng rãi các tổ chức thâm nhiễm xung quanh mà vẫn bảo tồn được nguyên vẹn các cấu trúc thần kinh mạch máu khi khối u chưa xâm lấn phá hủy các cấu trúc đó.

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi

Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm