Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nam thanh niên suy gan cấp sau khi ăn loại rau quen thuộc

Đa số trường hợp nhập viện trong tình trạng thiếu máu nặng kèm theo suy đa tạng sau khi ăn, uống lá lộc mại.

Chia sẻ với Zing chiều 30/5, TS.BS Hoàng Công Tình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, cho biết đơn vị này đang điều trị 2 bệnh nhân ngộ độc do sử dụng lá du mại (hay lộc mại) chế biến thức ăn và đun nước uống.

Bệnh nhân đầu tiên là nam, 28 tuổi, đi ăn cỗ có món ăn được chế biến với lá du mại. Sau vài hôm, bệnh nhân xuất hiện mệt mỏi, vàng da, vàng mắt, đi tiểu ít và nước tiểu màu đỏ.

"Khi đến khám, bệnh nhân than mệt, da xanh, niêm mạc - củng mạc mắt vàng. Kết quả xét nghiệm cho thấy người này bị thiếu máu nặng, suy gan cấp, tổn thương thận cấp và rối loạn nước, điện giải", bác sĩ Tình thông tin.

suy than cap do ngo doc la loc mai anh 1

Bệnh nhân được điều trị bằng các biện pháp hồi sức cấp cứu để giữ được mạng sống. Ảnh: Bác sĩ cung cấp.

Ngoài ra, bác sĩ Tình cũng đang điều trị cho cụ ông 78 tuổi, bị ngộ độc do đun nước lá du mại chữa táo bón. Kết quả xét nghiệm cũng cho thấy cụ ông bị thiếu máu nặng, suy gan cấp, tổn thương thận cấp, rối loạn nước, điện giải và rối loạn toan - kiềm.

"Các bệnh nhân được điều trị tích cực, truyền máu nhiều lần. Hiện tại, họ đã qua cơn nguy kịch và được theo dõi sát tình trạng sức khỏe", bác sĩ Tình cho biết.

Bác sĩ Hoàng Công Tình cho biết lá du mại thường được người sử dụng làm rau ăn, chế biến với thức ăn hoặc đun nước uống để chữa một số bệnh, trong đó có bệnh táo bón.

suy than cap do ngo doc la loc mai anh 2

Lá du mại (lộc mại) chứa độc tố gây vỡ hồng cầu. Ảnh: VTV.

Cây du mại hay mọ trắng, rau mại, rau mọi có nhiều loại và hình dạng lá khác nhau như lộc mại lá dài, lộc mại nhỏ, lộc mại trái láng. Loài cây này mọc tự nhiên, phổ biến ở các tỉnh miền núi phía Bắc: Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Cạn, Thái Nguyên.

Độc tố của lá du mại có thể gây vỡ hồng cầu (tan máu), dẫn đến thiếu máu nặng, đặc biệt là ở những người thiếu hụt men G6PD (Glucose-6-phosphat dehydrogenase).

Men G6PD giúp cho tế bào hồng cầu hoạt động bình thường. Khi bị thiếu hụt loại men này, hồng cầu sẽ bị vỡ khi có các tác nhân bên ngoài, trong đó có độc tố của lá du mại. Điều này lý giải cho việc trong một mâm cỗ có thức ăn chế biến với lá du mại, có người bị tan máu, có người không bị.

Bác sĩ Tình khuyến cáo người dân không nên sử dụng lá du mại để làm thức ăn hoặc đun nước uống vì sự nguy hiểm của nó đến sức khỏe con người, đặc biệt là những người bị thiếu hụt men G6PD.

Khi không may bị ngộ độc độc lá du mại, người dân cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được điều trị hoặc chuyển tuyến trên kịp thời.

Các trường hợp ngộ độc lá du mại, nhập viện trong tình tạng nặng, thường phải áp dụng các biện pháp điều trị chuyên sâu như rửa dạ dày, thở máy, lọc máu, thay huyết tương... mới có hy vọng cứu sống.

Ăn tinh hoàn động vật có giúp nam giới 'khỏe' hơn?

Ngọc kê, ngọc dương được nhiều người xem như bài thuốc chữa yếu sinh lý nam giới song tác dụng này không thực sự như mong đợi.

Bích Huệ

Bạn có thể quan tâm