Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nâng cao chất lượng dịch vụ y tế cho bà mẹ, trẻ em vùng cao

Sau hơn một năm, dự án chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, trẻ sơ sinh do chuyên gia GSK và tổ chức Cứu trợ trẻ em triển khai tại Trạm Tấu (Yên Bái) đã có nhiều thay đổi tích cực.

Bắt đầu từ cuối năm 2016, dự án đã chọn 12 xã của huyện Trạm Tấu (tỉnh Yên Bái) để thực hiện nhiều hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng, chăm sóc sức khoẻ bà mẹ và trẻ em. Qua đó, dự án thúc đẩy nhu cầu sử dụng dịch vụ y tế tại địa phương, tăng cường khả năng tiếp cận, sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tại các cơ sở y tế tuyến xã. Dự án này được triển khai trong 3 năm (cuối năm 2016 - 2019).

GSK anh 1
Dự án giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc chăm sóc sức khoẻ bà mẹ và trẻ em.

Trong năm đầu triển khai, dự án đã thực hiện loạt hoạt động nhằm đạt được các mục tiêu nói trên như: xây dựng tài liệu giáo dục và truyền thông phù hợp với cộng đồng người dân tộc thiểu số; tập huấn về truyền thông thay đổi hành vi cho cán bộ các cấp; trực tiếp hỗ trợ triển khai hoạt động truyền thông thay đổi hành vi và tập huấn về giám sát hỗ trợ cho cán bộ y tế của bệnh viện cấp tỉnh, huyện.

Bên cạnh đó, dự án cũng tập huấn chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, trẻ sơ sinh cho cán bộ y tế thuộc 12 xã của huyện Trạm Tấu, bao gồm 154 cán bộ. Tính đến nay, số lượng người hưởng lợi trực tiếp của dự án là trên 8.000 người, trong đó có 6.000 người là phụ nữ trong độ tuổi sinh sản.

Tuy vẫn còn nhiều khó khăn trong quá trình thay đổi nhận thức và thói quen của người dân đối với việc chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, trẻ sơ sinh, nhưng cả GSK và tổ chức Cứu trợ trẻ em đều vững tin vào những nỗ lực tạo sự khác biệt, tăng khả năng tiếp cận y tế cho người dân ở huyện Trạm Tấu.

GSK anh 2
Khả năng tiếp cận với các dịch vụ y tế của người dân huyện Trạm Tấu sẽ được tăng cường thông qua dự án.

Trong thời gian tới, dự án sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức về thực hành chăm sóc sức khoẻ, trẻ sơ sinh cho 31.165 người, tăng nhu cầu sử dụng dịch vụ y tế sẵn có tại ít nhất 45 thôn/bản huyện Trạm Tấu. Bên cạnh đó, dự án sẽ triển khai nhiều hoạt động để thu hút sự chú ý và huy động sự tham gia của cộng đồng, các cơ quan đoàn thể, đặc biệt là bà mẹ có thai, nuổi con nhỏ và người nhà của họ. Kéo dài đến hết năm 2018, dự án được kỳ vọng sẽ tiếp tục mang đến nhiều thay đổi về chất lượng dịch vụ y tế cho người dân tại đây.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Trạm Tấu, các tình nguyện viên của GSK đã được tận mắt chứng kiến những cuộc chiến của các y bác sĩ để giành lại sự sống cho các em bé sơ sinh tại Bệnh viện Nghĩa Lộ (Yên Bái), cũng như hiểu hơn về tâm huyết của các bác sĩ tại đây.  

“Chỉ trong 3 ngày ngắn ngủi tại các xã, tôi hiểu và trân trọng hơn những giá trị mà dự án hợp tác giữa tổ chức Cứu trợ trẻ em và GSK đang hướng tới. Tôi cảm thấy thấu hiểu niềm vui và nỗi đau của các bác sĩ ở đây, cũng như đặt niềm tin vào kết quả của dự án. Tôi cảm thấy hạnh phúc khi leo bộ qua con dốc lầy lội, tận tay trao hơn 1.200 món quà của nhân viên GSK đến 300 người dân xã Pá Hu”, bác sĩ Bùi Mai Minh Châu - một trong những tình nguyện viên của chuyến đi chia sẻ.

GSK anh 3
Bác sĩ Bùi Mai Minh Châu trao quà tặng cho người dân.

“Cả tôi và đoàn tình nguyện viên đều ghi nhớ những đôi mắt trong veo, nụ cười thánh thiện, giọng hát líu lo trên suốt hành trình đến miền Tây Bắc và mong các em được phát triển khoẻ mạnh. Tôi tin vào những sự thay đổi sẽ có trong tương lai” - bác sĩ Minh Châu nói thêm.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm