Nhiều người nghĩ đi xe đạp điện thì không có gì khác so với xe đạp bình thường. Tuy nhiên, với những loại xe có vận tốc lên tới 35-40km/h thì lại là một chuyện đáng để lưu tâm về sự an toàn khi tham gia giao thông. Xe đạp điện đang được sử dụng nhiều vì ngoài việc bảo vệ môi trường, không phải tốn nhiên liệu, phương tiện nàycòn không phải đăng ký và không phải nộp phí đường bộ…
Đối tượng lý tưởng nhất phải kể đến các em học sinh, những người chưa đến tuổi đi xe máy. Đi xe đạp điện tiện lợi, không tốn sức, được gửi xe ở trong trường nhưng theo quan sát của người đi đường, xe đạp điện mà các em học sinh sử dụng thường đi với tốc độ lên tới 35-40 km/h, tức là ngang ngửa với vận tốc trung bình của một chiếc xe máy trên đường phố.
Giữa xe đạp điện và xe đạp bình thường, xe đạp điện có tốc độ cao hơn nhiều, tuy nhiên hệ thống phanh để giảm tốc độ thì hoàn toàn giống thường, do vậy khả năng xảy ra tai nạn cao. Bên cạnh đó, xe đạp sử dụng chân để tạo tốc độ, nên dễ dàng trong việc làm chủ, còn xe đạp điện tốc độ lại do mô tơ điều khiển, rất dễ mất kiểm soát tốc độ, khả năng xảy ra tai nạn cao hơn, nhất là với những người sử dụng “non” kinh nghiệm là đối tượng học sinh.
Rất nhiều học sinh sử dụng xe đạp điện có tốc độ cao tham gia giao thông và không đội mũ bảo hiểm theo quy định. |
Thực tế cũng cho thấy, đã có khá nhiều vụ tai nạn xảy ra vì tốc độ khó kiểm soát của những loại xe đạp điện. Hơn thế nữa, đa số những loại xe hiện nay sử dụng ắc quy chì, trong lúc vận hành lại thải ra không ít những khí độc hại cho môi trường.
Về mặt kỹ thuật, theo tiêu chuẩn về xe đạp điện 7448 năm 2004 thì xe đạp điện là các loại xe điện được lắp động cơ, thiết kế với tốc độ tối đa không quá 25km/h, công suất không quá 240W, trọng lượng không quá 40kg…
Xe đạp điện HKbike theo đúng tiêu chuẩn chỉ có tốc độ không quá 25km/h. |
Chiếu theo tiêu chuẩn trên, có thể thấy trên thị trường hiện nay, không nhiều các hãng xe có thể đáp ứng được đầy đủ. Trao đổi với bà Nguyễn Mai Trang, đại diện hãng xe đạp điện Hong Kong HKbike cho biết: “Trước khi có mặt trên thị trường, do lường trước được những rủi ro về vận tốc, sự an toàn của người sử dụng nên chúng tôi đã tính toán hết sức kỹ lưỡng để đưa ra những thông số tốt nhất cho sản phẩm Zinger Extra hiện nay”.
Theo bà Mai Trang, xe đạp điện của hãng có vận tốc tối đa là 25km/h, trang bị phanh cơ xe máy thay vì phanh xe đạp thông thường và nặng 32kg tính cả trọng lượng của pin. Bên cạnh đó, công nghệ pin Lithium mà hãng sử dụng ngoài quãng đường 70-85km sau một lần sạc còn có khả năng chống cháy nổ, tạo cảm giác yên tâm cho người sử dụng. “Ngoài ra, chúng tôi còn hỗ trợ khách hàng 1/2 giá tiền cho loại mũ bảo hiểm chính hãng để nâng cao ý thức sử dụng mũ bảo hiểm cho người sử dụng xe đạp điện” - bà Mai Trang chia sẻ thêm.
Mũ bảo hiểm chính hãng được hỗ trợ nửa giá cho khách hàng. |
Thông tin chi tiết về xe đạp điện HKbike tham khảo tại:
Website: http://hkbike.com.vn
Tham gia diễn đàn để giao lưu, học hỏi kinh nghiệm sử dụng xe đạp điện: http://diendanxedapdien.hkbike.com.vn/ và Facebook.
Tư liệu: HKBike