Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khi sao Việt tranh cãi về nghĩa vụ việc nhà

Công việc gia đình trước nay được chia làm 2 hạng mục: phụ nữ nấu ăn, chăm con, dọn nhà cửa cùng loạt nghĩa vụ không tên; chồng chỉ đi làm. Nhưng sao Việt lại có quan điểm khác.

Cuộc tranh cãi nổi lên khi cư dân mạng lan truyền một clip ngắn với thông điệp: đàn ông phải biết san sẻ nghĩa vụ việc nhà với phụ nữ. Một trong những người lên tiếng sớm nhất và thể hiện quan điểm đồng tình chính là Phan Anh.

Video: Neptune Khi sao Việt tranh cãi về nghĩa vụ việc nhà

Nam MC chỉ rõ, mỗi năm nữ giới mất đến 2,5 tháng liên tục để làm công việc nội trợ. Thống kê này cho thấy việc nhà không hề đơn giản và “chỉ có người đàn ông thủ cựu, chây lười mới để vợ một mình bếp núc, lấy việc gánh vác giang sơn để tự bào chữa”.

Ông bố 3 con chia sẻ thêm: “Phụ nữ vốn đã thiệt thòi lắm rồi, hãy hiểu những vất vả trong nội trợ, hy sinh nhan sắc khi sinh và nuôi dạy con, cân đối thu chi trong gia đình. Muốn yêu đúng cách, hãy luôn thấu hiểu và san sẻ từ những điều nhỏ nhất trong cuộc sống”.

Phe ủng hộ còn có thêm một đại diện nữa là Hoàng Bách với câu cửa miệng: vợ lúc nào cũng “giả vờ”. Điển hình nhất là lần tham gia “Bố ơi mình đi đâu thế”, vợ anh luôn nói rằng chăm con dễ mà. Nhưng khi trải qua, dù chỉ trong một thời gian ngắn, nam ca sĩ mới biết rằng không hề dễ dàng như vậy.

Ca sĩ Hoàng Bách cũng nói thêm mọi người vẫn nghĩ chu toàn gia đình là nghĩa vụ của phụ nữ, nhưng thực sự để hoàn thành hết mọi công việc, mỗi người chắc chắn phải “3 đầu 6 tay”.

Anh bày tỏ: “Tôi bất bình cho vợ khi bỗng thấy đôi tay chai sạn, đầu óc hay quên, da đầy vết rạn. Khi hiểu những điều sau sự lặng thầm của cô ấy, thay vì ôm và khen như trước, tôi chọn cách cùng cô ấy san sẻ, gánh vác công việc chung”.

Hoang Bach anh 1
Hoàng Bách được nhiều người gọi là “soái ca” của gia đình.

Tuy vậy vẫn có luồng tư tưởng trái chiều mà nhân vật gần như gay gắt nhất là NSƯT Chí Trung với phát biểu: “Gia đình có 2 người vợ là chuyện nực cười”.

“Táo giáo thông” cho rằng “Anh ở chiến tuyến, em ở hậu phương - mỗi người một vai trò lo cho tổ ấm. Tôi chỉ cảm thấy truyền thông đa chiều là điều đáng sợ, nó gò ép người đàn ông vào chuẩn mực phải soái ca, phải đa nhân cách về sự yêu thương, mà quên rằng mỗi người có một cách yêu vợ riêng biệt. Xem hài còn có 5-7 kiểu cười thì hà cớ gì ép đàn ông thương vợ là phải biết nấu cơm, quét nhà và chia sẻ hết mọi việc nhà?”.

Đáng ngạc nhiên hơn khi Trang Hạ - một cây viết đầy cá tính cũng phản đối thông điệp mà nhiều bạn trẻ đang chia sẻ. Theo cô, những chuyện chăm con, giữ lửa, nấu nướng, làm việc gia đình là nghĩa vụ, gánh nặng hay niềm vui, hạnh phúc tùy thuộc vào thái độ tự nguyện.

Hoang Bach anh 2
Trang Hạ cho rằng, không người nào làm tốt nghĩa vụ gia đình hơn phụ nữ.

Trang Hạ dẫn chứng, cô ấy có một người bạn, yêu một người, cưới một lần, ở hàng chục năm trong một ngôi nhà. Nhưng cô ấy, mỗi ngày sẽ chăm chút một ít cho tổ ấm của mình bằng cách trồng thêm một chậu hoa, nấu mẻ cam ngào mật ong khi thấy gió mùa về hoặc mỗi tối lại đứng là cho bằng hết 10 bộ quần áo của mọi thành viên trong gia đình. Thực tế có rất nhiều gia đình chồng làm tốt việc của chồng, vợ giỏi làm việc của vợ và họ vẫn hạnh phúc. Lúc ấy ta nên chúc phúc họ, hơn là than thở đòi công lý.

Nữ nhà văn cho biết điều gì cũng có thể gây ra phản ứng ngược. Khi đòi được giọt nước cảm thông hay sự giật mình của người chồng về nỗi vất vả của vợ thì điều gì sẽ xảy ra?

Vì năng lực mỗi chúng ta khác nhau nên đã tạo ra quán tính. Trong ấy bao gồm cả phân công công việc. Từ quán tính ấy, cuộc sống sẽ được tạo thành, Trang Hạ củng cố thêm cho lý luận của mình.

Cũng như Trang Hạ và Chí Trung, Thùy Minh cho biết sức mạnh của phụ nữ chính là sự vun vén. Cô cho biết không nhất thiết phải biết nấu cơm để lấy được chồng, nhưng bữa cơm chính là lý do khiến người đàn ông về nhà nhanh nhất.

Cô thẳng thắn chia sẻ thông điệp mà mọi người đang tập trung là hão huyền: “Đàn ông không bao giờ hiểu vợ đâu, phụ nữ cũng không cần kể khổ làm gì, vì tự dưng cuộc sống lại thành...khổ thật. Gia đình ai làm việc nấy, từng người hạnh phúc là tất cả hạnh phúc - mình luôn tự tâm niệm điều này”.

Theo khảo sát của ActionAid Việt Nam thực hiện vào tháng 9/2016, trung bình mỗi năm người phụ nữ phải dành đến 2,5 tháng để làm việc nhà. Thấu hiểu sự vất vả và hy sinh từ người vợ, người mẹ, nhãn hàng Neptune đã thực hiện chiến dịch “Hiểu để yêu thương” nhằm khuyến khích sự đồng cảm và chia sẻ từ những người trong gia đình.

Giang Hoàng Nhơn

Bạn có thể quan tâm