Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngăn bệnh truyền nhiễm chết người từ châu Phi vào Việt Nam

Hành khách nhập cảnh từ các nước châu Phi có dịch Marburg sẽ phải giám sát y tế trong vòng 21 ngày nhằm ngăn nguy cơ căn bệnh truyền nhiễm chết người này lây lan vào Việt Nam.

virus Marburg anh 1

Những người nhập cảnh từ châu Phi được yêu cầu giám sát chặt chẽ trong vòng 21 ngày. Ảnh minh họa: Duy Hiệu.

Bên cạnh đó, trong công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cùng các viện vệ sinh dịch tễ, Bộ Y tế cũng yêu cầu nhân viên y tế và người tiếp xúc với trường hợp nghi ngờ/mắc bệnh cần thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân, không để bệnh lây lan trong cộng đồng.

Để tăng cường giám sát, phòng chống dịch Marburg - căn bệnh truyền nhiễm chết người đang lan truyền tại một số quốc gia châu Phi - các Sở Y tế cần chủ động xây dựng kế hoạch theo tình huống để sẵn sàng đáp ứng trong trường hợp dịch bệnh xảy ra tại địa phương, không để bị động. Ngoài ra, cơ quan báo đài nên chủ động đưa tin kịp thời về tình hình dịch bệnh, cách phòng chống để người dân không hoang mang, lo lắng.

Theo Bộ Y tế, Marburg là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Marburg gây ra. Bệnh có thể lây truyền từ động vật (dơi, động vật linh trưởng) sang người, lây từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết cơ thể như nước tiểu, mồ hôi, nước bọt, chất nôn, sữa mẹ, tinh dịch...

Môi trường, vật dụng bị ô nhiễm bởi dịch tiết của người bệnh Marburg cũng có thể làm trung gian lây virus cho người tiếp xúc. Thời gian ủ bệnh là 2-21 ngày với các triệu chứng khởi phát như sốt cao, đau đầu, khó chịu, sau đó có thể tiêu chảy, đau bụng, chuột rút, buồn nôn, nôn và xuất huyết.

Gần đây, virus Marburg gây ra 9 ca tử vong tại Guinea Xích đạo. Trước tình hình này, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã mở cuộc họp khẩn thảo luận về tiến độ của vaccine và các ứng cử viên điều trị.

Theo thông tin đưa ra tại cuộc họp, mặc dù không có vaccine đặc trị virus Marburg, vài trăm liều vaccine thử nghiệm đã có sẵn. Tuy nhiên, loại vaccine này mới chỉ được thử nghiệm ít do các đợt bùng phát Marburg rất hiếm.

Pha cà phê sai cách dẫn đến thảm họa dinh dưỡng

Nếu bạn là người cuồng cà phê thì không thể bỏ cuốn sách Thánh kinh của những tín đồ cà phê. Trong sách này, tác giả Bob Arnot đã chỉ ra nhiều lợi ích của việc uống cà phê như giảm nguy cơ ung thư, ngừa bệnh tiểu đường, giảm cân... Ngoài ra, để có cốc cà phê thơm ngon và bổ dưỡng, ông còn hướng dẫn cách chọn công cụ pha chế, cách ướp lạnh hạt cà phê, tỷ lệ pha với nước và nhiệt độ thích hợp.

Bộ Y tế yêu cầu tập trung cứu chữa bệnh nhân ngộ độc ở Quảng Nam

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Bệnh viện Chợ Rẫy và Sở Y tế Quảng Nam về việc cứu chữa các bệnh nhân ngộ độc sau khi ăn cá chép muối ủ chua.

Nam Giao

Bạn có thể quan tâm