Trong bối cảnh các sự kiện ngày càng được đầu tư về quy mô và công nghệ, ngành tổ chức sự kiện không còn là lĩnh vực dễ tiếp cận cho người tay ngang, mà cần đến chuyên gia được đào tạo bài bản.
Chuẩn đào tạo quốc tế tái định hình ngành sự kiện
Từ đầu năm đến nay, Việt Nam chứng kiến loạt sự kiện để lại dấu ấn như concert ca nhạc tại Mỹ Đình thu hút gần 90.000 khán giả, chương trình nghệ thuật quốc gia kỷ niệm 30/4 kết hợp ánh sáng mapping 3D và trình diễn drone đồng bộ, hay chuỗi kỷ niệm 2/9 với hàng chục nghìn người tham dự. Mỗi sự kiện không chỉ là hoạt động văn hóa - giải trí, mà còn là “siêu dự án” công nghệ với doanh thu hàng trăm tỷ đồng từ vé, quảng cáo và dịch vụ đi kèm.
Không chỉ “ông lớn” đòi hỏi sự chuyên nghiệp, workshop vài trăm người, lễ ra mắt thương hiệu cũng buộc tích hợp livestream, tương tác mạng xã hội... để tạo trải nghiệm hiện đại và giữ chân khán giả trẻ. Điều đó cho thấy ở mọi quy mô, ngành sự kiện Việt Nam đang bước sang kỷ nguyên mới - chuyên nghiệp hóa và công nghệ hóa.
Xu hướng này cũng trùng khớp với bức tranh nhân sự toàn cầu khi nhiều công ty sự kiện quốc tế chỉ tuyển ứng viên có nền tảng đào tạo bài bản.
![]() |
Những sự kiện đa nền tảng đặt ra nhu cầu cấp thiết về nhân sự có kỹ năng quản lý dự án, công cụ số và tư duy chiến lược. |
Ông Nguyễn Hoài Nam, giám đốc công ty sự kiện quốc tế tại TP.HCM, chia sẻ: “5-7 năm trước, ê-kíp nhỏ có thể ‘ôm’ cả chương trình. Nhưng bây giờ, khách hàng yêu cầu trải nghiệm ngang tầm Singapore, Hàn Quốc. Điều này khiến nhân lực tay ngang khó bắt kịp, bởi sự kiện không chỉ có sân khấu và âm thanh, mà là quản lý ngân sách, an toàn, pháp lý và công nghệ”.
Chị Thu Hà, cựu sinh viên ngành ngoại ngữ, hiện làm quản lý dự án sự kiện cho thương hiệu thời trang, thừa nhận: “Tôi bắt đầu làm event vì đam mê. Nhưng khi phụ trách sự kiện với hơn 3.000 khách mời, tôi mới thấy thiếu kiến thức về quản lý rủi ro và pháp lý. Nếu không có sự hỗ trợ từ đối tác quốc tế, có lẽ chúng tôi đã gặp sự cố lớn”.
Sức hút ngành sự kiện với nhân sự Gen Z
Đòi hỏi cao nhưng bù lại, thu nhập ngành sự kiện cũng đủ sức hút. Theo các công ty tuyển dụng, vị trí nhân viên điều phối sự kiện hiện có mức lương trung bình 12-18 triệu đồng/tháng, trong khi quản lý dự án tại đơn vị lớn dao động 25-40 triệu đồng/tháng. Với dự án MICE (du lịch kết hợp họp mặt, hội nghị), mức đãi ngộ có thể cao gấp đôi, chưa kể khoản thưởng.
Điều này lý giải ngày càng nhiều Gen Z chọn sự kiện như con đường dài hạn, thay vì xem đó là nghề tay trái để thử sức.
Đón đầu nhu cầu nhân sự chất lượng cao, Trường Đại học Anh quốc Việt Nam (BUV) triển khai chương trình Quản lý Tổ chức Sự kiện, do Đại học Bournemouth (Anh quốc) cấp bằng.
Bournemouth nằm trong top 100 trường đại học hàng đầu thế giới, xếp thứ 3 tại Vương quốc Anh trong “Bảng xếp hạng các trường đại học trẻ” của Times Higher Education 2024.
![]() |
Triển lãm nghệ thuật Summer Show được tổ chức bởi sinh viên BUV. |
Tiến sĩ Maren Viol, Trưởng chương trình Du lịch, Khách sạn và Sự kiện tại BUV, chia sẻ: “Sinh viên được trang bị toàn diện về quản lý sự kiện và kỹ năng mở rộng như quản trị rủi ro, marketing, lập ngân sách… và áp dụng trực tiếp vào việc thiết kế, triển khai sự kiện thực tế. Mục tiêu của chương trình là đào tạo ra nhà quản lý sự kiện có tầm nhìn chiến lược, đủ sức cạnh tranh trong toàn khu vực châu Á”.
Điểm đặc biệt trong chương trình của BUV là chú trọng kết nối doanh nghiệp. Sinh viên có cơ hội thực tập và tham gia dự án tại những thương hiệu lớn như Intercontinental, Sheraton, FPT, Movenpick Hotel & Resort… Đây là những môi trường đòi hỏi chuẩn mực quốc tế.
Tiến sĩ Maren Viol nhấn mạnh: “Chúng tôi muốn sinh viên khi bước ra khỏi giảng đường phải có trong tay kỹ năng thực chiến và mạng lưới nghề nghiệp. Nhờ đó khi tốt nghiệp, sinh viên có thể đảm nhận ngay những vị trí quản lý sự kiện hoặc điều phối dự án quốc tế”.
![]() |
Sự kiện âm nhạc do sinh viên BUV tổ chức. |
Trong thời gian học, sinh viên BUV tham gia tổ chức sự kiện lớn như Fashion Show “52”, TEDx BUV, The Universe Showcase - dance festival… để rèn luyện kỹ năng tổ chức, phối hợp và trải nghiệm môi trường sự kiện chuyên nghiệp.
Cơ hội nghề nghiệp sau tốt nghiệp của ngành cũng rộng mở, từ làm việc tại công ty tổ chức sự kiện, khách sạn - nhà hàng, đến phòng marketing và PR tại doanh nghiệp. Không ít bạn trẻ còn chọn con đường khởi nghiệp, bắt đầu từ workshop, lễ cưới rồi phát triển thành production house hoặc agency chuyên nghiệp.
“Khác biệt không nằm ở việc bạn có bao nhiêu sự kiện, mà nằm ở cách bạn biến mỗi sự kiện thành trải nghiệm đáng nhớ, gắn với dấu ấn thương hiệu, văn hóa và cộng đồng. Và để làm được điều đó, thế hệ chuyên gia được đào tạo theo chuẩn quốc tế chính là yếu tố then chốt”, ông Nguyễn Hoài Nam khẳng định.
Độc giả tìm hiểu thêm về chương trình Tổ chức Quản lý Sự kiện tại đây.