Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngày càng nhiều người Trung Quốc béo phì

50% người trưởng thành ở xứ tỷ dân rơi vào tình trạng béo phì, dẫn đến tỷ lệ gia tăng các bệnh liên quan.

Theo báo cáo chính phủ công bố ngày 23/12, Trung Quốc đang đối mặt với tình trạng thừa cân gia tăng đáng kể ở tất cả nhóm tuổi.

"Do lối sống thiếu lành mạnh, thói quen ăn uống vô tội vạ và áp lực cuộc sống, ngày càng nhiều người Trung Quốc mắc chứng béo phì và các bệnh như tiểu đường, cao huyết áp...", Thứ trưởng Ủy ban Y tế Quốc gia Li Bin nói.

Báo cáo chỉ ra rằng 50% người trưởng thành ở xứ tỷ dân bị thừa cân, tăng 20% so với số liệu năm 2015. Bên cạnh đó, hơn 10% trẻ em dưới 6 tuổi và 19% thiếu niên 6-17 tuổi cũng thuộc nhóm này.

benh beo phi anh 1

Hơn 10% trẻ em dưới 6 tuổi và 19% thiếu niên 6-17 tuổi cũng thuộc nhóm này. Ảnh: SCMP.

Điều này khiến nhiều bậc phụ huynh cảm thấy bồn chồn. Nancy Zhu, một bà mẹ sống ở Bắc Kinh, bày tỏ lo lắng trước cân nặng của cậu con trai 9 tuổi.

"Con trai tôi có khả năng hấp thụ tốt từ bé. Nửa năm qua, dù chịu khó nhảy dây, chạy bộ và bơi lội mỗi tối, nó vẫn thừa cân. Cha mẹ, họ hàng và thầy cô giáo đổ lỗi cho tôi vì không thể kiểm soát cân nặng của con", cô nói với SCMP.

Wong Chi-ming, giảng viên khoa Công nghệ Y tế và Tin học tại ĐH Bách Khoa Hong Kong, cho biết dù tỷ lệ thấp hơn các nước như Anh hay Mỹ, tỷ lệ béo phì ở xứ tỷ dân vẫn là vấn đề đáng lưu tâm.

"Do lười vận động, sinh hoạt trái giờ giấc và chế độ ăn uống không lành mạnh, tình trạng thừa cân ngày càng trở nên phổ biến", Wong nói. Anh nhấn mạnh chính phủ nên khuyến khích người dân thay đổi lối sống và nghiên cứu dược phẩm chống béo phì trong tương lai.

Trung Quốc xem xét cấm clip mukbang

Theo dự luật, những người sản xuất clip mukbang quảng bá việc ăn quá nhiều sẽ bị phạt 100.000 nhân dân tệ (15.300 USD) và đình chỉ hoạt động kinh doanh.

Trang Minh (Theo SCMP)

Bạn có thể quan tâm