Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

'Ngày Độc thân' bị thờ ơ

Nhiều người tiêu dùng Trung Quốc bày tỏ sự mệt mỏi trước các hình thức khuyến mãi rối rắm, yêu cầu kết hợp nhiều mã giảm giá hoặc mua theo trình tự phức tạp.

Lễ hội mua sắm 11/11 dần mất đi sức hút trong bối cảnh kinh tế hiện nay. Ảnh minh họa: Reuters.

Lễ hội mua sắm “Ngày Độc thân” (Singles Day) 11/11 - từng là biểu tượng cho sức mua bùng nổ của người tiêu dùng Trung Quốc - đang dần mất đi sức hút khi người dân thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh kinh tế ảm đạm và các chương trình khuyến mại ngày càng phức tạp.

Ra đời năm 2009 do tập đoàn thương mại điện tử Alibaba khởi xướng, “Ngày Độc thân” nhanh chóng trở thành sự kiện mua sắm lớn nhất thế giới, kéo dài suốt tháng 11 với hàng loạt ưu đãi trực tuyến.

Trước đây, Alibaba và đối thủ JD.com thường công bố những kỷ lục doanh số mới sau mỗi mùa lễ hội. Tuy nhiên, vài năm gần đây, cả hai đều không còn công bố chi tiết doanh thu, phản ánh xu hướng giảm nhiệt rõ rệt của thị trường.

Nhiều người tiêu dùng bày tỏ sự mệt mỏi trước các hình thức khuyến mãi rối rắm, yêu cầu kết hợp nhiều mã giảm giá hoặc mua theo trình tự phức tạp.

Cô Zhang Jing, một người tiêu dùng trẻ tuổi ở Thượng Hải, chia sẻ: “Tôi chẳng mua gì năm nay cả. Các ưu đãi không còn hấp dẫn và quy định thì quá phức tạp”.

Chủ cửa hàng thời trang Shi Xuebin cho biết cô chỉ mua một chiếc iPhone 17 - món hàng đã dự định từ trước, và chi tiêu ít hơn hẳn so với năm ngoái. “Năm nay kinh tế không tốt, mọi người chỉ mua thứ thật sự cần thiết. Trước đây thích gì là mua, giờ thì phải cân nhắc kỹ”, cô nói, cho rằng tâm lý “tiêu dùng xuống cấp” đang lan rộng.

Chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực kích cầu trong nước nhằm đối phó tình trạng tiêu dùng trì trệ, khủng hoảng bất động sản kéo dài và căng thẳng thương mại với Mỹ.

Tại cuộc họp hoạch định chính sách quan trọng tháng trước, giới chứng Trung Quốc khẳng định sẽ có những biện pháp nhằm thúc đẩy mạnh mẽ tiêu dùng trong nước.

Giá tiêu dùng tại Trung Quốc gần như đi ngang trong nhiều tháng, chỉ tăng nhẹ trong tháng 10 nhờ nhu cầu du lịch và ăn uống dịp nghỉ lễ Quốc khánh. Tuy nhiên, theo nhiều người dân, việc chi tiêu vẫn chủ yếu giới hạn ở nhu yếu phẩm.

Một người dân Thượng Hải tên Zhu cho biết mẹ anh đã tranh thủ mua các mặt hàng thiết yếu như bột giặt, giấy vệ sinh, nhưng bản thân anh lại ưu tiên hàng cũ cho sở thích thư pháp.

“Nếu thật sự cần thì tôi mua, còn không thì dù rẻ mấy cũng chẳng mua,” anh nói.

Giới quan sát nhận định, sự nguội lạnh của “Ngày Độc thân” - từng được xem là chỉ báo cho sức khỏe tiêu dùng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới - là dấu hiệu cho thấy niềm tin người tiêu dùng Trung Quốc vẫn chưa phục hồi sau giai đoạn tăng trưởng chậm kéo dài.

Tôi làm việc đến 0h để 'cày tiền' tiêu Tết 2026

Áp lực chi tiêu cuối năm, như vé máy bay hay các khoản nợ, bắt đầu "nặng vai" một số người trẻ TP.HCM và Hà Nội. Để tăng thu nhập, họ nỗ lực vượt chỉ tiêu công việc, nhận thêm dự án ngoài.

Kế toán 9X bỏ việc tập đoàn, mở quán pizza với 150 triệu đồng

Rời công việc ổn định ở tập đoàn, Thu Phương (29 tuổi, Hà Nội) quyết định rẽ hướng mở tiệm pizza, tìm lối rẽ riêng sau 6 năm làm công sở.

Đồng hồ Rolex bí ẩn trên bàn làm việc ông Trump

Cỗ máy để bàn phong cách Datejust thuộc sở hữu của Tống thống Mỹ Donald Trump không nằm trong danh mục thương mại của Rolex, mà là quà tặng đặc biệt do hãng gửi đến chính phủ Mỹ.

Vì sao đồ độc bản trở thành biểu tượng quyền lực

Theo cuốn Tinh anh công sở 4.0, xu hướng săn lùng đồ độc bản xuất phát từ hai yếu tố cốt lõi: sự khan hiếm và giá trị biểu tượng. Những sản phẩm phiên bản giới hạn không chỉ giữ giá theo thời gian mà còn tạo “giá trị ngầm” về đẳng cấp xã hội cho người sở hữu. Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt và sản phẩm đại trà dư thừa, giá trị độc nhất trở thành lợi thế sinh tồn của thương hiệu lẫn cá nhân.

10 ky luc dau gia tranh cao nhat nam 2025 hinh anh

10 kỷ lục đấu giá tranh cao nhất năm 2025

0

10 kỷ lục đấu giá cao nhất đã phác họa rõ cách thị trường vận hành trong trạng thái thận trọng, chọn lọc và đặt niềm tin đúng chỗ.

Tinh duyen kin tieng cua Qua bong vang Hoang Duc hinh anh

Tình duyên kín tiếng của Quả bóng vàng Hoàng Đức

0

Bên cạnh sự nghiệp thăng hoa, khối tài sản lớn, cầu thủ Nguyễn Hoàng Đức còn được chú ý về chuyện tình cảm cá nhân. Anh không công khai yêu đương sau khi chia tay bạn gái hơn tuổi.

https://www.vietnamplus.vn/nguoi-tieu-dung-trung-quoc-tho-o-voi-ngay-doc-than-giua-lo-ngai-kinh-te-post1076404.vnp

Theo Linh Tô/Vietnamplus

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm