Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghệ sĩ dương cầm thế kỷ ký tặng fan Việt trên sân khấu

Không chỉ gửi tới người hâm mộ những bản song tấu ấn tượng, Vladimir Ashkenazy còn cúi người để ký tặng một khán giả đứng chờ bên dưới.

Nhắc đến Vladimir Ashkenazy, những người yêu nhạc cổ điển nhớ đến người nghệ sĩ dương cầm có bàn tay như múa trên các phím đàn. Với hơn 50 năm cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc cổ điển thế giới, ông đã góp mặt trong hàng loạt tác phẩm bất hủ, các dự án âm nhạc, truyền hình, giáo dục… Ông được coi nguồn cảm hứng bất tận cho những người yêu âm nhạc trên toàn thế giới và cả Việt Nam. 
Tiếp nối thành công của cha mình, nghệ sĩ Vovka Ashkenazy cũng là một cái tên đáng nể của làng nhạc cổ điển. Ông có nhiều hoạt động biểu diễn, sáng tác nhạc thính phòng khiến khán giả thán phục. Ông cũng đang nỗ lực phát triển sự nghiệp trên toàn châu Âu, Australia, New Zealand, Nhật Bản cũng như các nước châu Mỹ.
Trong đêm nhạc tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội tối 20/3, cha con Vladimir Ashkenazy và Vovka Ashkenazy cùng biểu diễn trên hai cây đàn Steinway & Sons được đặt đối diện nhau. Đây là chương trình song tấu dương cầm hiếm hoi ở chuỗi chương trình Hennessy Concert. Bốn bàn tay lướt trên hai cây đàn đòi hỏi những người nghệ sĩ phải có sự hòa quyện, thấu hiểu và không được phép để "lạc" nốt nhạc, phá hỏng bản nhạc. 
Đêm nhạc được chia làm hai phần. Trong phần đầu, hai cha con Ashkenazy trình diễn tác phẩm Pertissement à la Hongroise của Franz Schubert và các khúc biến tấu theo chủ đề của nhà soạn nhạc Joseph Haydn do Johannes Brahms biên soạn. Đêm trên núi trọc của Modest Mussorgsky và Nghi lễ mùa xuân của Igor Stravinsky được trình diễn ở phần của chương trình. Đây cũng là những màn trình diễn mà nhiều người mong đợi nhất. Một phần nguyên do nằm ở việc Vovka Ashkenazy chính là người chuyển biên tác phẩm Đêm trên núi trọc.
Phần trình diễn của hai nghệ sĩ tài năng khiến khán giả vô cùng bất ngờ và xúc động. Trước khi kết thúc đêm nhạc, cha con Ashkenazy còn gửi tặng khán giả Hà Nội món quà đặc biệt là bản Chanson de Matin của nhạc sĩ Elgar.
 Vladimir Ashkenazy cúi người ký tặng một khán giả. Ông khá bất ngờ khi thấy anh cầm trên tay chiếc đĩa gồm những bản ghi âm của mình từ khi còn trẻ. 

G.A.

Ảnh: Tuấn Đào

Bạn có thể quan tâm