Là những diễn viên hài từng tạo được vị trí riêng trước đây, Duy Phương, Anh Vũ và Thúy Nga chia sẻ quan điểm với Zing.vn trước thực trang game show hài đang công phá truyền hình, trong khi sân khấu hài miền Nam đang đứng trước nguy cơ suy vong.
Duy Phương
Truyền hình thực tế bùng nổ làm thay đổi khá nhiều quan điểm về nghệ thuật, thậm chí khiến các giá trị bị đảo lộn. Một nghệ sĩ được đánh giá tài năng không phải qua những vai diễn ấn tượng mà qua mật độ họ phủ sóng trên truyền hình. Game show hài nở rộ trên truyền hình nhưng sân khấu hài thì đang chết. Ở các tụ điểm, sân khấu, giờ đây không còn chỗ cho hài. Mà bản thân các diễn viên cũng chạy sang hết game show vì diễn dễ hơn, tiền nhiều hơn.
Diễn viên hài Duy Phương nổi tiếng vào thời kỳ sản xuất băng đĩa Mưa bụi. |
Vì cần làm các chương trình nhanh, sinh nhiều lợi nhuận nên yếu tố đặt lên hàng đầu với các nhà sản xuất là tiền bạc, dường như cũng khiến cho cách làm việc của diễn viên khác trước. Thế hệ chúng tôi làm việc, tập dợt bài bản, kỹ lưỡng mới ra mắt khán giả. Nếu vở kịch diễn trên truyền hình thường tập trong 1 tuần, kịch sân khấu thì tập cả tháng. Vì thế, diễn viên ra sân khấu nắm kịch bản rất chắc, phối hợp nhịp nhàng. Hiện tại, xem các chương trình hài, và bản thân cũng được mời tham gia một vài game show hài nhưng tôi không dám nhận vì cảm giác cách làm việc quá... mì ăn liền.
Các bạn trẻ hiện nay bước ra sân khấu có khi chưa học kịch bản, chỉ đọc qua nội dung và tự phá. Cách làm này lại được khen là sáng tạo, ứng biến nhanh nhưng tôi cho rằng, tự phát sẽ tự tàn. Chính vì không theo kịch bản nên thường các tiểu phẩm ít có nội dung hoặc nội dung nhạt nhẽo, vô vị. Còn các diễn viên, tôi nghĩ, khi còn duyên, còn vốn thì khán giả cười nhưng khi hết duyên thì phải dùng chiêu trò, bò lăn bò lết. Tôi thường gọi cách diễn này là gây cười như làm xiếc. Vì thế, thế hệ chúng tôi không thích hợp với cách diễn này.
Anh Vũ
Mỗi người có một thời, mỗi thời lại có cách làm việc và suy nghĩ khác nhau. Việc các nghệ sĩ tham gia quá nhiều các chương trình truyền hình, có hai mặt tốt - xấu. Xuất hiện nhiều đồng nghĩa với việc họ có tiền và tên tuổi được hâm nóng nhưng mặt trái lại là các tiểu phẩm ít được đầu tư sẽ dễ gây nhàm chán, nghề bị mai một. Chuyện diễn viên phải thi thố với nhau là không nên. Trong nghề ai giỏi, ai hay mọi người đều biết. Là nghệ sĩ mà phải hơn thua, chiêu trò với nhau thì không hay.
Anh Vũ gắn bó với sân khấu kịch Hồng Vân nhiều năm nay. |
Không phủ nhận các diễn viên trẻ bây giờ rất giỏi, ứng biến nhanh nhưng hình như họ quá dựa vào vốn sẵn có nên khi diễn không cần kịch bản. Diễn với các bạn đó, bám theo cũng... chết. Không phải không theo được mà vì nói ngẫu hứng thì dễ gặp tình huống nói vô nghĩa, xàm. Có khi trước liveshow, không tập, lên sân khấu dùng ngôn ngữ, cái duyên của mình để khán giả cười. Tuy nhiên, cười xong là hết. Ra về, khán giả sẽ ít nhớ vai diễn đó ấn tượng thế nào, có điều gì sâu sắc.
Tôi được ăn cơm Tổ suốt 20 năm qua, đến thời điểm này không nghĩ mình phải chạy theo ai cả. Tôi chỉ nhận những chương trình phù hợp với mình và diễn ở sân khấu với những anh chị tôi gắn bó nhiều năm như Hồng Vân, Minh Nhí.
Thúy Nga
Sự bùng nổ của truyền hình thực tế là điều tất yếu trong thời buổi công nghệ, nhu cầu giải trí ngày càng cao. Vì thế nên các game show hài, diễn viên hài được quan tâm. Nói là thời của hài nhưng chỉ có một số gương mặt nổi bật như anh Hoài Linh, Việt Hương, Trấn Thành, Trường Giang. Trong đó, tôi ấn tượng với Trường Giang vì cậu ấy là diễn viên trẻ, có nét duyên đặc biệt. Những tiểu phẩm của Giang dù đã có trên mạng nhưng ra sân khấu, Giang diễn vẫn rất “ăn khách”, khán giả cười rần rần.
Thúy Nga ấn tượng với cách diễn tự nhiên của Trường Giang. |
Nói đến sự ảnh hưởng của truyền hình thực tế, tôi cho rằng, tốc độ nhanh của nó khiến diễn viên cũng phải nhanh, ứng biến nhiều hơn. Thế hệ các diễn viên hài bây giờ hầu như không cần đến kịch bản, nếu có chỉ là đường dây nhân vật, còn tình huống, thoại, các bạn tự tạo ra. Vì cách làm ngẫu hứng này mà trong nghề đánh giá là giờ hài xàm nhiều, diễn viên lên sân khấu làm sao chặt chém cho giỏi. Điển hình của lối diễn này là chương trình Ơn giời cậu đây rồi. Trong các khách mời, ai chặt chém giỏi nhất, người đó sẽ chiến thắng.
Tôi không đánh giá ai nhưng tôi nghĩ, nghệ sĩ muốn được làm nghề thực sự, khẳng định tài năng thì ngoài phủ sóng chương trình thực tế vẫn cần có những sản phẩm của riêng mình, mang dấu ấn cá nhân, thể hiện khả năng diễn xuất. Có lẽ vì thế, anh Hoài Linh, Trấn Thành hay Trường Giang mỗi năm đều có những sản phẩm tâm huyết của mình.