Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Nghi can bắn chết 5 người có thể chống trả đến cùng'

Chuyên gia tội phạm học nhận định nghi can xả súng làm 5 người chết rất hung hãn. Nếu nghi can có biểu hiện nổ súng chống trả thì cần tiêu diệt ngay để ngăn chặn.

Dân Củ Chi không dám về nhà khi nghi can giết 5 người chưa bị bắt Tối 30/1, nhiều người dân tại xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM, tập trung tại hiện trường vây bắt nghi can giết 5 người. Nhiều người không dám về nhà khi nghi can chưa bị bắt.

Khuya 30/1, hàng trăm cảnh sát tiếp tục siết chặt vòng vây nơi Lê Quốc Tuấn (33 tuổi), nghi can xả súng bắn chết 5 người, ẩn nấp địa bàn giáp ranh xã Trung An - xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi, TP.HCM.

Nhà chức trách đã huy động cảnh khuyển, xe bọc thép và nhiều công cụ hỗ trợ phục vụ việc truy bắt nghi can.

“Bộ Công an đặt mục tiêu cố gắng vây bắt được nghi can trong đêm nay”, thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng kiêm Người phát ngôn Bộ Công an, nói với Zing.vn.

Bộ Công an khẳng định đây là vụ án nghiêm trọng, nghi can nguy hiểm có thể gây hại cho người dân và lực lượng chức năng. Cảnh sát có thể tiêu diệt đối tượng khi cần thiết.

Nghi can ban chet 5 nguoi o Cu Chi anh 1

Cảnh sát huy động cảnh khuyển vây bắt nghi can xả súng. Ảnh: Lê Quân.

Dưới góc độ tâm lý học tội phạm, chuyên gia Đào Trung Hiếu (trung tá, nguyên điều tra viên Đội điều tra trọng án, Phòng cảnh sát hình sự Công an Hà Nội) hy vọng lực lượng chức năng sớm “bắt sống” nghi can gây án, đảm bảo an toàn tuyệt đối, ngăn chặn được những hậu quả, thiệt hại có thể tiếp tục xảy ra.

Chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động truy bắt người phạm tội, ông Hiếu cho biết một nguyên tắc quan trọng đó là phải bảo đảm an toàn cho lực lượng vây bắt, người dân xung quanh hiện trường và bản thân đối tượng cần bắt giữ.

Việc giữ an toàn cho nghi can là để phục vụ hoạt động điều tra, truy tố và xét xử sau này. Vì thế, trong những tình huống người phạm tội cố thủ, sử dụng vũ khí có tính sát thương cao như súng, lựu đạn thì việc gọi hàng luôn được ưu tiên.

Trường hợp đối tượng kiên quyết không đầu hàng, có hành vi chống trả quyết liệt như nổ súng bắn lại lực lượng thực thi công vụ thì đó là hành vi phạm tội quả tang đặc biệt nguy hiểm. Khi đó, lực lượng bố ráp được phép thực hiện quyền phòng vệ chính đáng, bằng cách nổ súng để khống chế, vô hiệu hóa sự chống trả nguy hiểm của đối phương

Tình huống xét thấy hành vi chống trả có ác tính rất cao, uy hiếp an toàn tính mạng, sức khỏe của lực lượng vây bắt và người dân thì việc nổ súng tiêu diệt đối tượng để kịp thời ngăn chặn hành vi nguy hiểm đó là cần thiết. “Đây không chỉ là một quyền năng pháp luật cho phép, mà còn là trách nhiệm công vụ của lực lượng bắt”, trung tá Hiếu nhấn mạnh.

Nghi can ban chet 5 nguoi o Cu Chi anh 2

Nghi can Lê Quốc Tuấn. Ảnh: CTV.

Đánh giá về tâm lý của nghi can Lê Quốc Tuấn, ông Hiếu cho rằng người này đang bị kích động, hung hãn, sẵn sàng chống trả quyết liệt lực lượng vây bắt. Vị trung tá cho rằng: “Đối tượng đã giết nhiều người, biết rõ cái giá phải trả của hành động tội ác đó, nên y có tâm lý không suy nghĩ nhiều vì không còn gì để mất, có thể chống trả đến cùng”.

Trạng thái này dẫn tới việc nghi can có những hành động phản kháng bản năng, sẵn sàng nổ súng chống trả. Hiểu rõ điều này nên lực lượng truy bắt đã khẩn trương nhưng thận trọng triển khai chiến thuật phù hợp.

Theo trung tá Hiếu, đầu tiên là việc phong tỏa địa điểm bắt, cách ly người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Tiếp theo là sử dụng các trang thiết bị vũ khí, khí tài, hỏa lực tương thích với tình huống.

“Chiến thuật vây ráp đang triển khai rất phù hợp với địa hình rộng và phức tạp. Có sự tập trung chỉ đạo của lãnh đạo cấp cao. Cán bộ thực thi nhiệm vụ rất quyết tâm sớm bắt được đối tượng”, ông Hiếu phân tích.

Nói về việc người dân quanh hiện trường tụ tập, tò mò theo dõi công an vây bắt tội phạm, trung tá Đào Trung Hiếu cho rằng đó là việc làm rất nguy hiểm. Nếu nghi can nổ súng chống trả có thể sẽ gây nguy hiểm, thương vong không đáng có cho người dân.

“Lực lượng bảo vệ vòng ngoài cần giải thích, cương quyết giải tán đám đông hiếu kỳ khỏi khu vực có thể xảy ra đấu súng”, ông Hiếu đưa ra khuyến cáo.

Vụ xả súng làm 4 người chết ở Củ Chi diễn ra thế nào? Lê Quốc Tuấn cùng một người khác đi xe máy đến sới bạc rồi xả súng bắn chết 4 người và làm một người bị thương. Sau đó, nghi can lấy tiền, xe máy bỏ trốn.

Chiều 29/1, Tuấn cùng một người tên Lê Quốc Minh (27 tuổi, ngụ huyện Củ Chi) mang theo súng AK đến điểm đánh bạc ở vườn nhãn thuộc ấp 5, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi.

Tại đây, Tuấn xả súng vào đám đông khiến 4 tử vong và một 1 người khác bị thương.

Trên đường bỏ chạy, Tuấn tiếp tục dùng súng khống chế, cướp xe máy của một hộ dân. Ngoài ra, cảnh sát nghi ngờ nghi can này nổ súng sát hại một người khác để cướp xe máy.

Bộ Công an quyết bắt nghi can bắn chết 5 người trong đêm nay

Phán đoán súng AK của nghi can giết 5 người còn 6-8 viên đạn, đại diện Bộ Công an nhận định tình hình còn rất nguy hiểm, song công an quyết bắt anh ta trong đêm nay.

Hoàng Lam

Bạn có thể quan tâm