Học sinh trường Marie Curie tham gia hoạt động trải nghiệm Tết. Ảnh: Marie Curie School. |
Cách đây 12 năm (năm 2012), thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng trường Marie Curie (Hà Nội), đã thay mặt các thầy cô giáo, hứa với học sinh: "Từ nay, thầy cô giáo sẽ không giao bài tập về nhà trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán".
Nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024, trong thư ngỏ mới đây, thầy Khang nhắc lại lời hứa này, nhắn nhủ các giáo viên: “Chúng ta dành cho các con được hưởng một cái Tết thoải mái, bình an và ấm áp bên gia đình”.
Sau khi được chia sẻ lên mạng xã hội, nhiều phụ huynh và học sinh bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ thông điệp của nhà trường.
Trao đổi với Tri thức - Znews chiều 31/1, thầy Khang cho biết thực tế, việc không giao bài tập cho học sinh trong dịp Tết Nguyên đán đã được nhà trường thực hiện từ lâu, trước cả khi thầy đưa ra lời hứa.
Theo thầy Khang, Tết là dịp học trò được nghỉ ngơi, đoàn viên bên gia đình. Vì vậy, thầy cô không giao bài tập để học sinh được thoải mái, không phải kè kè bài tập bên mình.
"Thay vì phải học bài hoặc xem điện thoại cả ngày, tôi hy vọng các con có thể phụ giúp bố mẹ dọn dẹp nhà cửa, thoải mái về quê thăm gia đình, họ hàng, trải nghiệm các hoạt động Tết, đọc cuốn sách yêu thích", thầy Khang chia sẻ.
Nói về việc nhiều phụ huynh lo ngại học sinh quên kiến thức khi nghỉ Tết dài ngày, thầy Khang cho hay việc này không đáng lo ngại bởi thời gian nghỉ chỉ khoảng 7-15 ngày, trường hợp quên kiến thức là rất ít.
"Tôi nghĩ dù ít hay nhiều, dễ hay khó, chúng ta cũng không nên giao bài tập Tết cho học sinh", thầy Khang nhấn mạnh.
Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách nuôi dạy trẻ trong thời đại 4.0.
Cuốn sách Nuôi con 4.0 - Làm thế nào để trẻ không bị nghiện thiết bị công nghệ? của TS Shimi Kang (nhà khoa học, tâm lý học, chuyên gia giáo dục, tác giả của nhiều tựa sách bán chạy) được đánh giá là hữu ích cho các phụ huynh có con em nghiện sử dụng thiết bị điện tử.
TS Shimi Kang đưa ra hàng loạt dẫn chứng và phân tích khoa học về cách thức tác động của thiết bị công nghệ đến bộ não đang trong giai đoạn phát triển của trẻ. Sau đó, bà chỉ ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe, hành vi và tính cách của trẻ.