Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngửi kém cảnh báo bạn sẽ chết sớm

Nghiên cứu của Đại học Chicago (Mỹ) phát hiện những người khướu giác kém có nguy cơ tử vong cao trong vòng 5 năm sau.

Theo Livescience, các nhà nghiên cứu tại Đại học Chicago đã thử nghiệm với 3.005 người trong độ tuổi 57-85. Mỗi người tham gia phải xác định 5 loại mùi đặc trưng: bạc hà, cá, cam, hoa hồng và đồ da. Khoảng 78% người có khứu giác bình thường khi ngửi chính xác 4-5 loại mùi, gần 25% xác định được 2-3 mùi. Trong đó có 3,5% số người tham gia chỉ xác định được một hoặc không mùi hương nào.

Những người ngửi mùi không chính xác mắc phải triệu chứng “rối loạn chức năng khứu giác”. Rối loạn này có nguy cơ tử vong cao như bệnh tim, ung thư hay phổi.

Tiến sĩ Jayant Pinto, giáo sư phẫu thuật và là tác giả của nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng mất khứu giác không trực tiếp gây ra cái chết, nhưng nó là một dấu hiệu cảnh báo sớm”.

5 năm sau thử nghiệm, các nhà nghiên cứu phát hiện trong số những người đã chết có 39% không ngửi được mùi nào, 19% ngửi được 2-3 mùi chết và chỉ có 10% người ngửi được chính xác 5 loại.

Martha McClintock, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết: “Rõ ràng, họ không chết vì hệ thống khứu giác bị hư hỏng. Tuy nhiên, khứu giác kém đồng nghĩa với việc cơ thể bị suy giảm khả năng xây dựng các cơ quan chủ chốt, dẫn đến tử vong do nhiều nguyên nhân khác”.

Tiến sĩ McClintock lưu ý rối loạn chức năng khứu giác có thể do quá trình tái tạo tế bào bị chậm lại hoặc là kết quả của nhiều năm tiếp xúc với môi trường độc hại.

Trong báo cáo, các nhà nghiên cứu cũng cho thấy vai trò quan trọng của khứu giác đối với hệ thống sinh học như giúp con người duy trì dinh dưỡng hợp lý, ăn ngon miệng, giảm các rủi ro từ môi trường và tác nhân gây bệnh như mùi cháy hoặc rò rỉ khí gas.

Tiến sĩ Pinto khẳng định phát hiện của họ có thể cung cấp một thử nghiệm lâm sàng hữu ích, rất nhanh chóng mà không tốn kém để xác định nguy cơ tử vong cao nhất của bệnh nhân.

Phương Mai

Bạn có thể quan tâm