Điều phối viên cảnh nóng là nghề nghiệp mới mẻ ở Nhật Bản. Ảnh: ELFS. |
Tốt nghiệp chuyên ngành Biên đạo múa, Momo Nishiyama hiện là điều phối viên cảnh nóng trong các buổi quay phim. Đây là một trong những nghề nghiệp mới nhất trong lĩnh vực điện ảnh, theo EL PAÍS.
Nishiyama cho biết một số nhà làm phim và diễn viên từ chối dịch vụ của cô vì họ tin rằng điều đó sẽ làm hỏng tính tự phát của cảnh quay. Trong khi đó, những người khác lo sợ sự hiện diện của Nishiyama có thể trở thành luồng phê bình đạo đức đối với các phân cảnh mà họ cho là cốt yếu để củng cố chuyện tình lãng mạn hoặc thúc đẩy doanh thu phòng vé.
“Tôi nói với các đạo diễn rằng vai trò của mình không phải là phán xét. Thay vì quyết định những gì có hoặc không thể làm, công việc của tôi là hỗ trợ sự sáng tạo của họ”, cô cho biết.
Người đứng giữa
Mỗi dự án bắt đầu bằng cách đánh giá nội dung của các cảnh thân mật liên quan đến tiếp xúc cơ thể.
Sau khi tham khảo ý kiến của đạo diễn về cách họ muốn lột tả cảnh nóng, Nishiyama gặp các diễn viên để lập danh sách “ranh giới” của họ. Cô lưu ý rằng quá trình này không đi vào phân tâm học.
“Tôi không thực hiện các liệu pháp trị liệu tâm trí”, cô nói.
Momo Nishiyama với phụ kiện bảo vệ diễn viên nữ trong cảnh khỏa thân. Ảnh: Gonzalo Robledo. |
Nếu diễn viên không muốn bộ phận nào đó trên cơ thể của mình bị đụng chạm, Nishiyama sẽ đề xuất phương án thay thế cho đạo diễn. Khi đó, những bộ quần áo màu da và phụ kiện có chức năng che đi khéo léo bộ phận nhạy cảm giúp diễn viên đảm bảo sự riêng tư.
Sau khi giải quyết các vấn đề về cơ thể, điều phối viên cảnh nóng tập trung vào việc lên kế hoạch cho cảnh quan hệ tình dục. Nishiyama chia nhỏ từng động tác, giống như các bước trong điệu nhảy, để diễn viên dễ ghi nhớ và thực hiện.
Không giống cảnh hành động mà có thể sử dụng diễn viên đóng thế hoặc huấn luyện diễn viên để tránh bị thương, các cảnh nóng mô phỏng dựa vào yếu tố không thể đoán trước, chẳng hạn trực giác của đạo diễn hoặc sự ăn ý giữa diễn viên.
Khi quay cảnh thân mật, nhiều diễn viên mới vào nghề sợ rằng họ sẽ mất việc hoặc bị coi là gây rối nếu từ chối tuân thủ các yêu cầu (đôi khi là thất thường) của nhà làm phim hoặc nhà sản xuất.
Phong trào #MeToo đã thúc đẩy một số sáng kiến ở Nhật Bản để bảo vệ các diễn viên. Chúng tương tự quy trình đã tồn tại trong các ngành công nghiệp điện ảnh của Mỹ, Australia và Vương quốc Anh.
“Tình dục trong phim châu Á tinh tế hơn”
Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến công việc của Nishiyama với tư cách là nhà sản xuất thực địa cho các buổi quay phim ở châu Phi. Cô quyết định học làm điều phối viên cảnh nóng để theo đuổi nghề nghiệp mới.
Một người bạn khuyến khích Nishiyama tham gia khóa học trực tuyến của Hiệp hội các chuyên gia cảnh nóng (IPA) tại Los Angeles (Mỹ) - tổ chức được thành lập bởi Amanda Blumenthal, người được coi là tiên phong trong nghề ở Hollywood.
Sau đó, Nishiyama bắt đầu áp dụng những gì được học trong công việc ở Nhật Bản. Tuy nhiên, cô nhận ra rằng yêu cầu của công việc khác nhau tùy theo thái độ của mỗi nền văn hóa đối với tình dục.
Nishiyama giải thích rằng mặc dù số liệu thống kê chỉ ra giới trẻ Nhật Bản ít quan tâm đến tình dục hơn, phim Nhật lại có nhiều cảnh nóng hơn điện ảnh phương Tây.
“Tình dục trong phim châu Á tinh tế hơn khi có thêm sự vuốt ve, chạm tay và khoảng cách nhất định. Ở phương Tây, vấn đề này được thể hiện giống như môn thể thao”, cô nói.
Ride or Die (2021) là bộ phim Nhật Bản đầu tiên của Netflix ghi nhận sự tham gia của điều phối viên cảnh nóng. Ảnh: Aiko Nakano. |
Nishiyama nhấn mạnh sự ám ảnh của nền văn hóa Nhật Bản với những hình ảnh đại diện cho giới tính.
Ngoài ra, cuộc sống hàng ngày của người Nhật được đặc trưng bởi khoảng cách vật lý. Mọi người không chào nhau bằng những nụ hôn hoặc cái ôm và rất hiếm khi bắt tay. Sự dè dặt đó cũng có nghĩa là các diễn viên trẻ ít chuẩn bị cho việc tiếp xúc gần. Điều này khiến họ biết ơn sự hiện diện của điều phối viên cảnh nóng trên phim trường.
Hiện tại, Nhật Bản chỉ có 2 nữ điều phối viên cảnh nóng là Nishiyama và một đồng nghiệp. Cả hai đều được Netflix thuê độc quyền.
Nishiyama cung cấp khóa học miễn phí cho các diễn viên, trong đó cô hướng dẫn họ về quyền đồng ý và hơn hết là cách từ chối.
“Tôi chỉ ra các bộ phận cơ thể và họ ngạc nhiên bởi có bao nhiêu chỗ mà họ không muốn chạm vào. Tôi giải thích rằng họ có quyền từ chối và trong hầu hết trường hợp, các nhà sản xuất sẵn sàng chấp nhận quyết định đó. Cuối cùng, điều quan trọng nhất đối với mọi người là trình tự các cảnh được quay”.
Mục Đời sống gửi đến độc giả gợi ý về những tác phẩm hay, mang hơi thở thời đại. Hội mê sách cũng có thể tìm thấy những bí kíp để "sống chất" hơn với sở thích của mình.