Streamer 25 tuổi được dự đoán có tiềm năng trở thành “ông hoàng son môi” Li Jiaqi tiếp theo. |
Với hơn 100 triệu lượt theo dõi, “Crazy Little Brother Yang” cũng vượt mặt hiện tượng thể dục Liu Genghong về mức độ nổi tiếng trên ứng dụng video ngắn Douyin. Mỗi video của anh đều có ít nhất 2 triệu lượt thích.
Tuy nhiên, Yang không phải người có ảnh hưởng lan truyền nhờ ngoại hình nổi bật, theo Jing Daily.
Chàng trai 25 tuổi (đến từ tỉnh An Huy, miền Đông Trung Quốc) thường chia sẻ video hài hước xoay quanh nhiều nhân vật trong gia đình mà anh tự đóng như người anh em song sinh nghiện Internet, bà “mẹ hổ” độc đoán, ông bố “gà trống nuôi con”, cô vợ hiền lành và ít nói, chị dâu khó tính, chú chó cưng lười biếng.
Mặc dù có độ phân giải thấp, được quay bằng kỹ thuật cơ bản với dàn nhân vật thường xuyên mặc đồ ngủ, các video của Yang vẫn được cư dân mạng trong độ tuổi 18-30 yêu thích.
Rebecca Jiang, người theo dõi tài khoản của Yang, nhận xét: “Lý do đơn giản là chúng tôi thích những nội dung nhẹ nhàng để giải tỏa áp lực từ công việc và cuộc sống”.
Yang tự vào vai nhiều nhân vật trong video hài của mình. |
Tháng 5/2020, mức độ phổ biến của Yang trên TikTok của Trung Quốc tăng vọt khi nền tảng này bắt đầu bán hàng thông qua hình thức phát trực tiếp. Hầu hết sản phẩm đều được săn đón ngay lập tức, từ món có giá thấp nhất là 0,42 USD (2,99 nhân dân tệ) đến đồ lên tới 1.400 USD (9.999 nhân dân tệ).
Nhờ cách trình diễn hài hước nhưng chân thành, Yang nhanh chóng tạo dựng được danh tiếng trong lòng người mua sắm trực tuyến. Theo dữ liệu của Chanmama, trong 3 tháng qua, trung bình có 36 triệu người theo dõi phòng phát sóng trực tiếp của streamer này. Doanh thu cho mỗi buổi livestream dao động 3,5 triệu-7 triệu USD (25 triệu-50 triệu nhân dân tệ).
Đầu tháng này, Yang thậm chí còn trở thành đại sứ mới cho một thương hiệu xe hơi nội địa Trung Quốc để tiếp cận người tiêu dùng trẻ tuổi.
Dù ngày càng trở nên bão hòa, bán hàng qua kênh livestream còn lâu mới đạt đến giới hạn. Đến cuối năm 2022, lĩnh vực phát trực tiếp của Trung Quốc dự kiến đạt doanh thu 180 tỷ USD (1,2 nghìn tỷ nhân dân tệ) với tổng số 660 triệu người xem. Con số này dự kiến tăng hơn vào năm 2023, đạt 720 tỷ USD (4,9 nghìn tỷ nhân dân tệ) theo báo cáo của iResearch.
So với Taobao của Alibaba, nơi có “ông hoàng son môi” Li Jiaqi hay tên tuổi khác như Luo Yonghao và Liu Genghong cho chương trình Ngày Độc thân (11/11) tới, Douyin cần gấp rút tạo ra “vua son môi” của riêng mình để củng cố vị thế. Và Yang cũng có thể là chìa khóa để thu hút người mua sắm thế hệ Z ở đất nước tỷ dân.
Mục Đời sống gửi đến độc giả gợi ý về những tác phẩm hay, mang hơi thở thời đại. Hội mê sách cũng có thể tìm thấy những bí kíp để "sống chất" hơn với sở thích của mình.