Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đàn ông bị rối loạn đông máu nặng do rắn độc cắn

Ngày 6/7, Bệnh viện Bãi Cháy, Quảng Ninh, thông tin đã liên tiếp tiếp nhận 2 bệnh nhân bị rắn cắn phải nhập viện điều trị.

Mùa hè là mùa rắn sinh sôi, phát triển. Đây cũng là thời điểm số bệnh nhân bị rắn cắn có xu hướng tăng. Ảnh: Alamy.

Trường hợp thứ nhất là ông N.V.T. ( 38 tuổi, xã Quảng La, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị rắn lục cắn.

Trước khi vào viện 6 ngày, ông T. bị rắn lục cắn vào mắt cá ngoài chân phải. Khi vào Bệnh viện Bãi Cháy, người đàn ông được các bác sĩ cho làm xét nghiệm, kết quả có tình trạng rối loạn đông máu kèm theo sưng nề, phỏng nước cẳng bàn chân phải.

Ông T. được chuyển lên Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, điều trị với huyết thanh kháng nọc rắn theo phác đồ. May mắn, tình trạng rối loạn đông máu cải thiện, bệnh nhân được chuyển về Bệnh viện Bãi Cháy điều trị tiếp.

ran luc can anh 1

Bác sĩ Lê Văn Lượng, khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện Bãi Cháy, khám cho bệnh nhân bị rắn cắn. Ảnh: BVCC.

Trường hợp khác là Đ.V.H. (31 tuổi, trú tại phường Hà Khẩu, TP Hạ Long) bị rắn (không rõ loài) cắn vào ngón 3 bàn tay phải. Sau đó, vị trí có vết cắn chảy ít máu, đau tức. May mắn nhập viện sớm, ông H. được điều trị kịp thời và ổn định sức khỏe.

Bác sĩ Lê Văn Lượng, khoa Hồi sức tích cực và chống độc, cho biết mỗi loại rắn có độc tính khác nhau, tùy theo loài để có biện pháp sơ cứu kịp thời. Tuy nhiên, nhiều người chủ quan, áp dụng kinh nghiệm dân gian để sơ cứu vết rắn cắn, đến khi có các biểu hiện suy hô hấp, tím tái, co cơ… mới vội vàng đến cơ sở y tế.

Rắn lục cắn có triệu chứng sưng nề tại chỗ nhiều và rối loạn đông máu nặng. Người bị rắn lục cắn phải được theo dõi sát tại khoa hồi sức cấp cứu chống độc có máy thở và có huyết thanh kháng nọc độc.

Để tránh bị rắn cắn, người dân cần thận trọng khi đến các khu vực như bụi cỏ, chuồng gà, khe, hốc; đi ban đêm cần có đèn chiếu sáng; khi lao động cần sử dụng ủng, giày cao cổ và quần dài; không trực tiếp nằm ngủ trên nền đất.

Muốn ăn uống lành mạnh nhưng hay stress công việc? Muốn tập thể dục đều đặn nhưng hay làm việc trễ? Mục Sức khỏe giới thiệu một số sách để đồng hành cùng bạn từ phòng gym đến đường chạy, từ văn phòng đến bếp ăn. Tuyển tập này sẽ cung cấp thêm nhiều lựa chọn, và bớt đi một số nỗi lo trên hành trình cân bằng cuộc sống hiện đại.

Tại sao một số loài rắn hổ có thể phun nọc chính xác vào mắt nạn nhân?

Nọc rắn hổ nếu dính vào mắt sẽ gây ra tình trạng đau nhức dữ dội, thậm chí dẫn đến mù lòa vĩnh viễn.

Phương Anh

Bạn có thể quan tâm