Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đàn ông Hàn ngồi tù vì bịa review về quán xá

Trong gần 3 năm, người này tự bịa ra hơn 35.000 bài đánh giá quán ăn, nhà hàng, thu về hơn 100 triệu won.

Theo cáo buộc, chủ một công ty tiếp thị trực tuyến ở Hàn Quốc được trả tiền để viết đánh giá tích cực cho các bên kinh doanh ăn uống. Những review thường có nội dung khen ngợi chung chung như "món ăn của quán rất ngon, rất hấp dẫn" dù người này không trực tiếp ăn thử, theo Korea Times

Mức giá phải trả là 300.000 won cho mỗi gói 100 review. Từ tháng 9/2017 đến tháng 5/2020, người này viết tổng cộng 35.000 đánh giá giả mạo trên nhiều nền tảng khác. Số tiền thu về sau gần 3 năm sử dụng chiêu thức gian dối là 105 triệu won (94.000 USD).

Linh an tu vi viet review do an gia mao anh 1

Nhờ các review giả, "food reviewer" Hàn kiếm được hơn 100 triệu won trong gần 3 năm. Ảnh minh họa: Mike Chen.

Trong các bài đánh giá, "chuyên gia review" này thường sử dụng một vài từ khóa đặc trưng để khách hàng của anh ta biết được đấy là lời nhận xét mồi.

Theo Woowa Brothers, công ty điều hành Baemin, các nhà hàng làm việc với reviewer giả mạo này đã bị cảnh cáo hoặc buộc phải chấm dứt hợp đồng, tùy thuộc vào tần suất họ sử dụng các bài đánh giá giả.

Trên thực tế, người dùng chỉ có thể viết đánh giá sau khi đã đặt thức ăn và hoàn thành thanh toán. Đại diện phía Woowa Brothers cho rằng “chuyên gia review” trên cũng từng đặt hàng thật, rồi được phía nhà hàng trả lại tiền sau đó.

Linh an tu vi viet review do an gia mao anh 2

Các review giả xuất hiện trên nền tảng đặt đồ ăn, chủ yếu với nội dung khen ngợi quán để câu kéo thêm khách hàng đặt mua. Ảnh: Yelp.

Phía Woowa Brothers cho biết họ đang thực hiện thêm nhiều biện pháp để phát hiện review giả và tự động chặn người dùng khả nghi, khi khoảng 130.000 đánh giá bị nghi ngờ là giả mạo trong năm ngoái.

Tòa án quận phía Đông Seoul đã bác đơn kháng cáo của người này, giữ nguyên mức phạt 10 tháng tù giam.

Tháng 9/2018, chủ công ty Promo Salento (Italy) bị tòa án nước này kết án 9 tháng tù và phạt 9.300 USD vì bán các đánh giá giả mạo trên TripAdvisor.

Phía công ty này bị buộc tội tự chế review cho hàng trăm doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ khách sạn và nhà hàng ở Italy để giúp hồ sơ của họ đẹp hơn trên trang web.

Phía TripAdvisor bắt đầu tự điều tra vào năm 2015 khi một số chủ khách sạn báo cáo lại việc họ nhận được những lời chào mời mua gói review. Nền tảng này cho hay đã xác định và chặn hơn 1.000 bài đánh giá giả từ Promo Salento.

Túng thiếu, người trẻ Hàn Quốc làm 'chuột thí nghiệm' để kiếm tiền

Tham gia thử nghiệm lâm sàng đổi lấy tiền đang là cách nhiều thanh niên Hàn Quốc thất nghiệp chọn để trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, việc làm này dấy lên các tranh cãi về đạo đức.

Hiền Thy

Bạn có thể quan tâm