Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đàn ông ở Hà Nội hồi sinh kỳ diệu sau khi ngừng tim

Người đàn ông được chuyển từ tuyến dưới đến Bệnh viện E (Hà Nội) trong tình trạng nguy kịch, ngưng thở, mất ý thức hoàn toàn.

Thời điểm trước nhập viện, bệnh nhân N.V.T. (nam, 50 tuổi, ở Phú Cường, Sóc Sơn, Hà Nội) xuất hiện những cơn đau tức ngực nhưng không đến bệnh viện kiểm tra. Khi tình trạng tức ngực, khó thở ngày càng nhiều, ông đến bệnh viện khám. Chỉ sau vài giờ nhập viện, bệnh nhân đột ngột ngừng tuần hoàn, mất ý thức, ngừng thở.

Bệnh nhân được các bác sĩ bệnh viện tuyến dưới cấp cứu ngừng tuần hoàn, đặt ống nội khí quản và lập tức chuyển lên Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E. Các bác sĩ nhận định bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao vì đã ngừng tuần hoàn.

nguoi dan ong ngung tim anh 1

Bệnh nhân 50 tuổi hồi sinh kỳ diệu sau khi ngừng hô hấp tuần hoàn. Ảnh: BVCC.

"Sau khi tình trạng rối loạn nhịp tim ổn định hơn, ngay trong đêm, người bệnh được chuyển đi chụp mạch vành", bác sĩ Nguyễn Thái Long, Trưởng khoa Khám bệnh và Cấp cứu tim mạch, nhớ lại.

Kết quả chụp mạch vành cho thấy bệnh nhân bị tắc hoàn toàn động mạch liên thất trước. Đây là nguyên nhân khiến bệnh nhân bị thiếu máu cơ tim diện rộng, dẫn đến hiện tượng sốc tim. Ngay trong đêm, người đàn ông này được đặt stent động mạch liên thất trước nếu chậm vài giây, bệnh nhân sẽ không qua khỏi.

Sau can thiệp, tình hình bệnh nhân còn nguy kịch, phải thở máy, lọc máu liên tục, dùng thuốc vận mạch liều cao do toan chuyển hóa nặng, suy đa tạng. Sau 7 ngày hồi sức tích cực, tình trạng sức khỏe bệnh nhân ổn định rõ rệt.

Theo Giáo sư Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E, gần đây, tình trạng đột quỵ gia tăng, trong đó, rất nhiều bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp không được cấp cứu kịp thời. Đặc biệt, người mắc bệnh tim mạch có xu hướng trẻ hóa và không được quan tâm đúng mức. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng người tử vong vì căn bệnh này tăng cao.

Vì vậy, những trường hợp có tiền sử bệnh tim hoặc người trẻ, khi xuất hiện những biểu hiện đau tức ngực, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nặng.

Hai người bị đột quỵ được bác sĩ cứu kịp thời

Trong lúc cấp cứu cho người phụ nữ 51 tuổi bị đột quỵ, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tiếp nhận thêm một trường hợp tương tự.

Bích Huệ

Bạn có thể quan tâm